ต้านหวัดวัยเก๋า...ด้วยหลักโภชนาบำบัด


เพิ่มเพื่อน    

(วิภา เกียรติหนุนทวี)

     นอกจากหาหมอแล้ว “การกินอาหารให้เป็นยา” ถือเป็นเทรนด์ต้านหวัดที่ยังใช้ได้ดีเสมอ โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มักเจ็บป่วยออดๆแอดๆ และเป็นโรคหวัดบ่อยๆ ในช่วงหน้าฝนอย่างนี้ เพราะบางครั้งการกินยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคทางเดินหายใจ ก็อาจส่งผลข้างเคียง ต่อกระเพาะอาหารของคนวัยหลัก 6 ได้ และการป้องกันก็ย่อมดีกว่าการรักษา พี่แป้ง-วิภา เกียรติหนุนทวี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการผู้สูงอายุ รพ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารต้านหวัด รวมถึงโภชนะบำบัดที่ควรเลี่ยงในช่วงหน้าฝนไว้น่าสนใจ

(ต้านโรคหวัดช่วงหน้าฝน แนะนำให้ผู้สูงอายุบริโภคสับปะรดเป็นประจำ)

     พยาบาลวิภาอธิบายว่า “อาหารกลุ่มแรกที่สามารถป้องกันโรคหวัดในคนสูงวัยได้ดีคือ “กลุ่มวิตามินซี” เช่น มะขามป้อม ที่รู้กันดีว่ามีวิตามินซีค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังส้มและสับปะรด ที่มีทั้งวิตามินซีและช่วยขับเสมหะในรายที่คุณตาคุณยายเป็นหวัด ซึ่งผลไม้ชนิดนี้สามารถบริโภคได้ตลอด และยังละลายได้ดีในน้ำหลังจากที่รับประทานอาหาร จึงไม่มีพิษถ้าหากจะรับประทานบ่อยขึ้นในช่วงหน้าฝน ที่น่าสนใจ “สมุนไพรกลุ่มต้านหวัด” ก็ยังสามารถรับประทานเพื่อป้องกันโรคทางเดินหายใจควบคู่กันได้เช่นเดียวกัน อาทิ “ฟ้าทะลายโจร” สามารถบริโภคในรูปแบบของแคปซูล ก็จะช่วยลดไข้ได้ดีในขณะที่เป็นหวัด หรือสมุนไพรที่คุ้นเคยกันดีอย่าง “มะแว้ง” ก็สามารถอมเป็นยาแก้ไอและแก้เจ็บคอได้ แต่อาจมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น ไม่ควรบริโภคสมุนไพรติดต่อกันเกิน 7 วัน เพราะจะส่งผลต่อระบบตับและไตเสื่อมได้เร็ว เนื่องจากทำงานหนักมากเกินไป เพราะอวัยวะทั้ง 2 เป็นตัวรับและกรองของเสีย อีกทั้งข้อปฏิบัติในป้องกันโรคหวัดที่สำคัญ แนะนำให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำอุ่นบ่อยๆ พยายามรักษาร่างกายให้เป็นปกติ โดยเฉพาะเวลานอนก็ให้ห่มผ้า และหมั่นออกกำลังสม่ำเสมอทุกวัน วันละ 30 นาที เช่น เดินเร็ว, เล่นโยคะ หรือยืนแกว่งแขน ตรงนี้จะกระตุ้นให้ปอดแข็งแรง ทำให้หายใจได้สะดวก

(“เนื้อสัตว์” และ “ผลไม้สีเหลือง” แหล่งพลังงานสูง กระตุ้นผู้สูงอายุไม่สบายตัว และเป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วยได้ง่าย)

     ในส่วนของอาหารที่ควรงดบริโภคในช่วงหน้าฝน โดยเฉพาะคนที่เป็นหวัดแล้ว ได้แก่ “อาหารมัน” หรืออาหารทอด เพราะนอกจากเสี่ยงต่อการเป็นหวัดแล้ว ยังทำให้อาการของโรคหวัดแย่ลงเช่นเดียวกัน เพราะของมันจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกระคายคอ เหนื่อยง่าย และผู้ป่วยหายใจไม่ออก รวมถึง “อาหารย่อยยาก” เนื่องจากอาหารกลุ่มนี้จะไปดันกระบังลมให้ขยายตัวในการย่อยอาหาร นั่นจึงทำให้อวัยวะดังกล่าวขยายตัวไม่เต็มที่ จึงส่งผลให้ผู้สูงอายุหายใจไม่อิ่ม และมีอาการเหนื่อยหอบได้ค่อนข้างง่าย นอกจากนี้ยังมี “อาหารให้พลังงานสูง” เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ หากผู้สูงอายุบริโภคในช่วงหน้าฝนก็จะยิ่งไปเพิ่มความร้อนให้ร่างกาย กระทั่งทำให้รู้สึกไม่สบายตัว และเกิดอาการเจ็บป่วยเป็นหวัดได้ในที่สุด

     รวมไปถึง “ผักสีแดง” ที่มีฤทธิ์ร้อนก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นเดียวกัน เช่น พริกแดง, พริกหยวก รวมถึง “ผลไม้สีเหลือง” ที่มีความร้อน ไขมันและน้ำตาลสูงมากเช่นเดียวกัน อาทิ ทุเรียน, ขนุน, ลำไย เมื่อผู้สูงวัยรับประทานเข้าไปในปริมาณมากๆ ก็จะทำให้รู้สึกร้อน อีกทั้งไม่สบายตัว หงุดหงิดง่าย และยังหายใจไม่สะดวกอีกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"