'บิ๊กตู่'สั่งจัดหลักสูตรก่อนเลือกตั้งให้'ขรก.-ชาวบ้าน-ท้องถิ่น'คุยทิศทางบ้านเมือง


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย.61-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อสนับสนุนกลไกการปฏิบัติงานในโครงการเชิงยุทธศาสตร์/โครงการสำคัญระดับประเทศ พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "หนึ่งองศาขยับ ปรับเปลี่ยนประเทศไทย : กำลังคนคุณภาพกับการปฏิรูปประเทศเชิงบูรณาการ" โดยมีข้าราชการจากหลายหน่วยงานเข้าร่วม

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่าการพัฒนาภาครัฐขอฝากหัวข้อสัมมนาเราจะพัฒนาภาคประชาชนได้อย่างไร จะพัฒนาการเมืองอย่างไรไปด้วย เราต้องเป็นคนนำ แต่ไม่ใช่นำไปว่าใคร แต่ต้องนำให้เข้าใจ เช่น ประชาธิปไตยควรเป็นอย่างไร การเลือกตั้งควรจะเป็นอย่างไร ท้องถิ่นที่ว่าด้วยเรื่องการกระจายอำนาจคืออะไร ถ้าหากยังไม่รู้ให้เปิดในเว็บกดคำว่ากระจายอำนาจ แต่การกระจายอำนาจต้องปรับของเดิมด้วย เพราะแค่อำนาจ การจัดซื้อจัดจ้าง แค่งบประมาณมันอันตราย

"ก่อนเลือกตั้งผมอยากให้ท้องถิ่นมีการอบรมหรือหลักสูตรต่างๆ รัฐบาลพร้อมสนับสนุน ไม่ใช่เพื่อให้มารักผม เลือกตั้งใครก็ยังไม่รู้ แต่ให้เขารู้ว่าบ้านเมืองจะต้องไปอย่างไร ให้เขาถ่ายทอด และอธิบายว่าท้องถิ่นจะต้องทำอะไรกับประชาชน ให้เขาเข้าใจ ฉะนั้นต้องมีการเสวนาลักษณะนี้ในทุกจังหวัด เอาข้าราชการ ประชาชน และท้องถิ่นทุกประเภทมาคุยกัน ไม่อย่างนั้นคุยแต่ละพวกเกิดยาก เพราะไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง เราต้องเร่งตรงนี้ภายใน 3 เดือน ต้องทำให้เร็ว ไม่อย่างนั้นเป็นปัญหาขัดแย้งไปหมด เดี๋ยวจะมีเลือกตั้งท้องถิ่นอีก ก็จะติดไปหมด เพราะที่ผ่านมาไม่ได้สนใจตรงนี้ การเมืองในพื้นที่หรือนักการเมืองก็ต้องสนใจตรงนี้"นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ฉะนั้นวันหน้าหากใครเขาบอกให้ทำนี่ทำโน่นให้ ต้องถามเขาว่าทำได้จริงหรือเปล่า เอางบประมาณจากที่ไหน กฎหมายมีหรือเปล่า ทำอย่างนี้จะเสียหายตรงไหน แต่ถ้ามันดีก็โอเค รับได้ แต่ถ้ามันไม่มีดี ทำไปก็เสียหายอีก เพราะทุกคนมองตัวเองเป็นหลัก นั่นเป็นสิ่งที่บ้านเมืองเราต้องเปลี่ยนแปลง สำคัญเรื่องคนดีมีคุณภาพ องค์กรดีมีจริยธรรม กฎหมายดีเป็นธรรม บูรณาการดีมีส่วนร่วม ผลสัมฤทธิ์ดี ประชาชนไม่ขัดแย้ง ประเทศชาติดี เป็นการเพิ่มองศาเพื่อให้ประเทศปลอดภัย ยั่งยืน ประชาชนรายได้น้อยเขาไม่เข้าใจง่ายๆ ท่านต้องอธิบายไปนั่งพูดกอดเข่ากับเขา พูดให้ดีก็แล้วกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"