สั่งควบรวม'ทีโอที-กสท' บี้'ขสมก.'เพิ่มรถ3พันคัน


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" หัวโต๊ะขันนอต 6 รัฐวิสาหกิจ สั่งตั้งคณะทำงานควบรวมกิจการ "ทีโอที-กสท" แปลงเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ขีดเส้น พ.ย.ทำแผนเสร็จ ก่อนชง ครม. บี้ "ขสมก." เร่งจัดหารถเมล์ 3 พันคัน อำนวยความสะดวกประชาชน
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 12 กันยายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 3/2561 พร้อมกล่าวตอนหนึ่งในที่ประชุมว่า รัฐบาลมีหน้าที่สำคัญที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานได้อย่างทั่วถึง ซึ่งยังถือเป็นเรื่องยากเรื่องหนึ่งของรัฐบาล จึงฝากให้รัฐวิสาหกิจช่วยกันติดตามดูเรื่องยุทธศาสตร์ชาติหลายอย่าง ซึ่งอยู่ในแผนแม่บททั้งหมด เพื่อวางแผนงานให้สอดคล้องกัน ขณะนี้หลายรัฐวิสาหกิจมีพัฒนาการที่ดีขึ้น แต่หลายอย่างยังเป็นปัญหา นอกจากนี้ยังต้องให้ทุกรัฐวิสาหกิจสร้างวัฒนธรรมองค์กรว่า ทุกคนมีส่วนร่วมในรัฐวิสาหกิจของตนเอง ไม่ใช่เฉพาะเพียงแต่มุ่งหวังผลตอบแทนสูงเท่านั้น เพราะหากรายจ่ายส่วนนั้นมากเกินไป องค์กรก็จะเสียหาย ดังนั้นจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน
    ภายหลังการประชุม นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะกรรมการและเลขานุการ คนร. เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการแก้ไขปัญหาองค์กรของรัฐวิสาหกิจทั้ง 6 แห่ง ซึ่งในภาพรวมรัฐวิสาหกิจ ส่วนใหญ่มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น และได้ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจกับพนักงาน สหภาพแรงงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา ให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานเพื่อประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจ พนักงาน และประชาชน 
    "คนร.รับทราบข้อเสนอของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในการควบรวมกิจการของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (บมจ.ทีโอที) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (บมจ.กสท) และเห็นชอบการแต่งตั้งคณะทำงานเตรียมการรวมกิจการของ บมจ ทีโอที และ บมจ.กสท โดยมีปลัดกระทรวงดีอีเป็นประธาน และมอบหมายให้กระทรวงดีอี บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท จัดทำรายละเอียดในการควบรวมกิจการข้างต้นให้ครบถ้วนภายในเดือน พ.ย.2561 เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป" นายประภาศระบุ
    ทั้งนี้ มีเรื่องสำคัญที่จะต้องพิจารณาในการควบรวมทีโอทีกับ กสท คือเรื่องคดีความและใบอนุญาตต่าง ๆ ซึ่งในเรื่องคดีความนั้น เช่น กรณีทีโอทีกับ กสท ฟ้องร้องคดีบุคคลที่ 3 แต่ กสท เป็นผู้ค้ำประกัน จะเคลียร์กันเรื่องคดีอย่างไร เพื่อให้เกิดความชัดเจน ส่วนใบอนุญาตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง  กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสิทธิหน้าที่ต่างๆ นั้น ต้องไปเคลียร์เช่นเดียวกัน ในส่วนของการดำเนินการควบรวมครั้งนี้ ได้ทำตามมติบอร์ดของทั้ง 2 บริษัทที่เห็นชอบมาแล้ว ดังนั้นจะมีการตั้งคณะทำงานมาศึกษาในรายละเอียด โดยมีผู้แทนจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าไปร่วมพิจารณา
    นายประภาศกล่าวว่า คนร.ยังให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เร่งจัดหารถโดยสาร 3,183 คันโดยด่วน เพื่อเพิ่มคุณภาพการให้บริการประชาชน โดยพิจารณาประเภทเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน และให้กำหนดเส้นทางการเดินรถให้สะดวกกับประชาชน ศึกษาราคาค่าบริการมาตรฐานสำหรับขนส่งมวลชนแต่ละประเภท ในราคาค่าบริการที่มีความเป็นธรรม พร้อมกันนี้ คนร.ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งดำเนินการต่างๆ ในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางที่สำคัญให้เป็นไปตามแผนงาน เช่น บริหารจัดการทรัพย์สินของ รฟท. และการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ให้เป็นไปตามแผนการดำเนินการต่อไป
     นอกจากนี้ หลังจากพระราชบัญญัติธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 มีผลบังคับใช้แล้ว จะทยอยเพิ่มทุนได้ตั้งแต่เดือน ต.ค.2561 ซึ่งธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) มีผลประกอบการในช่วง 8 เดือน เป็นกำไรสุทธิทั้งสิ้น 811 ล้านบาท คนร.จึงได้มอบหมายให้ ธอท.เร่งดำเนินการฟื้นฟูกิจการให้ธนาคารมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ รวมทั้งขยายฐานลูกค้ามุสลิมให้เพิ่มขึ้นตามวัตถุประสงค์การจัดตั้ง และการนำเทคโนโลยีมายกระดับการดำเนินงานให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมธนาคารในปัจจุบัน
    ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ควบรวมกิจการของ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม เข้าไว้ด้วยกัน แล้วตั้งเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านโทรคมนาคมของประเทศ เพราะในอนาคตเรื่องดังกล่าวจะมีการแข่งขันที่สูงมาก ดังนั้น การควบรวมกิจการของรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่งจึงมีความจำเป็น และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กร และประเทศจะได้รับประโยชน์ด้วย.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"