กลุ่มต้านคสช.โหมแชร์ข่าวเก่า! 'ไพศาล' จวกบิดเบือนคำวินิจฉัย 'หมักชิมไปบ่นไป'


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย.61 - นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี(พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า "นี่ก็โกหกรายวัน!! โหมข่าวกันใหญ่ว่า ประธานศาลรัฐธรรมนูญรับสารภาพว่าตัดสินคดีคุณสมัครผิดพลาด

ผมลงทุนอ่าน การบรรยายเรื่องนี้ของท่านอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญอย่างละเอียด 

จึงรู้ว่าที่เป็นข่าวนั้นโกหกสิ้นเชิง!!เพราะท่านไม่ได้พูดว่าการตัดสินคดีคุณสมัครผิดพลาดแต่ท่านพูดในประเด็นระยะเวลากระชั้นชิดและวิธีเขียนคำตัดสินนั้น ผิดพลาด 

เพราะปกติการเขียนคำตัดสินของศาลนั้นจะเขียนสรุปข้อเท็จจริงก่อนแล้วจึงปรับบทกฎหมายว่าข้อเท็จจริงที่ฟังได้นั้น ผิดกฎหมายหรือไม่

จากนั้นจึงเป็นคำวินิจฉัยตัดสิน

และกรณีนี้ท่านบรรยายว่า ด้วยเวลาเร่งรัด จึงนำหลักกฎหมายขึ้นเป็นตัวตั้งก่อน จากนั้นจึงวินิจฉัยข้อเท็จจริงเพราะเวลามีจำกัดมาก เนื่องจาก ต้องมีการประชุมคณะ ตุลาการแล้ว ออกความเห็นลงมติกันจากนั้นจึงไปเขียนคำตัดสินซึ่งเวลาสั้นมาก เพราะเหตุนี้จึงต้องเขียนเอาหลักกฎหมายขึ้นเป็นตัวตั้งก่อน เรื่องมีอยู่เท่านี้

ไม่ได้เป็นการตัดสินผิดแต่เป็นแค่เรื่องเอาข้อกฎหมายหรือข้อเท็จจริงเขียนก่อนหลังเท่านั้น

ซึ่งไม่กระทบต่อผลของคำวินิจฉัยแต่อย่างใด

เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผมหรอกครับแต่เป็นเรื่องที่กระทบต่อเกียรติภูมิและความเชื่อมั่นในสถาบันศาลด้วยการโกหก ผมจึงต้องมาช่วยชี้แจงให้" 

การโพสต์ของนายไพศาล สืบเนื่องจากขณะนี้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลคสช. มีการแชร์ข่าวเก่าของปี 2556  ที่สำนักข่าวซึ่งสนับสนุนนายทักษิณ ชินวัตร  อ้างว่า นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ  พูดในงานเสวนาการรักษาดุลยภาพทางการเมืองของรัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย ระบุว่า การวินิจฉัยคดีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จัดรายการอาหารชิมไปบ่นไป ทำใหต้องพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นคำวินิจฉัยที่ผิดพลาด   

อย่างไรก็ตาม นายวสันต์ ได้ชี้แจงตั้งแต่ปี 2556 แล้วว่า "ความผิดพลาดของคำวินิจฉัยนั้น เป็นเรื่องการเขียนคำวินิจฉัยที่ผิดพลาด คือ การนำข้อกฎหมายขึ้นมาก่อน ทั้งที่ความจริงควรระบุก่อนว่านายสมัครรับจ้างจริงหรือไม่ เนื่องจากหลังจากแถลงคดีด้วยวาจาเสร็จ ก็ได้นำผลมาเขียนคำวินิจฉัยกลางออกมาให้อ่านโดยทันที ทำให้คำวินิจฉัยบางจุดดูไม่ดี

"ความผิดพลาดนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด"นายวสันต์ ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"