'ชุดพญาเสือ' ทวงคืนผืนป่าอุทยานฯภูผายล พบไม้ของกลางอื้อ


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ย.61 - นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับนายพนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการหัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข ผช.หน.ชุดพญาเสือ พ.ท.สมหมาย อยู่สำราญ มทบ.29 ตำรวจ ปกครอง ทหารกอ.รมน. ตำรวจ เทศบาล อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและราษฎรตำบลจันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ร่วมกันประชุมรับฟังการชี้แจงข้อมูลแนวเขตควบคุมพื้นที่และนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการเข้าปฏิบัติภารกิจการขอคืนพื้นที่ทวงคืนผืนป่า ทั้งวิธีการดำเนินการในพื้นที่เป้าหมายที่จะทวงคืน โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงกว่า 70 คน

ทั้งนี้แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มประกอบด้วยแปลงกลุ่มสีเขียว เป็นแปลงที่ผู้ครอบครองอยู่ก่อนมติครม. 30 มิ.ย. 2541 และแปลงตกหล่น หรือถูกทิ้งร้างไม่มีการทำกิน ส่วนแปลงกลุ่มสีเหลือง คือแปลงที่มีการเปลี่ยนมือ ไม่ใช่ผู้ครอบครองรายเดิม และถูกบุกรุกเพิ่ม หลังมติครม. 30 มิ.ย. 2541 ถึง 17 มิ.ย.2557 โดยกลุ่มนี้จะตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นผู้ยากไร้ ตามคำสั่ง คสช.66/2557 หรือไม่อย่างไร และแปลงกลุ่มสีแดง เป็นการบุกรุกพื้นที่ หลังวันที่ 17 มิ.ย.2557 ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

หลังจากนายชัยวัฒน์ ได้ประชุมชี้แจงในรายละเอียดวิธีปฎิบัติในการตรวจสอบพื้นที่ให้หน่วยงานและชาวบ้านได้เข้าใจแล้ว จึงพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูผายล โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมตรวจสอบด้วย โดยเจ้าหน้าที่กระจายกำลังเดินสำรวจแนวเขตแปลงควบคุม และร่วมกันชี้แนวเขตควบคุมกับราษฎร ที่มีที่ทำกินแปลงมติครม. 30 มิย. 2541 ท้องที่บ้านกวนบุ่น ม.5 ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร รวมทั้งทำการตรวจยึดแปลงบุกรุกหลังปี 2557 จำนวน 9 แปลง เนื้อที่ 43 ไร่ จากนั้นได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า อาทิ ต้นพะยูง แดง ประมาณ 1,000 ต้น

ต่อมานายชัยวัฒน์ ได้เดินทางไปตรวจสอบของกลาง มีไม้พะยูง ไม้ประดู่ชิงชัน รวมปริมาตร 1,200 ลบ.ม. ที่จับกุมและดำเนินคดีจนถึงที่สุดแล้ว เพื่อนำส่งไปที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.)จ.อยุธยา 400 ลบ.ม. ยังคงเหลือไม้ของกลางอีก 800 ลบ.ม. ส่วนรถยนต์ของกลาง 300 คัน เมื่อคดีถึงที่สุด ได้คืนไป 130 คัน เหลือที่อยู่ระหว่างคดี พร้อมทั้งที่สิ้นสุดคดีแล้วอีก 170 คัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"