กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

                ได้ฤกษ์งามยามดีเคาะวันประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ลงมาถึง ผู้บังคับการ(ผบก.) วาระประจำปี 2561 เสียที หลังจากวางปฎิทินเอาไว้คร่าวๆ จะนัดถกทำ"โผนายพลสีกากี"กันวันพุธที่ 26 ก.ย. แต่พอทุกอย่างชัด บัญชีหลักๆลง พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มสิริพันธ์ รักษาการผบช.ก.ตร. ส่งหนังสือเวียนไปถึง รองผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ กรรมการ ก.ตร. แจ้ง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เชิญประชุม ก.ตร.  ในวันพุธที่ 19 ก.ย.2561 เวลา 14.00 น. ห้องประชุม 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ๐

                แม้โผรายชื่อ "นายพล" หลายราย หลายเก้าอี้ เริ่มลงตัว เริ่มนิ่ง แต่ยุทธจักรสีกากี "ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน" ทุกเวลา ทุกนาที ล้วนเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ทำให้ตอนนี้ "กรมปทุมวัน"ฝุ่นยังตลบอบอวล บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ยังต้องใช้กลยุทธ์การประสานสิบทิศ จัดทำบัญชีแบบ "บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น" เพื่อทุกฝ่ายพอใจ สูตรพล.ต.อ.-พล.ต.ท. เลยยังหนีไม่พ้นเหล่ารุ่นที่กำลังขึ้นหม้อที่จะมาครองเก้าอี้ใหญ่ ทั้ง นรต.35 และนรต.36  ที่จะเฉลี่ยกันไปตามความเหมาะ โดยพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 โควตา นรต.35 เมื่อพล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8  นรต.35 เกษียณอายุราชการ ก็ส่งไม้ต่อมือให้เพื่อน นรต.35 พล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี รองผบช.น. ขึ้น ผบช.ภ.8 และพล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 นรต.35 ยึดเก้าอี้เดิมเหนียวแน่น ส่วน นรต.36 รุ่นเดียวกับ ผบ.แป๊ะ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. นรต.36 โยกมาคุม "นครบาล" ต่อจากพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. นรต.36 ที่เกษียณอายุราชการ และพล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 นรต.36 ยึดเก้าอี้เดิมแน่นปึ้ก ๐

                เมื่อใหม่กำลังจะมาเลยขอบันทึก "นายพล" ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.นี้ ยกมาแค่ระดับ รองผบ.ตร. ลงไปถึง ผบช. ยศ พล.ต.อ.-พล.ต.ท. ไล่เรียงที่นับถอยหลังโบกมืออำลาเครื่องแบบสีกากี

 พล.ต.อ.กวี สุภานันท์ ที่ปรึกษา (สบ 10), พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษสตช., พล.ต.อ.รุ่งฤทธิ์ ซุ่นทรัพย์ ที่ปรึกษาพิเศษสตช. พล.ต.อ.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ที่ปรึกษาพิเศษสตช., พล.ต.อ.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ที่ปรึกษาพิเศษสตช., พล.ต.อ.ศักดา เตชะเกรียงไกร ที่ปรึกษาพิเศษ สตช., พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น., พล.ต.ท.เติมพงษ์ สิทธิประเสริฐ จตร., พล.ต.ท.ธณัท วงศ์สุวรรณ ผบช.สกพ., พล.ต.ท.นพดล เผือกโสมณ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประพันธ์ จันทร์เอม ผบช.ตชด., พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส., พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม ผบช.ภ.8, พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ทท.,พล.ต.ท.ประสิทธิ์ ทำดี จตร.,พล.ต.ท.รัฐพงษ์ ยิ้มใหญ่ จตร.,พล.ต.ท.วราธร ตันศรีสกุล ผบช.สง.นรป., พล.ต.ท.วิศนุ ม่วงแพรศรี ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. และพล.ต.ท.สมบูรณ์ ตันตระกูล นายแพทย์ (สบ8) รพ.ตร. ๐

                ชาวบ้านฝากชื่นชมการทำงานตำรวจตำรวจงานสายตรวจ 2 กก.1 บก.จร.(ตู้พระราม 4)   ว่าที่พ.ต.ต.นที คุ้มล้วนล้อม สว.งานสายตรวจ 2 กก.1 บก.จร. ดำเนินการตามนโยบายพ.ต.อ.ธีระ เถระพัฒน์ ผกก.1 บก.จร. จัดกำลังกวดขันจับกุมรถรับจ้างโดยสารสาธารณะ ในความผิดเกี่ยวกับแท็กซี่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร, แท็กซี่ไม่ใช้มาตรมิเตอร์ (จ้างเหมา), ความผิดอื่นๆ เช่น หยุดรถหรือจอดรถในเขตห้ามหยุดหรือจอด, ใช้รถผิดประเภท, แต่งกายไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นความผิดที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยบูรณาการร่วมหน่วยงานภาครัฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ลุมพินี บริเวณ ถ.ราชดำริ หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ อย่างต่อเนื่อง แบบนี้ผู้โดยสารอุ่นใจ เรียกแท็กซี่จะไม่โดนเทแน่ๆ ๐

