"หมออุดม"วาง"โรดแมป"มหา'ลัยตามกลุ่ม เล็งยกระดับ"พระจอมเกล้าฯ"ผู้นำเทคโนฯขั้นสูง/ม.ชั้นนำต้องขึ้นระดับโลก     


เพิ่มเพื่อน    


17ก.ย.61-"หมออุดม” วางแผนกำหนดบทบาท มหาวิทยาลัยแต่ละกลุ่ม เล็งยกระดับกลุ่มพระจอมเกล้า เป็นผู้นำขับเคลื่อนเทคโนโลยีขั้นสูง ส่วนมทร.เข้ามาแทนที่พระจอมเกล้าและเป็นพี่เลี้ยงให้กับอาฃีวะ กลุ่มราชภัฎทำหน้าที่ผลิตครู ส่วนมหา'ลัย ชั้นนำต้องมุ่งสู่ระดับโลก โดยจะเชิญทุกสถาบันมาหารือเร็วๆนี้

 

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่าขณะนี้ประเทศไทยถือว่ากำลังขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ดังนั้นมหาวิทยาลัยจะต้องเข้ามามีบทบาทกับเรื่องนี้  ซึ่งเร็วๆ นี้ ตนจะเชิญมหาวิทยาลัยทุกกลุ่มเข้ามาหารือ และทำให้เห็นเป้าหมายของประเทศ รู้ว่ามหาวิทยาลัยแต่ละกลุ่มอยู่ตรงไหน มีบทบาทอย่างไรในการขับเคลื่อนประเทศให้ไปถึงไทยแลนด์ 4.0 เพราะทุกมหาวิทยาลัยจะต้องมีวิสัยทัศน์เป็นของตัวเอง ว่าคุณถนัดอะไร จะเก่งด้านไหน เช่น กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ก็ต้องเน้นเรื่องการผลิตครู และการพัฒนาท้องถิ่น กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) เน้นเรื่องการสร้างเทคโนโลยี กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำก็มุ่งที่จะไปในระดับโลก ส่วนกลุ่มมหาวิทยาลัยระดับกลางก็จะเน้นเรื่องการทำวิจัย เพื่อจะตอบโจทย์การพัฒนาประเทศให้มากขึ้น

“เบื้องต้นผมวางแผนไว้ว่าในกลุ่มมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า ทั้ง 3 แห่ง จะต้องยกระดับให้ขับเคลื่อนในเรื่องเทคโนโลยีชั้นสูง ส่วนกลุ่ม มทร. ก็จะต้องยกระดับตัวเองขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง เพื่อเข้ามาทดแทนกลุ่มมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า และเป็นพี่เลี้ยงให้กับสถานศึกษาของอาชีวศึกษาทั่วประเทศ ทำงานในแบบที่เชื่อมโยงกัน ดังนั้นการที่กลุ่ม มทร.มองว่าพันธกิจไม่ตรงกับกลุ่มงานของกระทรวงอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม และจะเสนอขอแยกตัวออกไปนั้น ผมมองว่าไม่ควรจะแยก เพราะ กลุ่ม มทร.ก็ถือว่าเป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า แต่กลุ่ม มทร.จะต้องพยายามยกระดับตัวเองให้มีศักยภาพมากขึ้นเท่านั้น”รมช.ศธ.กล่าว

รมช.ศธ.กล่าวอีกว่า ส่วนบัณฑิตที่จบจากสายสังคมศาสตร์ ที่ปัจจุบันมีจำนวนมากและล้นตลาด ตนจึงได้ให้นโยบายกับมหาวิทยาลัยว่าควรที่จะนำคนกลุ่มนี้ มาพัฒนาทักษะใหม่ให้เป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งตนคิดว่าเรื่องนี้สามารถทำได้ และภายใน 1 ปี เราจะสามารถผลิตกำลังคนได้ตามความต้องการของตลาดแน่นอน เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ถือว่ามีพื้นฐานด้านสังคมศาสตร์อยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าไป เพื่อให้ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมศธ. ก็มุ่งมั่นที่จะผลักดันในเรื่องนี้อย่างเต็มที่  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"