พท.รอจังหวะลดอำนาจทหาร เล็งแก้-ทบทวนกฎอัยการศึก


เพิ่มเพื่อน    

      ระหว่างที่กำลังรอการโปรดเกล้าฯ ร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา เพื่อนำไปสู่โรดแมปการเลือกตั้งในปีหน้า ขั้วการเมือง-พรรคการเมืองต่างๆ ก็เตรียมขยับกันเต็มที่ แม้สัญญาณคลายล็อกพรรคการเมืองจะถูกส่งออกมาจากคนในรัฐบาลว่าอาจปลดล็อกในช่วงเดือนธันวาคม

      โฟกัสไปที่พรรคใหญ่ พรรคเพื่อไทย ที่ถูกคาดหมายจากทุกสายแม้แต่พรรคคู่แข่งขันว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ยังไงเพื่อไทยก็จะกวาดเสียง ส.ส.ได้มากที่สุด เพียงแต่จะเกินกึ่งหนึ่ง 250 เสียงหรือไม่ ยังเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก ก็พบว่าช่วงนี้พรรคเพื่อไทยมีการเตรียมการด้านต่างๆ ไว้แล้วก่อนเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง เช่น มีการให้ น.ต.ศิธา ทิวารี ที่เป็นทั้งลูกทีมของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และยังเป็นสายตรงของตระกูลชินวัตร จันทร์ส่องหล้า เพื่อนสนิทพานทองแท้ ชินวัตร ไปนั่งเป็น ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย เสียที หลังเก้าอี้นี้ว่างเว้นมานานนับปี

      เก้าอี้ ผอ.พรรคเพื่อไทยเป็นที่รู้กันดีว่า ทำหน้าที่เสมือนแม่บ้านพรรค-คอยติดต่อประสานงานการเมืองภายในพรรคโดยเฉพาะระหว่างตระกูลชินวัตรกับพวกแกนนำพรรค-อดีต ส.ส.-ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค โดยเฉพาะการดูแลเรื่อง "เงินๆ ทองๆ -budget" ต่างๆ ที่ใช้ในพรรคเพื่อไทย จึงน่าจะเป็นสัญญาณได้แล้วว่า "ชินวัตร" เริ่มเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งแล้ว เพราะเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนเท่านั้น หากเลือกตั้ง ก.พ.62 ไม่เจอโรคเลื่อนไปอีก

      ขณะที่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำการเตรียมพร้อมของพรรคเพื่อไทยว่า เมื่อ คสช.คลายล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ พรรคเพื่อไทยพร้อมจัดประชุมใหญ่พรรคทันที สิ่งแรกที่ต้องดำเนินการคือการแก้ไขข้อบังคับพรรค โดยเขียนเจตนารมณ์ อุดมการณ์และนโยบายพรรคเข้าไปในข้อบังคับตามกฎหมายใหม่ จากนั้นเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ขึ้นมา

       "หัวหน้าพรรคจะเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถจำนวนมาก ทั้งคนรุ่นใหม่และผู้ที่มีประสบการณ์ ถ้าผ่านมติที่ประชุมก็เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย"

      ขณะเดียวกันช่วงที่ผ่านมา ก็มีความเคลื่อนไหว ณ ที่ทำการพรรค ถนนเพชรบุรีตัดใหม่อย่างต่อเนื่อง เพราะมีการประชุมแกนนำพรรค คีย์แมนพรรค และคณะทำงานชุดต่างๆ ที่พรรคเพื่อไทยตั้งขึ้น กันอย่างน้อยอาทิตย์หนึ่งก็ต้องมี สัก 2-3 วงหารือ แวะเวียนกันไป บางวงก็อาจได้เห็น แกนนำอย่าง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ หรือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ มาร่วมวงด้วย ในบางวงเช่น คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรค

      นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยก็มีการตั้งคณะทำงานชุดต่างๆ ไว้หลายชุดแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมเลือกตั้งโดยไม่รอ คสช.ปลดล็อก เช่น คณะกรรมการยกร่างนโยบายพรรคในการหาเสียง คณะกรรมการเตรียมการเลือกตั้ง

