'วิษณุ' ชี้ 'พุทธิพงษ์' ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ย้อนรัฐบาลในอดีตก็เคยตั้งคนต้องคดีมาเป็นรมต.


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย.61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์คัดค้านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่งตั้งนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองว่าการใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรี ถือได้ว่าเป็นการขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 219 วรรคสองบัญญัติ เนื่องจากผู้ที่ได้รับแต่งตั้งดังกล่าว ยังเป็นผู้ถูกกล่าวหาในชั้นศาลในคดีกบฏ ร่วมกับแกนนำ กปปส. ว่าทุกคนมีพฤติกรรมผิดกฎหมายกันทั้งนั้น หากเรามองว่าผิด แต่รัฐธรรมนูญระบุว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำพิพากษาศาลก็ถือว่าทุกคนบริสุทธิ์  ในอดีตมีคนที่ขึ้นศาลและเป็นจำเลยแล้ว แต่ยังเป็นรัฐมนตรีก็มี เป็นนายกรัฐมนตรีแล้วถูกศาลฟ้องก็มี  ดังนั้น จึงไม่ใช่ความหมายของการคบหาสมาคมอย่างนั้น เพราะการคบหาสมาคมในความหมายของประมวลจริยธรรมนั้น มีความหมายของมันเอง ฉะนั้น ขอให้คนที่มีหน้าที่ดูแลประมวลจริยธรรมไปวินิจฉัยเอง

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตนไม่ได้ตอบให้กับนายพุทธิพงษ์ เพราะเป็นเรื่องที่ยกตัวอย่างขึ้นมา แต่ถ้าจะพูดกันแล้ว หลักก็มีอยู่ง่ายๆเท่านั้น เพราะขึ้นชื่อว่าคนสาธารณะแล้ว จะถูกฟ้องร้องหรือถูกกล่าวหาก็เป็นเรื่องธรรมดา ครม.ชุดนี้เองก่อนจะมาถึงวันนี้ก็ถูกฟ้องไปตั้งหลายคน มีทั้งที่ยกฟ้องไปแล้วและเรื่องยังไม่จบก็มี  เมื่อถามว่า คณะรัฐมนตรียึดหลักการว่านายพุทธิพงษ์ ยังคงเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาศาลใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คนทั้งประเทศรู้อยู่ว่าเป็นเช่นนั้น

“ถ้าจะไปบอกว่าห้ามคบก็คงไม่ใช่ ความมุ่งหมายไม่ใช่อย่างนั้น สมมุติว่าคนที่อื้อฉาวในข้อหายาเสพติด จนกระทั่งคนรับรู้กันทั่วไป บางทีศาลยังไม่ตัดสิน หากไปเกี่ยวข้องด้วยอาจจะลำบากหน่อย ฉะนั้น จึงมีหลักเกณฑ์บอกมาว่า ข้าราชการจะไปขอประกันตัวผู้ต้องหาในคดียาเสพติดไม่ได้ แสดงว่าเขาเขียนว่าไม่ให้คบแล้ว แต่เมื่อยังไม่มีเกณฑ์ ก็ยังไม่มีความผิด ไม่ได้บกพร่องอะไร” นายวิษณุระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"