                ได้คิวอำลาหน่วยทหารในลพบุรี "บิ๊กเจี้ยบ" พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ไปร่วมพิธีเชิดชูเกียรติ และ อำลาชีวิตราชการของทหารเหล่าปืนใหญ่ ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2561 ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ โดยปีนี้มีนายพลเกษียณอายุราชการ 40 นาย นำโดย พล.อ.วิสุทธิ์ นาเงิน รองปลัดกระทรวงกลาโหม คำกล่าวของ "บิ๊กเจี้ยบ" ทำให้เห็นความสำคัญของหน่วยปืนใหญ่ ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารของกองทัพบก ในการรักษาอธิปไตยตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา จากสงครามในรูปแบบที่เกิดขึ้นไม่กี่ปีที่ผ่านมา  ถือได้ว่าเป็น "ราชาแห่งสนามรบ" อย่างแท้จริง   โดยพิธีเชิดชูเกียรติดังกล่าว ศูนย์การทหารปืนใหญ่ จัดชุดใหญ่ ทั้งสวนสนามเดินจำนวน 5 กองพัน และ ขบวนสวนสนามยานยนต์จำนวน 1 กองพัน ปิดฉากอย่างประทับใจ

                ขณะที่ "หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ" หน่วยที่ "บิ๊กเจี้ยบ" รับราชการมาตั้งแต่จบการศึกษาจาก โรงเรียนนายร้อย จปร. ก็จัดงานอำลาให้อย่างประทับใจ  โดย  พล.ท.สุนัย ประภูชเนย์  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ อ่านคำกล่าวก่อนให้โอวาท ร่ายถึงประวัติการรับราชการ และ การทำงานสนามได้อย่าง "เปิดลับ" ในช่วงภารกิจพิเศษ บก.838 ในชื่อจัดตั้ง "หัวหน้าไชยสิทธิ์" โดยบอกว่า "บิ๊กเจี้ยบ" มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติ โดยเฉพาะสถานการณ์ความมั่นคงบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ในการเข้าแก้ไขปัญหาเขมรสามฝ่าย โน้มน้าวเจรจากับกองกำลังเขมรแดงที่เป็นกองกำลังที่เข้มแข็งที่สุดส่งผลให้ยุติการสู้รบ นำไปสู่การสร้างสันติภาพของประเทศกัมพูชา ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่ง ของทหารรบพิเศษในการปฏิบัติรบสงครามนอกแบบที่สมบูรณ์แบบที่สุดในการแก้ไขปัญหาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย-จนกัมพูชาถึงปัจจุบัน ...ถือเป็นการทำงานภาคสนามสายแข็ง ที่อดีตทหารรบพิเศษผู้มีบทบาททางการเมืองไทยผ่านมาทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น "บิ๊กแอ้ด" พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี  หรือ "บิ๊กบัง" พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช. ผู้เลื่องชื่อ๐

                เป็นอันถึงเวลา "รูดม่าน" ปิดสนามม้านางเลิ้งอย่างเป็นทางการเสียทีในวันนี้..  ถ้าจะบอกว่าที่นี่ "เสธ.อ้าย" พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์  ประธานที่ปรึกษาราชตฤณมัยสมาคม  เป็น "สัญลักษณ์"ก็คงไม่ผิด แต่ในความเป็นจริง  กลุ่มที่คุมอำนาจอยู่ในขณะนี้คือสายของ "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา  ที่ได้รับเลือกเข้ามานั่งเป็นเลขาธิการ ราชตฤณมัยสมาคมฯ แทน จน "วงใน" รู้กันดีว่านี่คือการ "ยึดอำนาจ" จากกลุ่มของ "เสธ.อ้าย" ที่ถูกมองว่าใช้ "สนามม้า"เป็นที่ซ่องสุมทางการเมืองช่วง ม็อบ กปปส. และ คปท. ซึ่ง "บิ๊กน้อย" ถือว่ามีความใกล้ชิด กับ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม และเคยนั่งเป็น กรรมการมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และในช่วงหลังการให้เอกชนเข้ามาบริหารงานก็มีกลุ่มทุนจาก "ชายแดนบูรพาฯ" เข้ามาเอี่ยวค่อนข้างมาก ...แต่นับจากนี้ไป "สนามม้า" แห่งนี้จะกลายเป็นเพียงตำนาน หลังจากต้องคืนพื้นที่ให้ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ฯ ตามขั้นตอนต่อไป ๐

                ผ่านไปแล้วสำหรับงานวิ่ง "Air Force Run 2018" วิ่งมหากุศาลเพื่อทำนุบำรุงพระมหาธาตุนภเมทนีดล  ดอยอินทนนท์  อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของกองทัพอากาศที่จีดงานวิ่งทางชัน ท้าทายความสามารถของผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีจุดเส้นชัยอยู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น  2,800 คน  โดย พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานเปิดงาน ในงานเรียกได้ว่า มีทหา หลายคนเข้าร่วมกิจกรรม  เช่น พ.อ.วันชนะ สวัสดี ผู้ช่วยโฆษกกระทรวงกลาโหม  พล.ต.อาภากรณ์ อยู่คงแก้ว  ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ  พล.อ.อนันท์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ  เรียกได้ว่า "สายแข็ง" ทั้งนั้น ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"