คาดเปิดบินเสรีอาเซียน-ยุโรปภายในปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

 

คมนาคมเล็งเปิดบินเสรีอาเซียน-ยุโรปภายในปีนี้ รับตลาดการบินโตก้าวกระโดด เชื่อสร้างโอกาสให้สายการบินจากออาเซียน เพราะชาวยุโรปชอบมาท่องเที่ยว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลังการประชุม ICAO – EASA Forum on Civil Aviation in South East Asia ว่าภายในปีนี้จะมีการเปิดเสรีทางการบินระหว่างยุโรปและชาติอาเซียน เนื่องจากปัจจุบันกลุ่มภูมิภาคดังกล่าวมีการเปิดเสรีการบินอยู่แล้ว โดยผู้ประกอบการสายการบินอาเซียนสามารถขอเปิดเส้นทางทำการบินเข้ายุโรปได้อย่างเสรี แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานทางการบินที่เป็นสากลและมาตรการความปลอดภัยICAO ดังนั้นในอนาคตกลุ่มประเทศยุโรป 28 ชาติและกลุ่มชาติอาเซียน 10 ประเทศจะทำการบินอย่างเสรีแบบ Seamless Open Sky

สำหรับการเปิดเสรีการบินดังกล่าวจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของสายการบินอาเซียนให้สามารถต่อยอดเปิดเส้นทางบินเข้าไปยุโรปเนื่องจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากชื่นชอบการเดินทางมายังชาติอาเซียน ควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพการขนส่งทางอากาศเพื่อรองรับตลาดการบินที่เติบโตแบบก้าวกระโดดโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคในปัจจุบันที่ขยายตัวเฉลี่ยปีละ 5.8% และจะเติบโตมากขึ้นอีก 100% ภายใน 20 ปีข้างหน้า ขณะที่การเติบโตของปริมาณผู้โดยสารและเที่ยวบินในไทยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาขยายตัวเฉลี่ยปีละ 10% แบ่งเป็นเส้นทางระหว่างประเทศ 10% และเส้นทางภายในประเทศ 12%

สำหรับแผนพัฒนาสนามบินของไทยในช่วง 20 ปีข้างหน้านั้นจะเร่งพัฒนาสามสนามบินหลักคือ สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินอู่ตะเภาให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 190 ล้านคน พร้อมระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับทั้งรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินและศูนย์ซ่อมอากาศยานระดับโลกรวมถึงแหล่งผลิตชิ้นส่วนอากาศยานในพื้นที่EEC
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"