เบาๆกับป้าธิดา!'อุ้มเฌอปราง-จับเสื้อยืด-ขู่ถอดหัวจตุพร'สะท้อน'บิ๊กตู่'ยังไม่ปฏิรูป


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ย.- นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. กล่าวในการทำ Facebook Live ว่าเพื่อไม่ให้เครียดกันจนเกินไปขอพูดถึงเรื่องการปรับตัวหรือปฏิรูปตัวเองของท่านนายกฯ  เพราะมีปฏิกิริยาที่ออกมาจากหน้าสื่อ มีการอุ้มเฌอปราง มีการจับเสื้อยืด และขู่เรื่องถอดหัวคุณจตุพร ซึ่ง 3 เรื่องนี้กลายเป็นพาดหัวใหญ่ของสื่อ

ประเด็น “คุณเฌอปราง” แสดงให้เห็นว่า ท่านนายกฯ มองว่าสิ่งที่คุณเฌอปรางทำนั้นเป็นเรื่องดีและเป็นเรื่องของคนดี ตนมองว่าเป็นเรื่องดีนั้นยอมรับได้ แต่สิ่งที่ติดใจคือท่านบอกว่าคนที่มาวิจารณ์คุณเฌอปรางเป็นคนไม่ดี แปลว่าท่านตัดสินว่าท่านเป็นคนดี ใครเห็นต่างหรือไม่สนับสนุนท่านก็เป็นคนไม่ดี ท่านคือมาตรฐานความดี ซึ่งตรงนี้บอกว่าอันนี้มันไม่ใช่นะ!

คนที่เชียร์นายกฯ  ตนก็ไม่ได้บอกว่าเป็นคนไม่ดี แต่คนที่ไม่ชอบไม่สนับสนุนนายกฯ ท่านก็จะไปชี้ว่าเขาเป็นคนไม่ดี...ไม่ได้เหมือนกัน ท่านไม่ใช่สิ่งที่เป็นตัวมาตรฐานวัดความดี คนที่เชื่อในระบอบประชาธิปไตยเขาก็ไม่สนับสนุนท่าน ไม่จำเป็นว่าเป็นคนดีหรือไม่ดี แต่ในเมื่อท่านทำให้ระบอบประชาธิปไตยในประเทศต้องถูกหยุดยั้ง ทำให้คน 20 ล้านคนที่ออกมาเลือกตั้งแล้ว…ไม่ชอบ ถามว่าคน 20 ล้านคนเป็นคนไม่ดีหรือ? ไม่ใช่!!!

นางธิดากล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์กำลังชี้มาตรฐานผิด และท่านกำลังสำคัญตัวเองผิดหรือเปล่า? คิดว่าท่านคือมาตรวัดของคนดีและเรื่องดี  ไม่ได้ว่าท่านเป็นคนไม่ดี เพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหารและเห็นต่างจากท่าน กรอบของความดีอยู่ที่บุคคลไม่ได้ มันต้องอยู่ที่สิ่งที่ปฏิบัตินั้นยังผลประโยชน์ให้หมู่คณะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกได้หรือเปล่า?

ท่านจะอุ้มน้องเฌอปรางก็อุ้มไป แต่อย่าไปชี้หน้าว่าคนที่วิจารณ์เฌอปรางเป็นคนไม่ดี!!! ท่านมีสิทธิ์ที่จะไปเชิญใครมา แต่ศิลปินที่มาเมื่อตัดสินใจแล้วก็ต้องรับผลว่า การเมืองนั้นมีข้าง (ข้างที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย) และไม่จำเป็นต้องไปชี้หน้าว่าคนที่เขาไม่เห็นด้วยเห็นคนไม่ดี 

สรุปว่าไป ๆ มา ๆ มันไม่ได้ผลดีทั้งน้องเฌอปรางและตัวท่าน เพราะเพียงแต่มีคนวิจารณ์ท่านก็รับไม่ได้ ซึ่งที่จริงมันเป็นเรื่องธรรมดามาก ๆ สำหรับนักการเมือง บุคคลสาธารณะและคนที่เป็นนายกฯ ในระบอบประชาธิปไตย แต่อาจจะเป็นเรื่องไม่ธรรมดาในระบอบรัฏฐาธิปัตย์

