ห้ามอธิการบดีเกิน60ปีทำมหาวิทยาลัยสงฆ์สะเทือน!


เพิ่มเพื่อน    

ซ้าย : พระราชปริยัติกวี (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ) วัดปากน้ำ อธิการบดีมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) มหานิกาย

ขวา : พระเทพบัณฑิต (ธรณิศ ชาคโร) วัดเฉลิมกาญจนาภิเษก จ.อ่างทอง อธิการบดีมหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ธรรมยุต

16 ก.ย.2561 -  เว็บไซต์อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะดอทคอมเขียนบทความเรื่อง “เก้าอี้อธิการบดี มมร. สะเทือน ! ศาลปกครองพิพากษาอายุราชการ อธิการบดีต้องไม่เกิน 60 ปี!” มีเนื้อหาระบุว่า ศาลปกครองสูงสุด ห้ามอายุเกิน 60 ปีเป็น อธิการบดีมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ส่งผลกระทบในวงกว้าง เพราะมีมหาวิทยาลัยประเภทนี้อยู่ถึง 40 แห่ง ถ้ารวมทั้งสาขาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ อีก 38 แห่ง ก็ร่วมๆ 80 แห่ง รวมทั้งมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง คือ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) อีกด้วย

มจร. นั้น เพิ่งผลัดเปลี่ยนอธิการบดีไปหยกๆ จากพระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) วัดประยุรวงศาวาส มาเป็นพระราชปริยัติกวี (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ) วัดปากน้ำ ซึ่งเจ้าคุณสมจินต์นั้น ปัจจุบันมีอายุ 57 ปี (เกิด 28 กันยายน 2503) จึงยังมีอายุราชการเหลืออยู่อีก 3 ปี ก็ถือว่าครบ 1 เทอม พอดีสิ้นสุดวาระ 4 ปีแล้วก็เกษียนอายุไปเลย

ส่วนเจ้าคุณธรณิศอธิการบดี มมร. นั้น ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ วันที่ 22 กรกฎาคม 2558 ปัจจุบันอายุ 61 ปี (เกิด 2 กรกฎาคม 2500) จึงถือว่ามีอายุราชการเกินกำหนดตามที่ศาลปกครองชี้ขาดแล้ว

ตามข่าว "ที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย" จะดำเนินการแจ้งให้สภามหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ได้ทราบถึงคำพิพากษาของศาลปกครองดังกล่าว เพื่อให้อธิการบดีซึ่งมีอายุเกิน 60 ปี ต้องลาออก มิเช่นนั้นก็จะเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของศาล อาจจะมีการฟ้องร้องและผิดกฎหมายได้ ซึ่งคาดว่าไม่ช้าก็เร็ว มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐทุกแห่ง ต้องได้รับหนังสือดังกล่าว

และเมื่อ อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ซึ่งมีสมเด็จพระสังฆราช ทรงดำรงตำแหน่ง "นายกสภามหาวิทยาลัย" อยู่ด้วยนั้นมีอายุเกิน 60 ปี ถือว่าต้องแสดงสปิริต "ลาออก" เพื่อมิให้มีผลกระทบทางกฎหมาย และกระทบพระเกียรติยศของสมเด็จพระสังฆราชด้วย

ว่าไปแล้วก็ถือว่าเดิมพันสูง เพราะตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งนี้ เป็นทั้งพระราชาคณะ แถมยังมีสมเด็จพระสังฆราช ทรงเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยอีก ถ้าหากมีปัญหาทางกฎหมาย พลาดนิดเดียวก็อาจจะถึงคุกตะรางได้ งานนี้เห็นทีต้องปิดห้องประชุมกันเครียด !
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"