กสอ.ลุยพัฒนาสินค้าชุมชนสร้างการจดจำเชื่อมท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

กสอ. เตรียมเปิดตัวโครงการอัตลักษณ์สินค้าชุมชน ก.ย. นี้ พัฒนาสร้างเรื่องราวและจุดจดจำเชื่อมโยงการท่องเที่ยว สั่งอุตสาหกรรมจังหวัดเลือกของดี 3 รายการนำร่องพัฒนา หวังสร้างรายได้ให้ชุมชน

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเปิดตัวโครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากล ปลายเดือนก.ย.นี้ เป็นโครงการต่อยอดจากนโยบายนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ที่ให้เลือกสินค้าเด่นของแต่ละจังหวัด มาพัฒนาสร้างอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างเรื่องราวเชื่อมโยงการท่องเที่ยว และจุดจดจำในแต่ละพื้นที่

เบื้องต้นอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คัดเลือกสินค้าเด่นแต่ละจังหวัดมาแล้วจังหวัดละ 3 รายการ หลังจากนี้จะทำการคัดเลือกสินค้าของแต่ละจังหวัดขึ้นมา 1 รายการ เพื่อนำมาพัฒนานำร่องก่อนที่จะพัฒนาสินค้าอีก 2 รายการที่เหลือ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน เชื่อมโยงการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนยั่งยืน 

ทั้งนี้แนวทางการพัฒนาจะเริ่มตั้งแต่พิจารณาจุดแข็ง และจุดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมของสินค้า โดยจะใช้งบจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐเข้ามาสนับสนุน รวมทั้งนำเครื่องมือของกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยเหลือ เช่น ศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม(ไอทีซี) โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์(ซีไอวี) และผู้เชี่ยวชาญต่างๆทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง นักพัฒนาผลิตภัณฑ์มืออาชีพลงพื้นที่ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ตลาดทั้งในประเทศ และระดับสากล 
เช่น การปรับแพจเกจจิ้งให้มีความทันสมัย , การยกระดับสินค้าให้มีมาตรฐาน เช่น มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเอส(มอก.เอส) ที่เน้นส่งเสริมให้สินค้าผู้ประกอบการเอสเอ็มอี , การทำการตลาด การสร้างเรื่องราวสินค้า ให้มีความน่าสนใจ , การใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์สื่อออนไลน์ เพื่อขยายกลุ่มตลาด ผ่านเว็บไซด์ เพจ บล็อกเกอร์ ยูทูป 

“ที่ผ่านมาทางอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อคัดเลือกสินค้าเด่นประจำจังหวัด นำมาพัฒนาต่อยอด โดยเน้น 4 กระบวนการ คือ ค้นหา พัฒนา เชื่อมโยงการค้า และกระบวนการสร้างความแข็งแรง จากนั้นจะนำมาเข้าโครงการสร้างสรรค์อัตลักษณ์สินค้าอุตสาหกรรมชุมชนสู่สากล”นายกอบชัย กล่าว

สำหรับตัวอย่างสินค้าจากจังหวัดต่างๆที่ทำการคัดเลือกทุกจังหวัด เช่น ของดีประจำจังหวัดน่าน ชาเชียงดา เครื่องเงิน ผ้าทอ, ของดีนครสวรรค์ เครื่องปั้นดินเผาบ้านมอญ ผลิตภัณฑ์ตาลโตนดบ้านเกยไชย ผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวเมืองสี่แคว , ของดีประจำจังหวัดอุบลราชธานี ผ้ากาบบัว หมูยอ ก๊วยจั๋บ , ของดีนครศรีธรรมราช เครื่องถมเงินถมทอง ปลาดุกร้า , ของดีราชบุรี ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหมู มะพร้าว ผ้าขาวม้า , ของดีกระบี่ เรือหัวโทงจำลอง กาแฟคั่วบด , ของดีประจวบคีรีขันธ์ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสับปะรด เช่น เค้กไส้สับปะรด เค้กสับปะรด โลชั่นทาผิว จากสับปะรด เป็นต้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"