บวท.เคาะลงทุนสนามบินรับอีอีซี 6พันล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

บวท.เคาะลงทุนสนามบินอีอีซี 6 พันล้าน เผยปีนี้โกย 1.5 หมื่นล้านบาท ปิดกำไรสวย 2 พันล้าน เปิดแผนจัดจราจรแก้ดีเลย์ 6 สนามบินหลักภายในต้นปี 62

นายสมนึก  รงค์ทอง  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่าจากศักยภาพอุตสาหกรรมการบินและตลาดท่องเที่ยวที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปริมาณการจราจรทางอากาศของภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคซึ่งมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 5.5% สูงกว่าทั้งภูมิภาคยุโรปอยู่ที่ 3.3% ต่อปี  และอเมริกาเหนือที่ 3.4% ต่อปี ดังนั้นบวท.จึงมีแผนลงทุนเพื่อส่งเสริมขีดความสามารถทางการบินของประเทศ 

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำแผนโครงการก่อสร้างศูนย์กลางบังคับการบินแห่งใหม่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงินลงทุน 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างอาคาร 1,000 ล้านบาทและค่าติดตั้งงานระบบอีก 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการ 2-3 ปีก่อนเปิดให้บริการ  ขณะที่สนามบินอู่ตะเภาซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นสนามบินหลักของพื้นที่แนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) บวท.จำเป็นต้องลงทุนงานก่อสร้างอาคารและงานระบบควบคุมวิทยุการบิน วงเงินใกล้เคียงกับที่ลงทุนสุวรรณภูมิราว 2,000-3,000 ล้านบาท ทั้งนี้เชื่อว่าการเชื่อมต่อสองสนามบินEECด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ดีนั้นจะส่งผลให้ประเทศไทยเป็นฮับทางการบินของภูมิภาคอาเซียนได้ไม่ยาก 

นายสมนึกกล่าวต่อว่าสำหรับรายได้ของบวท.ในปีนี้นั้นคาดว่าจะอยู่ที่ราว 1.5 หมื่นล้านบาทขยายตัว 6%จากปีก่อน คิดเป็นรายได้ที่เหลือหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วหรือกำไรราว 2,000 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2562 คาดว่าจะมีรายได้ทั้งหมด 1.6 หมื่นล้านบาท ขยายตัวต่อเนื่องที่ 6-7% จากปัจจุบันนสนับสนุนของปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"