'ยักษ์'เหนียว'กฤษฎา'การันตี


เพิ่มเพื่อน    

     “อ.ยักษ์” ปัดน้อยใจหลังลือหึ่งถูกปรับพ้น ครม. เผยนายกฯ บอกเป็นข่าวปล่อย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ลั่นการทำเกษตรอินทรีย์ต้องคัดค้านสารเคมีทุกชนิด "กฤษฎา" การันตี อ.ยักษ์ไม่เป็นจุดอ่อน ครม.ไฟเขียวตั้ง "วิณะโรจน์" นั่งเลขาฯ สปก. “เสริมสุข” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร "สมหมาย ลักขณานุรักษ์" ผอ.สำนักงบฯ 
    เมื่อวันอังคาร นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ว่าไม่ทราบเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังระบุเลยว่าใครเป็นคนลือและปล่อยข่าว ส่วนนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สอบถามว่าไปพบนายกฯ เรื่องนี้แล้วหรือ ตนยืนยันว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น นายกฯ ย้ำว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น และการทำงานภายในกระทรวงเองก็ดีขึ้นไปมาก มีหนักใจตรงว่างานที่ได้รับมอบหมายนั้นจะไม่สำเร็จ โดยเฉพาะการทำเกษตรแบบยั่งยืนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งนายกฯ ย้ำเสมอว่าจะต้องทำให้สำเร็จ โดยมีเป้าหมายจะทำให้ได้ 5 ล้านไร่ เพราะวันนี้เกษตรกรเป็นหนี้สินจำนวนมาก
    รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า ข่าวที่จะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น มีการวิเคราะห์กันมากมาย แต่อย่าไปซีเรียส ส่วนที่มีข่าวว่าตนจะถูกปลดเพราะคัดค้านการนำเข้าสารเคมีเพื่อการเกษตรนั้น การจะทำเกษตรอินทรีย์จำเป็นต้องคัดค้านสารเคมีทุกชนิดอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะสารเคมีอันตราย 3 ชนิดคือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เพราะวิธีการทำเกษตรแบบอินทรีย์นั้นสามารถทำได้ ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องสร้างความเข้าใจให้เกษตรกร ถือเป็นเรื่องยากและน่าหนักใจที่สุด จึงคิดว่าตนไม่น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะหน้าที่ของตนคือการพาเกษตรกรออกจากหนี้สิน
    “ไม่น้อยใจถ้าโดนปรับออก ผมจะไปน้อยใจทำไม เพราะตั้งใจจะมาช่วยนายกฯ ปีหนึ่ง นี่ก็จะครบปีอยู่แล้ว อยู่ข้างนอกผมก็ทำอย่างเดียวกันนี้ เพียงแต่อยู่ข้างในทำได้มากขึ้น ผมได้ลาออกจากราชการไปทำสิ่งเหล่านี้ ถ้าต้องกลับไปทำในสถานะเดิมผมจะน้อยใจทำไม ไม่มีปัญหาอะไร และในการประชุม ครม.แต่ละครั้ง นายกฯ ไม่ได้ว่าอะไรผม แต่กลัวว่าจะถูกว่า ว่าทำงานไม่ได้ผลสักที ย้ำว่าไม่กังวลว่าจะถูกปรับออกหรือไม่ เพราะมีความตั้งใจจริงที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ถ้าให้ออกก็สบายขึ้น ถ้าอยู่ก็ทำงานเหมือนเดิม ข่าวที่ออกมาไม่ได้ทำให้รู้สึกท้อและไม่มีเหตุผลที่จะลาออกเมื่อตั้งใจเข้ามาช่วยแล้ว จะช่วยให้ถึงที่สุด แต่การจะอยู่หรือไปนั้น อยู่ที่นายกฯ คนเดียว” นายวิวัฒน์กล่าว
    นายวิวัฒน์กล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องยากถ้าจะให้คะแนนของตัวเอง แต่เชื่อว่าในช่วงนี้การทำงานทุกอย่างเริ่มดีขึ้น และต้องขอบคุณคนที่ปล่อยข่าวว่าจะถูกปลด เพราะหลังจากนั้นสื่อก็ช่วยเหลือจนทำงานได้ง่ายขึ้น ส่วนเรื่องพาราควอต เรายืนยันว่าจะเอาเรื่องสุขภาพมาก่อน แต่อยู่ที่การตัดสินใจของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ซึ่งนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการ ซึ่งบ่นอยู่ว่าเครียด
    ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวด้วยสีหน้าหงุดหงิด ถึงกระแสข่าวปรับนายวิวัฒน์ออกจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ว่า ไม่จริง และเรื่องนี้ไม่อยากให้เป็นข่าว รวมถึงไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน ต้องไปถามสื่อมวลชนที่นำเสนอ โดยตนได้สอบถามนายวิวัฒน์แล้ว ไม่มีอะไร ยังทำงานตามปกติ ยืนยันว่านายวิวัฒน์ไม่ได้เป็นจุดอ่อนของรัฐบาลที่ต้องมีการปรับออก
    เมื่อถามถึงกรณีนายวิวัฒน์เดินหน้าสนับสนุนการยกเลิกสารเคมีอันตราย 3 ชนิดคือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต นายกฤษฎากล่าวว่า ข้อเท็จจริงคือตนได้มอบหมายให้นายวิวัฒน์ไปดูเรื่องการขยายผลการทำเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดสาร
    วันเดียวกัน พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง จำนวน 8 ราย คือ นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นรองปลัดกระทรวง, นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นรองปลัดกระทรวง, นายมีศักดิ์ ภักดีคง ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นรองปลัดกระทรวง, น.ส.จริยา สุทธิไชยา รองปลัดกระทรวง เป็นเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร, นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)
    น.ส.เสริมสุข สลักเพ็ชร์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นอธิบดีกรมวิชาการเกษตร, น.ส.จูอะดี พงศ์มณีรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และ น.ส.เบญจพร ชาครานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็นอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน 
    พ.อ.หญิงทักษดากล่าวว่า ครม.ยังมีมติเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ จำนวน 4 ราย คือ นายจีระศักดิ์ ศรีพรหมมา รองอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง, นางพรสม เปาปราโมทย์ รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง, น.ส.สราญภัทร อนุมัติราชกิจ ผู้ช่วยปลัดกระทรวง เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง และนายสุทธิ จันทรวงษ์ รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง
    นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงตามที่สำนักงบประมาณเสนอ จำนวน 2 ราย คือ นายสมหมาย ลักขณานุรักษ์ ที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ เป็นผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และนางพิมพร โอวาสิทธิ์ ที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ เป็นรองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2561 เป็นต้นไป เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"