อย.ลั่น"หมอแสง"ผลิตยารักษามะเร็งขายต้องทำตามกฎ"มาขอขึ้นทะเบียน"


เพิ่มเพื่อน    


6 ก.ย.61-ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือหมอแสง เจ้าของสูตรสมุนไพรสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง จะมีการร่วมกับบริษัทเอกชนผลิตสมุนไพรสำหรับผู้ป่วยมะเร็งในเชิงพาณิชย์ ว่า ตนก็ได้รับข้อมูลว่าทางนายแสงชัยอาจจะมีการร่วมทุนกับบริษัทเอกชน และเตรียมที่จะมายื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นอาหารเสริม ซึ่งในสามารถทำได้ แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามกติกา ซึ่งการขึ้นทะเบียนอาหารเสริมจะไม่มีผลต่อการรักษาโรค ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อการรักษา มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างต่างๆ ในร่างกายจะถูกจัดเป็นยา ต้องขึ้นทะเบียนเป็นยา ดังนั้นเมื่อขึ้นทะเบียนเป็นอาหารเสริมแล้วจะไปเคลมสรรพคุณว่ารักษาโรคไม่ได้ หากใครเอาไปพูดถือว่ามีความผิดฐานโออวดสรรพคุณเกินจริง ต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

นพ.สุรโชค กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีการขึ้นทะเบียนเป็นยาต้องมีการศึกษาวิจัยอย่างชัดเจนทั้งทางห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ในสัตว์ทดลอง และการทดลองในมนุษย์ จนให้ผลเป็นที่มั่นใจว่าสามารถรักษาโรคได้ไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งต้องใช้เวลาหลายปี การขึ้นทะเบียนยาเป็นเรื่องเข้มงวดเพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพ ต้องยอมรับว่าของบางอย่างให้ผลดีเมื่อใช้ในระยะแรกๆ แต่เมื่อใช้นานไปก็อาจจะมีผลกระทบบางอย่าง หรือก่อโรคบางโรค ซึ่งที่ผ่านมามียาหลายตัวเหมือนกันที่พออนุมัติทะเบียนยามีการใช้ไปสักระยะแล้วจำเป็นต้องถอนทะเบียนตำรับเพราะมีผลกระทบกับร่างกาย เช่น เกิดมะเร็ง เป็นต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"