สุดวิจิตรบรรจงภาพวาด'นาการา'ชุดใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

     

 

     นาการา (NAGARA) เป็นแบรนด์แฟชั่นภายใต้การออกแบบของ "นคร สัมพันธารักษ์" ดีไซเนอร์ชื่อดังที่มีสไตล์ส่วนตัวซึ่งเป็นเอกลักษณ์ โดยการใช้ผ้าไหมไทยผสานกับกลิ่นอายแห่งโลกตะวันออก ในสไตล์โมเดิร์น โดดเด่นด้วยการลายเพนต์บนผืนผ้า อีกทั้งเทคนิคการตัดเย็บ การมัดย้อม และลายปักอันประณีต ซึ่งทำให้แบรนด์นาการายังคงได้รับการยอมรับจากวงการแฟชั่นมากว่า 30 ปี แต่ในอีกมุมหนึ่ง นคร สัมพันธารักษ์ นั้นก็เปรียบได้กับศิลปินคนหนึ่งที่ได้รังสรรค์ผลงานภาพวาด ทั้งที่เป็นตัวตน ภาพที่ให้อารมณ์และความรู้สึกที่หลากหลาย หรือภาพในรูปแบบแอ็บสแตร็กต์ผ่านลงบนผืนผ้า 
    ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของนิทรรศการ "นาการา เพนติ้ง เอ็กซิบิชั่น" (NAGARA Painting Exhibition) ซึ่งเป็นความร่วมมือกับศูนย์การค้าสยามพารากอน ในการจัดนิทรรศการ “นาการา เพนติ้ง เอ็กซิบิชั่น” ปี 2561 ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ตัวนิทรรศการนับว่าเป็นการจัดแสดงผลงานภาพวาดแนวแอ็บสแตร็กต์ ฝีมือของนคร สัมพันธารักษ์ ซึ่งเป็นผลงานลิมิเต็ด เอดิชั่น จำนวนทั้งสิ้น 36 ภาพ นอกจากนี้ยังได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่รักและสนใจในงานศิลปะสามารถจับจองเป็นเจ้าของ ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้แก่มูลนิธิรามาธิบดี ในโครงการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ เพื่อสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ สามารถเข้าชมนิทรรศการได้แล้วตั้งแต่วันนี้-19 กันยายน 2561 ณ ฮอลล์ออฟเฟม ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 


    ผลงานภาพวาด นาการา ได้ใช้เวลาร่วม 3 ปี ในการทุ่มเทสร้างสรรค์จนออกมาสุดวิจิตรบรรจง ซึ่งเจ้าตัวให้ข้อมูลว่า ผลงานชุดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจใดๆ อันเฉพาะเจาะจง แต่เป็นการถ่ายทอดอารมณ์ จิตวิญญาณและจินตนาการของตนเอง รวมทั้งด้วยความรักในการวาดรูปอย่างเต็มเปี่ยม เช่นเดียวกับความรักในการสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่น อันเป็นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ด้านเทคนิคมีการนำสี Synthetic ผสม Enamel, Acrylic ผสมสีน้ำมัน มาสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อถ่ายทอดอารมณ์และจินตนาการ ผ่านฝีแปรงด้วยความพิถีพิถัน ตั้งใจ  
    หากใครได้ชมผลงานของนาการาก็มีสิทธิ์ที่จะตีความหรือคิดไปต่างๆ นานา แล้วแต่จินตนาการได้ ภายในงานได้จัดแสดงภาพวาดที่เน้นไปที่สีขาว สีดำ และสีเหลือง ที่ถูกผสมผสานกันอย่างลงตัว ให้อารมณ์และความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป ผ่านสีและลายเส้นที่พลิ้วไหวไปตามแรงมือที่หนัก-เบาต่างกันไป ซึ่งผู้ที่ชมก็อาจจะมีความรู้สึกหรืออารมณ์ในการตีความหมายของแต่ละภาพที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของผลงานครั้งนี้ได้เคยมีการนำไปจัดแสดง ณ เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี เมื่อเดือนมีนาคม 2561 มาแล้ว

 

    ม.ร.ว.พันธุ์ดิศ ดิศกุล ผู้ที่ติดตามผลงานภาพวาดและสะสมภาพของนาการา บอกว่า ในนิทรรศการครั้งนี้ได้เห็นความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยให้น้ำหนักการใช้สีดำ สีขาวมากขึ้น และมีเพิ่มเติมคือสีเหลืองเข้ามา ทำให้ภาพดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ได้ชมแล้ว โดยส่วนตัวถือเป็นผลงานที่มองแล้วไม่น่าเบื่อ เพราะการวาดภาพแนวนี้ คนที่ชมผลงานสามารถจินตนาการภาพวาดเป็นอะไรก็ได้แล้วแต่ความคิด อย่างได้ตนมองภาพภาพหนึ่งออกเป็นทั้งผีเสื้อ นก หรืออื่นๆ ได้อีก เป็นจุดหนึ่งที่ทำให้ผลงานน่าสนใจ 
    ฤาชุตา บุญสูง ผู้ที่ชื่นชอบผลงานภาพวาดแนวแอ็บสแตร็กต์ บอกว่า ไม่ผิดหวังที่ได้ติดตามผลงานของศิลปินที่ชื่นชอบอย่างนาการา นอกจากชอบในฐานะดีไซเนอร์แล้ว ผลงานด้านภาพวาดในปีนี้ก็คงความเป็นตัวตนของศิลปินเช่นเดิม เพราะผลงานแต่ละชิ้นสามารถให้อารมณ์ที่มีทั้งผ่อนคลาย แต่ก็มีความลึกลับซ่อนอยู่ ในแต่ละภาพจึงแตกต่างและโดดเด่นในเวลาเดียวกัน และที่สำคัญคือภาพจะมีความเป็นแฟชั่นซ่อนอยู่ ซึ่งทำให้ผลงานมีเสน่ห์และสวย ดูคลาสสิกมากๆ 
    อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่สนใจสามารถชมผลงานภาพวาดในนิทรรศการนาการา เพนติ้ง เอ็กซิบิชั่น ได้แล้วตั้งแต่วันนี้-19 กันยายน 2561 ณ ฮอลล์ออฟเฟม ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน.

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"