เผาเมืองไม่นับ!'พิชัย'สวน'บิ๊กตู่'ถ้าไม่มี'ชัตดาวน์กรุงเทพฯ-ปฏิวัติ'จีดีพีควรโต 4-5%


เพิ่มเพื่อน    

 

7ก.ย.61- นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมว.พลังงาน คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Pichai Naripthaphan  ระบุว่า  ตามที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ไปพูดที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ไม่แน่ใจว่าพลเอกประยุทธ์หมายถึงใคร แต่ถ้าหากหมายถึงตน ก็อยากให้พลเอกประยุทธ์ได้กลับไปอ่านข้อเสนอแนะและการวิเคราะห์ของตนใหม่ เพราะสงสัยว่า พลเอกประยุทธ์ จะอ่านข้อเสนอแนะและการวิเคราะห์ของตน ไม่ละเอียดอีกแล้ว ตนได้บอกว่าถ้าไม่มีการประท้วงชัตดาวน์กรุงเทพฯ และ ไม่มีการปฏิวัติ (ตามแผนเบื้องหลังที่ นายนคร มาฉิม อดีต สส. ปชป. นำมาเปิดเผย) เศรษฐกิจไทยก็จะโตได้ 4-5 % ตั้งแต่ปี 57,58 เป็นต้นไปแล้ว

ซึ่งหากเป็นนักเศรษฐศาสตร์จะเข้าใจดีถึงการตั้งสมมติฐานเพื่อนำมาวิเคราะห์ เพราะในปี 55 เศรษฐกิจไทยโตได้ถึง 6.6 % และต่อมาในปี 56 ถ้าไม่มีการประท้วงในไตรมาสสุดท้าย สิ้นปีเศรษฐกิจก็น่าโตได้ ประมาณ 4% ดังนั้น ในปี 57 และ ปี 58 เรื่อยมาก็น่าจะโตได้ในระดับเดียวกันที่ประมาณ 4-5% เพราะเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านของไทยก็เติบโตได้ดีและขยายตัวสูงมากกันหมดและยังสูงกว่า 6-7% ตลอดหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งด้วยศักยภาพของประเทศไทย เศรษฐกิจควรต้องโตได้ปีละ 4-5 % เป็นอย่างต่ำอยู่แล้ว ซึ่งทั้งเวิร์ลแบงค์และไอเอ็มเอฟ ก็ยืนยันศักยภาพของไทยในตัวเลขนี้

 "ดังนั้น จึงเป็นการวิเคราะห์ตามหลักการและตามสมมติฐาน ไม่ได้มีการบิดเบือน และเศรษฐกิจไทยน่าจะดีมาเรื่อยๆตามเศรษฐกิจโลกได้ โดยเฉพาะในปีนี้ ที่ขนาดประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เป็นประเทศที่เจริญแล้วและมีขนาดเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกในไตรมาส 2 ยังโตได้ถึง 4.1 % เลย ดังนั้นการที่ไทยโตได้ 4% กว่าจึงไม่ได้ถือว่าดีมากนัก และต้องใช้เวลากว่า 4 ปี ถึงจะโตได้เกิน 4% ซึ่งเป็นการเสียโอกาสของประเทศ พลเอกประยุทธ์ น่าจะลองถาม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ และ นายกอบศักดิ์ ฟูตระกูล รมต. สำนักนายกฯ ดูว่าสมมติฐานและการวิเคราะห์ของผมถูกต้องหรือไม่? เพื่อจะได้ทราบและเข้าใจถึงหลักการการวิเคราะห์แบบสากล โดยเฉพาะหากพลเอกประยุทธ์ อาจจะอยากกลับมาเป็นนายกฯอีกในระบอบประชาธิปไตย"นายพิชัย ระบุ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 ก.ย.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างเป็นประธานรับฟังการแถลงแนวทางการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน ด้วยยุทธศาสตร์ชาติ ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร วิทยาลัยเสนาธิการทหาร วิทยาลัยการทัพ ของทั้งสามเหล่าทัพ ประจำปีการศึกษา 2561 ว่า "มีคนที่ไม่มีเส้นผม รู้ใช่ไหมว่าเป็นใคร ไม่มีเส้นผมแต่ชอบพูด ออกมาวิจารณ์บ่อยๆ ว่าเศรษฐกิจไม่ดีและแย่ลง สงสัยความจำเสื่อม เพราะเรียกมาทำความเข้าใจหลายรอบแล้วก็ยังเหมือนเดิม ต้องบอกพล.อ.ประวิตร เผื่อจะเรียกมาคุยอีก แต่ก็คงเบื่อแล้ว เพราะเรียกมาก็กลับไปพูดอีก ที่ผ่านมาก็เรียกไป 15 ครั้งแล้วเรียกจนเบื่อก็กลับไปก็พูดอีก"

สำหรับนายพิชัย ถูกคสช.เรียกตัวเป็นครั้งที่ 11 แล้ว โดยเป็นการเรียกปรับทัศนคติ 8 ครั้ง และหมายเรียกตำรวจอีก 3 ครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"