บุกทำเนียบฯค้านเพิ่มลอตเตอรี่มอมเมาปชช. แก้หวยแพงไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย. 61 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายราเมศร ศรีทับทิม ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลาก พร้อมด้วย นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้วผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน  และนักเรียนนักศึกษา ชาวบ้านกว่า 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เพื่อขอให้ทบทวนการเพิ่มจำนวนสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถึง 90 ล้านฉบับ จากเดิม 37 ล้านฉบับ เนื่องจากสำนักงานสลากฯมุ่งแต่จะหาเงินเข้ารัฐ  โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อปัญหาสังคม ทั้งมอมเมาประชาชน เพิ่มนักพนันหน้าใหม่ ปลูกฝังค่านิยมการเล่นการพนันให้กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา ทั้งนี้เครือข่ายฯได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ชื่อ“มนุษย์สลาก”โดยนำลอตเตอรี่ พันรอบตัว โปรยกระจาย เพื่อสื่อถึงการคัดค้านปริมาณที่มากเกินไป

นายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน  กล่าวว่า จากกรณีสำนักงานสลากฯ มีมติพิมพ์สลากฯเพิ่มเป็น 90 ล้านฉบับ เพื่อจำหน่ายงวดวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ถือเป็นการพิมพ์สลากเพิ่ม4ครั้งในรอบปีทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหาสลากแพงตามที่สำนักงานสลากฯกล่าวอ้าง ปัญหาพ่อค้าคนกลางหรือญี่ปั๊วยังมีอยู่และเพิ่มจำนวนมากขึ้น ขณะเดียวกัน ผลสำรวจของศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน  คณะเศรษฐศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังสะท้อนชัดเจนว่า ปัจจุบันมีคนไทยซื้อสลากกินแบ่งฯ 21ล้านคน ซึ่งเฉลี่ยแล้ว 1 คน จะซื้อสลากฯ 4.3 ใบ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากเกินควร

ด้านนายราเมศร  ศรีทับทิม ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลากฯ  กล่าวว่า วิธีนี้ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาสลากแพง มีแต่จะเพิ่มพื้นที่พนัน สร้างความคุ้นชินเด็กเยาวชนหรือกลุ่มเปราะบาง กลายเป็นนักพนันหน้าใหม่ในอนาคต และจากข้อมูลผลสำรวจสถานการณ์การเล่นการพนันในสังคมไทย ปี 2560 ของศูนย์ศึกษาการพนัน พบว่า การเพิ่มจำนวนสลาก ส่งผลทำให้ผู้เล่นเพิ่มมากขึ้น จากเดิม19.07 ล้านคนในปี 58 เพิ่มเป็น 21.43 ล้านคนในปี60 วงเงินพนันเพิ่มขึ้นเท่าตัว จาก 77,143 ล้านบาท เป็น 140,549 ล้านบาท และสลากเป็นประเภทการพนันที่เพิ่มจำนวนนักพนันหน้าใหม่กว่า 4 แสนคน

ทั้งนี้เครือข่ายฯขอแสดงจุดยืนและข้อเรียกร้อง ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดังนี้ 1.ทบทวนการเพิ่มจำนวนสลาก จาก 90 ล้านฉบับ ให้กลับมาอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และสำนักงานสลากฯ ไม่ควรดำเนินการใดๆที่สวนทางกับเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการลดปัญหาการพนัน  2.ที่ผ่านการเพิ่มสลากฯเข้าสู่ระบบ ไม่ใช่แนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจำหน่ายสลากฯที่ตรงจุด เพราะปัจจุบันยังพบเห็นการขายเกินราคาควบคุมอยู่เกลื่อนเมือง โดยเฉพาะการขายในแบบสลากชุด และขอให้พิจารณาการแก้ปัญหาอย่างรอบด้าน รอบคอบ คำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะส่งผลต่อสังคมเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน และ 3.ขอเรียกร้องให้กองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม  มีบทบาทตามเจตนารมณ์ของ คำสั่ง คสช.ที่11/2558 ให้มากกว่าที่เป็นอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"