ประเด็นเรื่อง “เสื้อยืด” คนงง? เพราะว่าบ้านเราคนที่ใส่เสื้อยืดทั่วไปบางทีเขาไม่รู้หรอกว่าสัญลักษณ์บนเสื้อนั้นหมายถึงอะไร เพียงแต่ดูว่าสวยดี หรือเนื้อผ้าดี เขาก็ซื้อใส่ ในกรณีนี้ความจริงไม่มีใครรู้จักสัญลักษณ์นี้ ไม่มีใครรู้จักสหพันธรัฐไทย แต่การไปจับชาวบ้านของท่านก็เลยกลายเป็นปัญหาของการละเมิดสิทธิมนุษยชนทำให้เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องดัง

ความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่การปฏิบัติของท่านมันเว่อร์ไปหรือเปล่า? คือประชาชนยังไม่รู้จักเลยว่ามีขบวนการที่เรียกว่า “สหพันธรัฐไท” และถามว่ามันมีศักยภาพไหม? เป็นขบวนการที่จะมีปัญหากับความมั่นคงขนาดไหน? อยู่ดี ๆ ก็จับคนใส่เสื้อยืด ก็เลยทำให้ปฏิบัติการของท่านถูกวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ ซึ่งประชาชนไม่รู้สึกว่าขบวนการดังกล่าวมันมีจริง

มาประเด็นที่สามคือเรื่อง “หัวคุณจตุพร” ที่คุณจตุพรไปพูดเตือนว่าพรรคการเมืองทั้งหลายอย่าไปคิดเรื่องหัวชื่อ ซึ่ง “หัว” นี่ก็คือชื่อพรรค อย่าไปคิดเรื่องพรรค ให้คิดเรื่องประชาธิปไตย ให้ถอดหัว ช่วยกันทำให้บ้านเมืองหลังการเลือกตั้งไปให้รอด ท่านนายกฯ บอกอย่างไม่มีอารมณ์ขันและดุดัน บอกให้คุณจตุพรถอดหัวตัวเอง ให้อยู่เงียบ ๆ และรอสู้คดีต่าง ๆ ที่เหลืออยู่ไป คนก็รู้สึกเสียวหัวแทนคุณจตุพรซะด้วยซ้ำ หลังจากคุณจตุพรออกจากเรือนจำคนส่วนหนึ่งมองว่าคุณจตุพรพูดเน้นเรื่องปรองดองมาก มีท่าทีอ่อนลง ไม่ได้ดุดัน ไม่ได้โจมตีคสช.

แปลว่าถ้าพรรคการเมืองสามัคคีกัน คุยกันรู้เรื่อง ก็จะมีปัญหากับระบอบรัฏฐาธิปัตย์...หรือเปล่า? ซึ่งถ้าคสช.ตัดสินใจลงมาเล่นการเมือง ท่านก็เป็นส่วนของพรรคการเมืองซึ่งต้องช่วยกันทำให้ระบอบประชาธิปไตยขับเคลื่อนไปได้ ไม่จำเป็นต้องมีคนมาฉีกรัฐธรรมนูญใหม่ด้วยการทำรัฐประหารซ้ำซ้อน

ทั้ง 3 เรื่องนี้ทำให้เห็นว่า ท่านนายกฯ ยังปฏิรูปตัวเองเพื่อเป็นนายกฯ สมัยต่อไป เป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ยังไม่ได้ ท่านยังสอบไม่ผ่าน ท่านต้องปรับใหม่!!!

มันไม่ใช่เรื่องใหญ่...ไม่ใช่เรื่องของคนดี / ไม่ดี  ไม่จำเป็นต้องจับคนใส่เสื้อยืดโดยที่ไม่มีคำอธิบายต่อสังคมที่เหมาะสม และไม่จำเป็นที่บอกว่า...ถอดหัวเธอซิ มันยังไม่ใช่เรื่องปัญหาของประชาชนที่จะทำให้เกิดปัญหาความมั่นคงใด ๆ ถ้าท่านยังปฏิรูป ปรับตัว ยังไม่ได้ จะไปโกรธคนอื่นไม่ได้นะ ต้องโกรธตัวเองค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"