'ธนาธร'ทุบโต๊ะ! น้ำท่วมซ้ำซากแก้ได้ด้วยการให้อำนาจท้องถิ่นจัดการตัวเอง 


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.61- นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเพจ  hanathorn Juangroongruangkit  ถึงการแก้ปัญหาน้ำท่วมว่า

 น้ำท่วมซ้ำซากแก้ได้ด้วยการให้อำนาจท้องถิ่นจัดการตัวเอง 

ช่วงนี้คนกรุงเทพฯเผชิญกับฝนตกรถติดบ่อยๆ น้ำท่วมขังทุกครั้งที่ฝนเท แต่ไม่กี่คนที่ทราบว่า ยังมีคนที่เดือดร้อนยิ่งกว่าจากปัญหาน้ำท่วม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ไปเยี่ยมพี่น้องที่ปราจีนบุรี หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมขังมานานร่วมเดือน คนในชุมชนต้องพายเรือออกมาจับจ่ายซื้อของ การกินอยู่ยากลำบากและไม่ถูกสุขอนามัย โดยเฉพาะเมื่อประชาชนส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้เป็นผู้สูงวัย อายุ 50-60 ปีขึ้นไปทั้งนั้น แถมน้ำท่วมมาเดือนกว่า ภาครัฐส่งของเข้าไปช่วยเหลือเพียงครั้งเดียว นำถุงยังชีพกับเรือไปให้เท่านั้น

คนในพื้นที่เล่าให้ผมฟังว่าในแต่ละปี ต้องพบเจอปัญหาน้ำท่วมขัง 1-2 เดือน เป็นมาหลายสิบปีไม่เคยถูกแก้ไข แน่นอนว่าปราจีนฯไม่ใช่จังหวัดเดียวที่เจอปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก นี่ไม่ใช่เรื่องของการขาดงบฯ ขาดทรัพยากรแล้ว แต่คือโครงสร้างที่ผิด โครงสร้างของระบบบริหารราชการแผ่นดินไทย ออกแบบให้งบประมาณถูกนำไปพัฒนากรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่มากกว่าจังหวัดรองๆ ผมไปมาเกือบ 50 จังหวัดทั่วประเทศไทย เจอกรณีมากมายที่คนในท้องถิ่นไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื้อรังที่ประสบในพื้นที่ได้ ไม่ใช่เพราะขาดความคิดสร้างสรรค์ แต่ขาดอำนาจที่จะทำให้แก้ปัญหาได้จริง

นี่คือเหตุผลที่อนาคตใหม่ต้องเชิดชูเรื่องการกระจายอำนาจ ปลดล็อกให้ต่างจังหวัดเจริญเติบโตได้ ปลดปล่อยศักยภาพท้องถิ่น ให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการตัดสินใจในทรัพยากรท้องถิ่นของตนเอง เงินจากการเก็บภาษีต่างๆ เช่น VAT 7% ไม่ต้องนำเข้ากระทรวงการคลัง แต่ต้องให้ท้องถิ่น ได้ดูแลบริหารจัดการเงินของตัวเอง เกิดเงินขึ้นที่นี่ ก็จัดเก็บที่นี่ และใช้จ่ายที่นี่

ท้องถิ่นต้องกำหนดอนาคตของตัวเองได้ ไม่ต้องขึ้นอยู่กับกรุงเทพฯ อีกต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"