คลายไม่พอ!'นพดล'ลั่นคสช.ต้องปลดล็อก ยันไม่ได้เรียกร้องเพื่อตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย.61-นายนพดล ปัทมะ หนึ่งในแกนนำพรรคและฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการคลายล็อกทางการเมืองว่า จุดยืนของพรรคยังคงเรียกร้องให้มีการปลดล็อกอย่างเด็ดขาด ให้พรรคได้ทำกิจกรรมการเมืองในสิ่งที่ควรทำได้ แต่การยังคงคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 และ ประกาศคสช.ฉบับที่ 57/57 ทำให้พรรค ไม่สามารถลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อเตรียมจัดทำเป็นนโยบายได้ เนื่องจากยังติดคำสั่งห้ามชุมนุมการเมืองตั้งแต่5คนขึ้นไป พรรคการเมืองเลยทำนโยบายไม่ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย 

นอกจากนี้ในประกาศคลายล็อกข้อที่6 ที่ระบุ ให้ใช้ สื่อโซเชียลติดต่อคนที่มีตำแหน่งและสมาชิกพรรคได้ แต่ต้องไม่ใช่ในการหาเสียงนั้น คำถามต่อมาคือ หากเป็นการใช้สื่อโซเชียล เพื่อติดต่อประชาชนเพื่อเป็นการหาเสียงนั้น ต้องมีความหมายว่าอย่างไร ถ้าหากพรรครับฟังความเห็นสมาชิกพรรค ทำนโยบายอย่างนี้จะได้หรือไม่ ตรงนี้ยังไม่ชัดเจน ควรมีการเปิดให้พรรคทำนโยบายได้ โดยไม่มีข้อจำกัด และก็ยังไม่รู้ว่าข้อจำกัดดังกล่าวจะมีอยู่ไปถึงช่วงเวลาใด  ทั้งนี้เนื้อหาการคลายล็อก คงเพียงแค่ให้พรรคจัดการเรื่องภายในพรรคเลือกข้อบังคับ เรื่องการเลือกกรรมการบริหารพรรคได้เท่านั้น    

เมื่อถามว่าเหมือนเป็นการคลายล็อกแบบทีละขยักๆ เพียงเท่านั้น นายนพดลกล่าวว่า ไม่รู้ เราไม่ใช่ผู้มีอำนาจในการคลายล็อก ก็ได้แต่เสนอว่าในสิ่งที่ควรจะเป็นควรเป็นอย่างไร การที่นักการเมืองเรียกร้อง ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ตัวเอง ซึ่งทุกพรรคการเมืองควรอยู่บนข้อแข่งขันอย่างเดียวกัน ถ้าปลดล็อก ทุกพรรคจะได้มาแข่งขันเต็มที่ ประชาชนจะได้ประโยชน์ในการพิจารณานโยบายแต่ละพรรคอย่างถี่ถ้วน ไม่ต่างอะไรนักกีฬาได้ซ้อมอย่างเต็มที่ เมื่อมีการแข่งขันแล้วผู้ชม ซึ่งก็คือประชาชน ดูแล้วจะได้ประทับใจ และเลือกนโยบายที่ดีได้ 

ซักว่าในส่วนของผู้นำ และขั้นตอนการเรียกประชุมสมาชิกเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นายนพดลตอบว่า ได้ฟังจากคำให้สัมภาษณ์รักษาการหัวหน้าพรรคและรักษาการเลขาธิการพรรคว่า ถ้ามีการคลายล็อก ทางพรรคจะมีการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้า กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ โดยไม่ชักช้า ส่วนจะเป็นเวลาใด ไม่ทราบ แต่คงจะไม่ช้า

ถามว่าผู้นำทั้งลูกเขยนายทักษิณ คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นต้น ต่างอยู่ในแคนดิเดตนายนพดลกล่าวว่า ก็มีแต่เป็นข่าว แต่ยังไม่ชัดเขน คนที่อยู่ในพรรค คนที่คุ้นหน้าตา หลายคนมีความรู้ ความสามารถ มันไม่ชัดเจนว่าจะเป็นใคร แต่จะชัดเจนอยู่ 2 อย่าง ไม่ว่าสมาชิกจะเลือกใครก็เป็นไปตามวิถีทางที่กำหนดไว้เป็นกฎหมายของพรรคการเมือง และจะไม่เกิดความแตกแยกภายในพรรค ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว คงอีกไม่นาน

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคพร้อมดำเนินการทุกอย่างตามที่คสช.อนุญาติ จะจัดการประชุมพรรคในเร็วๆนี้ โดยจะต้องแก้ไขข้อบังคับพรรคก่อน จากนั้นจะดำเนินการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพราะกรรมการบริหารพรรครักษาการมานานแล้ว ส่วนจะเป็นใคร ขึ้นกับที่ประชุมพรรค ซึ่งสมาชิกเป็นผู้ให้ความเห็น . 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"