บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ยังไม่ทันจะคลายล็อก-ปลดล็อก บรรยากาศในพื้นที่ต่างๆ ก็เริ่มเดือดแล้ว หลัง นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ อดีตแนวร่วม นปช. และสมาชิกกลุ่มสามมิตร ร้องเรียนสำนักงาน กกต.จ.นครราชสีมา กล่าวหาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เก็บบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อที่จะให้สมัครเป็นสมาชิกพรรค ถือเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า นายพรชัย อำนวยทรัพย์ ส.จ.นครราชสีมา เขต อ.ครบุรี ก็ได้ออกมายอมรับว่ารวมรวบบัตรประชาชนจริง เพื่อทำไพรมารีโหวตอยากสมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ก็ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ในเขตพื้นที่ อ.ครบุรี และ อ.เสิงสาง จึงต้องแข่งขันกันเพื่อที่จะหาประชาชนผู้สนับสนุน เสนอต่อพรรคภูมิใจไทยให้เป็นผู้พิจารณา...0

        หากดูตามข้อเท็จจริงแล้วการเก็บรวบรวมบัตรประชาชน คงไม่เอามาเปล่าๆ คงมีค่าสินน้ำใจกันบ้าง ในขณะที่ คสช.ยังไม่ประกาศคลายล็อกให้ทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ในทางพฤตินัยก็ถือว่าขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/60 แม้จะยังอ้างว่าไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่ก็คือการ ลักไก่-ศรีธนญชัย แบบเดียวกับ กลุ่มสามมิตร ที่อ้างว่าไม่ได้เป็นพรรคการเมืองนั่นแหละ ทั้งนี้ หากจะทำไพรมารีโหวตจริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องรวบรวมบัตรประชาชนเช่นนี้ ควรเปิดให้ประชาชนยื่นใบสมัครสมาชิกพรรคโดยสมัครใจ ส่วนที่ นายสุภรณ์ ร้องเรียนถึงขั้นยุบพรรคนั้นก็เล่นเกินขอบเขต แตกต่างจากพรรคเพื่อไทย ที่แค่ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ ไม่ได้ให้ยุบพรรค ทางที่ดีควรรอให้ สคช.คลายล็อกให้เรียบร้อยก่อนแล้วทำกิจกรรมทางการเมืองพร้อมๆ กัน เพื่อความเสมอภาคเท่าเทียมกันทุกพรรค...0

        สำหรับใครที่รอลุ้นอนาคตทางการเมืองของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. อดใจรอสักนิด เจ้าตัวบอกว่า "เมื่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอีก 2 ฉบับโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว และเมื่อมีคำสั่ง ม.44 คลายล็อกพรรคการเมือง จากนั้นขั้นตอนต่อไป คือการเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เพื่อนำไปสู่การเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ที่จะต้องได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล โดยสถานการณ์ในช่วงนั้น จะเป็นผลในการตัดสินใจของผมว่าจำเป็นต้องอยู่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามรัฐธรรมนูญ หรือด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญหรือไม่ และถ้าจำเป็นแล้วจะเป็นได้อย่างไร" ขณะที่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ มีคำตอบให้แล้วว่า “ก็ควรจะเป็นนายกฯ ต่อไป เพื่อทำงานต่อให้จบ” เมื่อ พี่ใหญ่ ดันก้นขนาดนี้ บิ๊กตู่ คงคึกน่าดู...0

        ส่วนคำตอบของ บิ๊กตู่ อยู่ที่ว่าถ้าตัดสินใจเป็น 1 ใน 3 ที่พรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกฯ ก็ควรลุกจากเก้าอี้นายกฯ ไปก่อน เพื่อความสง่างามและแฟร์กับทุกพรรค แต่หากจะรอเป็นนายกฯ คนนอกขยักสอง ก็อาจอยู่ยาวไปถึงเลือกตั้งได้ หรือหากถอดใจไม่เล่นต่อ ก็ประกาศให้ชัดไปเลย ทุกพรรคจะได้เลิกหวาดระแวง แว่วว่าขณะนี้นักการเมืองหลายพรรคกำลังเคลื่อนไหวที่จะประกาศจุดยืนร่วมกันจะไม่สังฆกรรมกับ คสช. เพราะนักการเมืองถูกทหารกดหัวมา 4 ปี หลังเลือกตั้งครั้งหน้านี้จึงไม่อยากให้ คสช.ยังกุมอำนาจ หรือให้ บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ อีก จึงเกิดกระแสข่าวว่า คสช.จะโดนนักการเมืองหลอก ตัวเลขที่กลุ่มพลังดูดเอามาโชว์ให้ คสช.ดู อาจเป็นของปลอมก็ได้...0

        แต่การที่นักการเมืองจะร่วมมือกันบอยคอตทหารได้ ต้องมีจุดร่วมกันพอสมควร ในบริบททางการเมืองที่ยังแบ่งขั้วอาจเป็นเงื่อนไขที่รวมกันได้ยาก โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย หากยังดันคนใน ตระกูลชินวัตร ไม่ว่าจะเป็น น้องเขย หรือ ลูกเขย ขึ้นมากุมบังเหียนพรรค แม้จะได้รับการตอบรับจากมวลชนรากหญ้า แต่ประชาชนที่ไม่อยากเห็นความขัดแย้ง 2 ขั้วแบบเดิมกลับมาอีกคงไม่เอาด้วย รวมทั้งพรรคการเมืองทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคระดับกลาง และพรรคที่เกิดใหม่ ก็ไม่อยากเห็น ระบอบทักษิณ ต่อสู้กับ อำมาตย์ ซ้ำรอยความขัดแย้งช่วง 10 ปีที่ผ่านมาอีก นอกจากจะหนุนคนที่มีภาพกลางๆ ประสานได้กับทุกฝ่าย ก็อาจมีจุดร่วมกันได้ ทิศทางการเมืองไทยจึงอยู่ที่ ทักษิณ ชินวัตร จะตัดสินใจเลือกผู้นำพรรคแบบไหน เช่นเดียวกับ บิ๊กตู่ จะสืบทอดอำนาจหรือไม่ อย่างไร คือตัวแปรสำคัญ?...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"