เย็นนี้รู้ผล "หมอปิยะสกล"สั่งสธ. ถก ฝ่ายต้าน"พรบ.ยาใหม่ "


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ย.61- “หมอปิยะสกล” สั่ง ปลัด-ว่าที่ปลัด สธ. ถก ฝ่ายต้าน “พ.ร.บ.ยา” ขอให้รอฟังผลเย็นนี้ เชื่อ ไม่น่ามีปัญหา บอก ของเก่าใช้มา 51 ปี โลกไปไกลแล้ว แต่ไทยยังย่ำที่เดิม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ยา ที่มีการคัดค้านให้บุคลากรทางการแพทย์สาขาอื่นจ่ายยาแทนเภสัชกรได้ ว่า ตนได้สั่งการให้ นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบัน และ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ว่าที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เชิญเภสัชกร ซึ่งประกอบด้วย นายกสภาเภสัชกรรม และ 3 ทีมที่กำลังแข่งขันกันเป็นนายกสภาฯ คณบดีคณะเภสัชกรรม ของมหาวิทยาลัย 5 แห่ง ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้มาพูดคุยกัน ซึ่งขอให้รอฟังผล โดยเฉพาะฝ่ายที่ต่อต้านมาคุยกันก่อนเพื่อรับฟังว่ามีปัญหาอะไร เพราะไม่อยากให้มาทะเลาะกันต่อหน้า อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของทุกฝ่ายเรารับฟัง เพราะทุกอย่างทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนไม่ใช่ประโยชน์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

"ผมคิดว่าถ้าทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าถ้าทำอย่างนั้นอย่างนี้แล้วจะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน ก็คิดว่าน่าจะเห็นพ้องต้องกัน เพราะความจริง พ.ร.บ.นี้ทำให้ระบบยาของประเทศดีขึ้น ของเดิมใช้มา 51 ปีแล้ว ตอนนี้โลกเขาไปถึงไหนแล้ว แต่เรายังอยู่ตรงนี้ ดังนั้น ถ้าคุยกันในหัวข้อที่มีความเห็นไม่เหมือนกัน ก็คงมีความเห็นไม่เหมือนกันไม่มาก เหมือนที่เลขาธิการองค์การอาหารและยา (อย.) บอกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เขาเห็นชอบกันแล้ว เหลืออีกแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ ที่ต้องมาคุยกัน ซึ่งผมคิดว่าไม่มีปัญหาอะไร รอคุยกันเย็นนี้ รอฟังผลแล้วกัน แต่ผมคิดว่า ถ้าทุกคนมุ่งเน้นประโยชน์ประชาชน ก็ไม่น่าจะมีปัญหา" นพ.ปิยะสกล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"