      ที่น่าสนใจว่า มีข่าวว่าเมื่อเร็วๆ นี้มีการตั้งกรรมการขึ้นมาด้วยชุดหนึ่งเป็นการภายใน เรียกกันว่า คณะทำงานพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและคำสั่ง คสช. ซึ่งมีการประชุมกันภายในมาหลายรอบแล้วโดย มี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั่งหัวโต๊ะในบางครั้ง พร้อมด้วยมือกฎหมาย อดีต ส.ส.หลายคนร่วมวง ข่าวบอกว่า คณะทำงานชุดดังกล่าวลิสต์เรื่องที่เพื่อไทยจะเข้าไปผลักดันหลังการเลือกตั้ง แม้ต่อให้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็ตาม ก็คือ จะเข้าไปขับเคลื่อนแก้ไขมรดก คสช. ที่สำคัญๆ เช่น พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพราะมองว่าฝ่ายไม่เอา คสช.ตลอดจนโลกโซเชียลมีเดีย ไม่ค่อยยอมรับกฎหมายฉบับนี้ จึงน่าจะเป็นกฎหมายที่ต้องถูกทบทวนหลังเลือกตั้ง

      ที่สำคัญมีการเล็งกันไว้ว่าหลังเลือกตั้งอาจจะอาศัยจังหวะเข้าไปขยับแก้ไข พ.ร.บ.กฎอัยการศึกปี 2457 ที่เป็นเครื่องมือที่ทำให้ทหารเข้ามาคุมสถานการณ์ต่างๆ แบบเบ็ดเสร็จเหนือรัฐบาลและตำรวจ โดยเฉพาะในช่วงการเมืองขมึงเกลียว อันเป็นเครื่องมือแรกที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนเป็น ผบ.ทบ.ใช้ก่อนทำรัฐประหาร ที่ประกาศกฎอัยการศึกตอนตีสามของวันที่ 20 พ.ค.2557 จากนั้นก็เรียกตัวแทนพรรคการเมือง นปช. กปปส. รัฐบาล ไปคุยที่สโมสรทหารบกสองวันซ้อน ก่อนที่จะทำการยึดอำนาจ ในวันที่ 22 พ.ค.2557

      ข่าวบอกว่าคณะทำงานชุดนี้เล็งไว้ว่า จะยกประเด็นที่ว่ากฎหมายดังกล่าว เป็นกฎหมายเก่าแก่ ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะหลังเลือกตั้ง ที่บ้านเมืองกลับสู่ความเป็นประชาธิปไตย จึงควรต้องมีการ ทบทวน ซึ่งอาจไม่ยกเลิกเสียทีเดียว แต่คอนเซ็ปต์คือ ต้องลดอำนาจทหารลง ไม่ให้ทหารใช้กฎอัยการศึก เป็นช่องทางทำรัฐประหารได้ง่ายๆ แบบปี 2557 รวมถึงหากเป็นไปได้ ก็อาจแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการ สภากลาโหม ปี 2551 ที่ให้อำนาจการแต่งตั้ง ผบ.เหล่าทัพ ต้องผ่านสภากลาโหมเสียก่อน เรื่องที่เพื่อไทยเล็งๆ ไว้ข้างต้น เช่น การแก้ไขกฎอัยการศึก มีข่าวว่าคนในเพื่อไทยรู้ดีว่าเป็นเรื่องอ่อนไหว ฝ่ายทหารอาจไม่พอใจและเกิดแรงกระเพื่อม ดังนั้นหากจะทำจริง ต้องทำแบบรวดเร็วเบ็ดเสร็จ เช่น เสนอแก้ไข 3 วาระรวดไปเลย หากคิดจะทำกันจริง

      แต่ก็เชื่อว่าฝ่ายเพื่อไทยคงไม่หยิบยกเรื่องนี้มาหาเสียงแบบโจ๋งครึ่ม เหมือน พรรคอนาคตใหม่ แต่จะเริ่มขยับหลังเลือกตั้งเสร็จและผ่านไปสักระยะ เพราะหากไปปลุกกระแสช่วงเลือกตั้ง อาจโดน คสช.-ทหาร เพ่งเล็ง โดยเฉพาะในช่วงเลือกตั้ง ที่ถึงตอนนั้น บิ๊กแดง-พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ จะขึ้นเป็น ผบ.ทบ. เต็มตัวแล้ว และเป็นบิ๊กแดงที่รู้กันดีว่าเป็นสายดุ และไม่ถูกกับสายเพื่อไทย-เสื้อแดง มาตลอด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"