เดินหน้าสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่รุ่น2


เพิ่มเพื่อน    

 

27ม.ค.62-เดินหน้าโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ รุ่นสอง “หมออุดม” เผย อยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อกำหนดและคุณสมบัติ คาดเปิดรับกลางเดือน ก.พ.นี้ มั่นใจ มีสถานศึกษาและสถาบันอุดมศึกษา เข้าร่วมจำนวนมาก

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ดำเนินโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่มาแล้วตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 นั้น ทั้งนี้ในส่วนของการดำเนินการในปีการศึกษา 2562 ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อกำหนดและคุณสมบัติของสถานศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาที่จะเข้าร่วมโครงการใหม่ โดยใช้ประสบการณ์จากปีที่ผ่านมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข แต่ก็ยังคงยึดหลักการของโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่เดิมไว้และเชื่อว่าในปีการศึกษา 2562 นี้ จะมีสถานศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพราะโครงการดังกล่าว ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน อีกทั้งสถานศึกษาและสถาบันอุดมศึกษายังได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลด้วย คือ ในส่วนของหลักสูตรปริญญาตรี จำนวน 120,000 - 150,000 บาทต่อคนต่อปี และโครงการหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น ช่วง 6 เดือน หรือ 1 ปี เพื่อยกระดับทักษะ ความสามารถ จะได้รับงบประมาณสนับสนุน จำนวน 60,000 บาทต่อโครงการ ซึ่งถือว่าเยอะมาก ดังนั้นสถานศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งที่เข้าร่วมโครงการในปีแรกไม่ทัน ก็จะเข้ามาร่วมโครงการฯ อีกครั้งในปีนี้ โดยในส่วนของข้อกำหนดและคุณสมบัติใหม่จะมีการประกาศได้เร็วๆ นี้ และคาดว่าจะเปิดรับสถานศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาเข้าร่วมโครงการฯ ได้ ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้

“ในปีที่ผ่านเราอาจจะทำโครงการเร็ว และงบประมาณดำเนินการยังไม่ได้รับการอนุมัติ เพราะงบประมาณที่จะนำมาใช้ เราเสนอขอในส่วนของงบประมาณกลางปี ส่งผลให้เราได้สถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจำนวนน้อยและไม่เป็นไปตามที่วางเป้าหมายไว้ เนื่องหลายมหาวิทยาลัยไม่กล้ารับเด็ก สาเหตุมาจากไม่มีงบประมาณ แต่ขณะนี้งบประมาณของโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ รุ่นแรก ประมาณ 870 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว จึงมั่นใจได้ว่ารัฐบาลสนับสนุนอย่างแน่นอน”รมช.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"