พูดติดครู


เพิ่มเพื่อน    

       ช่วงนี้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช.) ออกงานเกี่ยวกับการศึกษาอยู่บ่อยๆ อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ไปประกาศความร่วมมือ "การสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมด้านการศึกษา" ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ CONNEXT ED ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

       งานนี้ลุงตู่ขึ้นเวทีปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "การศึกษากับการเตรียมคนไทยในอนาคต" ก็ใช้เวลาพูดยาวไปเกือบ 1 ชั่วโมงอีกเช่นเคย โดยพูดถึงอนาคตด้านการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งทุกคนก็ตั้งอกตั้งใจฟัง

       โดยช่วงหนึ่งลุงตู่เล่าถึงการเรียนการสอนในสมัยก่อน ที่ตนเองยังเป็นนักเรียนอยู่ ซึ่งไม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเหมือนในปัจจุบัน จึงใช้วิธีการสอนจากตำราเป็นหลัก และสอนกันยาวนานเต็มชั่วโมงว่า

      “สมัยเด็กๆ ตอนครูสอนในห้อง ผมถามหน่อยมีใครเคยถามสักกี่คน ครูสอนชั่วโมง สองชั่วโมง ไม่มีคำถาม ครูสอนดีมาก แต่ตอนสอบเกือบตก มันข้อเท็จจริง เราอย่าหนีความเป็นจริง ผมเองก็ไม่ค่อยชอบถามเหมือนกัน เพราะครูไม่เปิดโอกาสให้ถาม เขาสอนเต็มชั่วโมงหมด”

       ก่อนพูดอย่างอารมณ์ดีอีก...

     “ครูสมัยก่อนสอนยาวๆ เอาหนังสือมาเปิดแล้วสอนไป ซึ่งมันก็ทำให้ผมพูดมากในขณะนี้ไง ผมฟังครูพูดไปเยอะ ผมก็เลยตามคุณครูไปด้วย แล้วแม่ผมก็เป็นครู เมียผมก็เป็นครูอีก” ฮ่าๆ

       ทุกคนในงานได้ยินก็ถึงกับหัวเราะ พร้อมได้คำตอบ สาเหตุที่ลุงตู่เป็นนักพูดมาราธอนได้ในปัจจุบัน ก็เพราะว่าติดมาจากคุณครูนี่เอง อิอิ

แสงทราย

      


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"