ศธ. ทำคลิป'หมออุดม-หมอทวี'ชี้แจงการฉีดวัคซีนเด็ก ย้ำอาการข้างเคียง กับการติดเชื้อ ผลแตกต่างมหาศาล


เพิ่มเพื่อน    

21ก.ย.64-ตามที่ขณะนี้มีข้อห่วงใยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน mRNA ให้กับเด็กที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป เนื่องจากวัคซีน mRNA อาการข้างเคียงที่สำคัญ คือ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อายุน้อยพบมากกว่าผู้ที่สูงอายุ เพศชายพบมากกว่าเพศหญิง ส่วนใหญ่พบในเข็มที่ 2 มากกว่าเข็มแรกนั้น

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ ศธ. ได้มีการจัดทำคลิปวีดีโอ เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจ และได้มีการเชิญนพ.อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) มาให้ความรู้ในคลิปวีดีโอ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับวัคซีนในเด็ก โดยนพ.อุดม ได้มีการพูดถึงเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีน Pfizer ในเด็ก ซึ่งสถิติในเด็กอายุระหว่าง 12-17 ปี ที่ฉีดวัคซีน Pfizer ของอเมริกา พบเกิดผลข้างเคียงกับเด็กผู้หญิง 9 คน ใน 1 ล้านคน เด็กผู้ชาย 66 คน ใน 1 ล้าน ส่วนผลข้างเคียงเรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบนั้น นพ.อุดม มองว่าหากเทียบโอกาสการติดเชื้อโควิด-19 กับ ผลข้างเคียงการรับวัคซีนถือว่าแตกต่างกันมหาศาล อีกทั้งผลข้างเคียงดังกล่าว จะเกิดขึ้นภายใน 7 วัน หรือ ยาวนานได้ถึง 30 วัน โดยอาการแรกเริ่ม คือ เจ็บหน้าอก หัวใจเต้นเร็ว ดังนั้นผู้ปกครองต้องคอยเฝ้าระวัง หากบุตรหลานมีอาการดังกล่าวรีบแจ้งให้แพทย์รับทราบ เพราะอาการเหล่านี้มียารักษา สามารถรักษาให้หายได้ 

ทั้งนี้ นพ.อุดม ยังพูดถึงเรื่องที่ควรระวัง คือ หลังการฉีดวัคซีน Pfizer ห้ามออกกำลังกายเด็ดขาดในช่วง 3 วันแรก เนื่องจากการออกกำลังกาย เป็นการกระตุ้นให้หัวใจเต้นแรง อาจจะส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้

"นอกจากนี้เรายังมีคลิปวีดีโอจากนพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย และนพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ให้แก่ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจได้รับชมด้วย ซึ่งผมคิดว่า ศธ.มีการวางมาตรการในเรื่องนี้อย่างเต็มที่"ปลัด ศธ.กล่าว

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับเด็กและเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 10-18 ปีนั้น ตนรับทราบว่าโรงเรียนแต่ละแห่งที่เข้าร่วมการฉีดวัคซีนครั้งนี้ ได้มีการจัดทำหนังสือให้ความยินยอมจากผู้ปกครอง ในกรณีที่ให้บุตร หลานเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มแล้วทุกคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"