ม็อบสวนปาล์มกระบี่หวิดปะทะกลุ่มชายฉกรรจ์ หลังฮือจี้รัฐจัดสรรที่ดินสวนปาล์ม


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ย.61 - ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกระบี่รายงานว่า  กลุ่มชาวบ้านที่เรียกร้องสิทธิ์ที่ดินทำกินในพื้นที่ จ.กระบี่ นำโดยนายชูวงศ์ มณีกุล แกนนำเครือข่ายเกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน กว่า 100 คน เดินทางมาชุมนุมเรียกร้องสิทธิ์ที่ดินทำกินบริเวณสวนปาล์มริมถนนเซ้าท์เทิร์นซีบอร์ด ช่วง หมู่ 8 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา ติดกับแปลงเพาะพันธุ์ปาล์มของ บ.ยูนิวานิชน้ำมันปาล์ม จก.(มหาชน) โดยกลุ่มชาวบ้านนำเอกสารเรียกร้องสิทธิ์ที่ดินทำกินภายในสวนปาล์มดังกล่าว ซึ่งหมดสัญญาสัมปทานไปตั้งแต่ปี 2556 อย่างไรก็ตามในการชุมนุมดังกล่าว ไม่พบเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้ามาควบคุมดูแลความสงบแต่อย่างใด

นายชูวงศ์ อ่านแถลงการณ์ว่าต้องการเรียกร้องให้ ผวจ.กระบี่ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดสรรที่ดินเนื้อที่ 10,891 ไร่ และอีก 13 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 73,000 ไร่ ให้กับผู้ไร้ที่ดินทำกิน หรือไม่ที่ดินน้อยไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ได้เช่าคนละ 10-15 ไร่ รวมทั้งเรียกร้องให้ บ.เอกชน ออกจากที่ดินแปลงที่หมดอายุการขออนุญาตจากกรมป่าไม้ เนื่องจากบริษัทดังกล่าวยังตั้งสำนักงาน ดำเนินธุรกิจเพาะพันธุ์ต้นกล้าปาล์ม และยังคงทำประโยชน์อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และให้ ครม.หรือผู้มีอำนาจ งดต่ออายุการขออนุญาตในที่ดินแปลงดังกล่าว ให้กับบริษัทเอกชนดังกล่าว และเรียกร้องให้ พงส.และพนักงานอัยการ ดำเนินการคดีบุกรุกที่ดินเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากับบริษัทเอกชนรายเดียวกัน ที่บุกรุกพื้นที่เกินเขตสัมปทาน 3,200 ไร่ ซึ่งทางป่าไม้ได้แจ้งความไว้เมื่อเดือน ก.ย.57 แต่พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง

นายชูวงศ์ กล่าวอีกว่า การมาเรียกร้องของชาวบ้านในครั้งนี้ ก็เพื่อต้องการเรียกร้องสิทธิ์ที่ดินทำกินให้กับชาวบ้าน และให้รัฐดำเนินการกับผู้บุกรุกให้เป็นไปอย่างถูกต้อง ที่ผ่านมาตนมีข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคน แอบเข้าไปรับประโยชน์จากกลุ่มนายทุน โดยก่อนนี้ทราบว่ามีการจัดสรรที่ดินให้กับชาวบ้านบางส่วน โดยให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บเกี่ยวผลผลิตปาล์มน้ำมัน แล้วแบ่งค่าหัวคิวให้กับ จนท.ของรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังปักหลักแถลงการณ์อยู่ภายในสวนปาล์ม ปรากฎว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์ กว่า 20 คนพร้อมกลุ่มคนอ้างตัวเป็นชาวบ้านที่ได้รับการจัดสรรที่ดินอีกประมาณ 30 คน มีอาวุธทั้งมีดดาบขนาดยาว หนังสติ๊ก ไม้ไผ่เหลาปลายแหลม มีดพร้า ได้บุกเข้ามาล้อมกลุ่มชาวบ้านที่ชุมนุมเรียกร้อง และขับไล่ให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ โดยทั้ง 2 ฝ่ายมีการโต้เถียงกันอย่างดุเดือดรุนแรง หวิดเกิดการปะทะกัน นานประมาณ 20 นาที กลุ่มชาวบ้านจึงยอมถอยออกมาจากพื้นที่ ไปปักหลักชุมนุมโดยสงบอยู่ภายในสวนปาล์มอีกฝั่งถนน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"