รฟม.ชี้ต.ค.นี้รถเมล์ และแอร์พอร์ตลิงก์ พร้อมใช้ตั๋วร่วม


เพิ่มเพื่อน    

 

รฟม.มั่นใจตั๋วร่วมพร้อมรถเมล์ ขสมก.และแอร์พอร์ตลิงก์ ภายในเดือนต.ค.นี้ เร่งรถไฟฟ้าพีพีพีฟาสแทร็ค 1.7 แสนล้านเคาะประมูลไตรมาสแรก62 จับมือกรุงไทย เปิดตัวตั๋วร่วมเดบิต

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการระบบตั๋วร่วมนั้นภายในเดือนต.ค.จะใช้ได้กับรถเมล์ ขสมก.และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ หลังจากนั้นจะทยอยขยายผลไปใช้กับเรือด่วนและเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป อย่างไรก็ตามล่าสุดกลุ่มบีทีเอสยื่นหนังสือเขามาขอรายละเอียดโครงการตั๋วร่วม โดยส่วนตัวเชื่อว่าหากรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ามาร่วมด้วยก็จะเป็นผลดีต่อประชาชนผู้ใช้บริการให้มีเส้นทางครอบคลุมมากขึ้นตลอดจนรองรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้อีกด้วย

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่า ส่วนด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ วงเงิน 1.4 แสนล้านบาทนั้นภายหลังจากผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงคมนาคมก่อนส่งต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(บอร์ดพีพีพี)ต่อไป คาดว่าจะเปิดขายซองร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)และเปิดประมูลได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2562   อย่างไรก็ตามขณะที่โครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.ภูเก็ต วงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาทนั้นคาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จภายในเดือนหน้า ก่อนเสนอที่ประชุมบอร์ดช่วงกลางเดือนพ.ย.คาดว่าจะเปิดขายซองทีโออาร์และประกวดราคาภายในไตรมาสแรกของปี 2562 ทั้งนี้โครงการแทรมสามารถเดินหน้าได้รวดเร็วเนื่องจากเป็นหนึ่งในโครงการร่วมทุนระยะเร่งด่วน (PPP Fast Track)

นายภคพงศ์ กล่าวว่าว่าในฐานะหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมที่รับผิดชอบและกำกับดูแลการให้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายปัจจุบันทั้ง 2 สาย คือ สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) และสนับสนุนโครงการการพัฒนาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing System) ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ในการเชื่อมต่อการเดินทางทุกรูปแบบ ให้กับประชาชน จึงได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทยออกบัตรเดบิต Co-Brand ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ได้ทั้ง 2 สาย และในอนาคตจะขยายบริการให้ระบบตั๋วร่วมใช้กับรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถประจำทาง ขสมก. รวมถึงเครือข่ายแมงมุมอื่นในอนาคต

“บัตรดังกล่าวเพิ่มความสะดวดสบายได้อย่างมาก สามารถแก้ปัญหาความแออัดบนสถานี คนใช้ไม่ต้องต่อคิวซื้อตั๋ว แถมยังมีส่วนลดให้อีกด้วย สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบัน” นายภคพงศ์กล่าว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าบัตรตั๋วร่วมเดบิตเป็นการส่งเสริมนโยบายของรัฐบาลเพื่อก้าวไปสู่ยุคสังคมไร้เงินสดควบคู่ไปกับการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ดังนั้นจึงออกโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียมการออกบัตรไปจนถึงเดือนพ.ย.ควบคู่ไปกับการมอบเงินสดส่วนลดพิเศษ(Cashback) ราว 10% ของวงเงินค่าเดินทางที่เติมในบัตร เช่น เติมเงิน 300 บาทได้คืน 30 บาท หรือเติม 900 บาท ได้คืน 90 บาท เป็นต้น สำหรับผู้ขอรับบัตร 20,000 คนแรก อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมียอดผู้ใช้บัตรเดบิตแมงมุมมากกว่า 100,000 คน โดยในอนาคตจะพัฒนาให้สามารถเติมเงินผ่านแอพพลิเพชั่นบนโทรศัพท์มือถือ คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในช่วงต้นปี 2562 

นายผยงกล่าวต่อว่าสำหรับบัตรดังกล่าวเรียกว่ากรุงไทย บัตรเดบิตแมงมุม (Krungthai Metro Link) ซึ่งเป็นบัตรเดบิตที่สามารถใช้สำหรับเดินทาง และใช้เบิก ถอน หรือโอนเงินสด รวมทั้งใช้ซื้อสินค้าและบริการได้ทั่วโลก ณ ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Mastercard ซึ่งเป็นการรวมความสะดวกด้านการใช้จ่าย และความสบายในการเดินทาง ทำให้การเดินทางง่าย ใช้จ่ายคล่องตัว จบในบัตรเดียว นอกจากนี้ธนาคารยังจะเปิดเคาน์เตอร์พิเศษสำหรับผู้สนใจสมัครบัตร ณ จุดรับสมัครตามสถานีและจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า ได้แก่ สถานีรถไฟฟ้า MRT เตาปูน เพชรบุรี ลาดพร้าว สุขุมวิท พหลโยธิน และบางใหญ่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"