ศธ. หาเกณฑ์ประเมินรอบ4 กลุ่มโรงเรียนนานาชาติ


เพิ่มเพื่อน    

14ก.ย.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือร่วมกับนายชลำ อรรถธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (รองเลขาฯ กช.) นางณมน จีรังสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ.) และผู้บริหารกลุ่มโรงเรียนนานาชาติ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 4 ของกลุ่มโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะมีการประกาศมาตรฐานของกลุ่มโรงเรียนเอกชน ตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2561 ซึ่งมาตรฐานดังกล่าวจะมาจากมาตรฐานที่กลุ่มโรงเรียนนานาชาติใช้อยู่เดิมแล้ว ซึ่งโรงเรียนจะต้องไปหาร่วมกัน เพื่อยกร่างมาตรฐานดังกล่าว และนายชลำจะเสนอให้ตนลงนามเพื่อประกาศใช้ คาดว่าจะไม่เกิน 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ในการหารือครั้งถือว่าเป็นการซักซ้อมการดำเนินการ ทั้งยังเป็นการสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่าง สมศ. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และกลุ่มโรงเรียนนานาชาติให้ไปในทิศทางเดียวกันด้วย อย่างไรก็ตาม จากนี้ สช.จะต้องไปทำความเข้าใจกับโรงเรียนเอกชนอีกหลายพันแห่งด้วย

 

รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า โรงเรียนนานาชาติมีกว่า 200 โรงทั่วประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้มีทั้งกลุ่มโรงเรียนที่ประเมินมาตรฐานโดยองค์กรนานาชาติที่เป็นสากลแบบครบวงจร และกลุ่มโรงเรียนที่ประเมินด้วยตัวเอง ดังนั้นเรื่องนี้จึงไม่ใช่ปัญหา เพราะเมื่อประกาศใช้เกณฑ์มาตรฐานแล้ว กลุ่มโรงเรียนไหน มีความพร้อมหรือรับการประเมินจากองค์กรนานาชาติ ก็สามารถรายงานผลการประเมินของโรงเรียนมายัง สช.ได้ทันที ส่วนกลุ่มโรงเรียนที่ประเมินด้วยตัวเองก็ให้ประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานดังกล่าว ซึ่งทาง สช.ก็จะเสนอให้ สมศ.พิจารณาต่อไป ว่าจะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหรือไม่ ดังนั้นโรงเรียนนานาชาติไม่ต้องตกใจ การประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 4 จะทยอยเกิดขึ้น และจะไม่มี สมศ. เข้ามาติดต่อโรงเรียน หากมีผู้เข้ามาอ้างบันทึกลงนามความร่วมมือที่เคยมีการดำเนินการนั้น ผมขอให้โรงเรียนเข้าใจเลยว่าเป็นเรื่องเก่า ให้ยึดตามกฏกระทรวงใหม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"