ซัด'คสช.'กลืนน้ำลายตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย.2561 - นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คลายล็อกพรรคการเมือง ว่าน่าเสียดายที่ประเทศเสียโอกาสในการปฏิรูปการเมือง ในประเด็นที่สำคัญมาก คือ ประเด็นไพรมารีโหวต เพราะการยกเลิกไพรมารีโหวตเป็นเงื่อนไขสำคัญในการปฏิรูปการเมือง ที่จะทำให้ทุกพรรคจะต้องค่อย ๆ ลดหรือหยุด การดำเนินการแบบพรรคการเมืองเก่าที่มีเถ้าแก่หรือนายทุนพรรคเป็นผู้บงการพรรคให้อำนาจกับสมาชิกพรรคของทุกพรรค เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจในการเลือก ส.ส.ทั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของการเริ่มต้นปฏิรูปการเมืองไทย  

“เป็นการกลืนน้ำลายของตนเองอีกครั้งหนึ่งที่ คสช.ได้เคยประกาศจะทำการปฏิรูปการเมือง แต่ผลสุดท้ายกลับดำเนินการยกเลิกไพรมารีโหวต โดย คสช.ควรจะคง ไพรมารีโหวตไว้ แล้วใช้มาตรา 44 เลื่อนกำหนดวันประกาศรับสมัคร ส.ส. ทั้ง 2 ระบบของ กกต. ไปอีกสัก 2 เดือน การทำแบบนี้แทบทุกพรรคที่มีความพร้อมก็จะสามารถทำ ไพรมารีโหวตทัน  การเริ่มต้นปฏิรูปการเมืองก็จะได้เริ่มต้นนับหนึ่งตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งนี้ไป” 

นพ.ระวี กล่าวว่า แม้ว่า คสช.จะยกเลิกไพรมารีโหวต ไปแล้ว แต่พรรคยังยืนยันที่จะใช้หลักไพรมารีในการคัดเลือก ส.ส.ของพรรคทั้ง 2 ระบบ เพราะสิ่งนี้คือหลักการสำคัญของพรรคที่จะทำให้พรรคเป็นของสมาชิกพรรคทุกๆ คน สมาชิกพรรคมีอำนาจและบทบาท ในประเด็นที่สำคัญของพรรคทุกเรื่อง แต่ในการทำไพรมารีของก็จะปรับให้สอดคล้องกับกฎหมายที่บัญญัติไว้ เช่น ในการเลือก ส.ส.เขตของพรรคทุกเขตจะให้สมาชิกในเขตเป็นผู้โหวตเลือกส.ส.ของพรรค คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคจะทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติของ ผู้สมัคร ส.สที่ได้รับการเลือกมาจากสมาชิกเขต

“พรรคไม่เห็นด้วยกับการที่ คสช.เพียงแค่คลายล็อกแต่ไม่ยอมปลดล็อก เพราะการที่ยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองทั้งหมด ไม่มีประโยชน์อะไรต่อประเทศชาติและประชาชนแต่อย่างใด ควรปลดล็อกให้พรรคการเมืองทุกพรรคดำเนินการทางการเมืองได้ปกติเหมือนในระบอบประชาธิปไตยทั่วไป เพราะถ้าพรรคใดใช้สิทธิ์แล้วก่อให้เกิดความวุ่นวายความขัดแย้งอย่างรุนแรงต่อบ้านเมือง คสช.ก็สามารถใช้ ม. 44 ดำเนินการตามกฎหมายเฉพาะพรรคที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งวุ่นวายได้อยู่แล้ว”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"