'ธนาธร'เหน็บตำรวจล้าหลัง พิมพ์ลายนิ้วมือทำผู้ต้องหาเปื้อนหมึกแนะไปซื้อเครื่องสแกน


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ย.61-นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเพจ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหากระทำความผิดตามมาตรา 14(2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ว่า

 ตำรวจไทยต้องปฏิรูปให้เท่าทันโลก 4.0 

วันนี้เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมได้พิมพ์มือในฐานะผู้ต้องหา

ขณะพิมพ์ลายนิ้วมือตามขั้นตอนของตำรวจ ผมอดถามเจ้าหน้าที่ไม่ได้ว่าทำไมบก.ปอท. ซึ่งจริงๆสามารถเรียกได้ว่าเป็น “ตำรวจไซเบอร์” ถึงยังต้องเสียเจ้าหน้าที่ 1 คนที่น่าจะร่ำเรียนมาหนักหน่วงเข้มข้น มาทำงานที่ล้าสมัยอย่างการช่วยพิมพ์ลายนิ้วมือ ทั้งที่นวัตกรรมการใช้เครื่องสแกนนิ้ว ไม่ใช่เรื่องล้ำยุคอะไรเลย แม้แต่การทำบัตรประชาชน ก็ยังมีเครื่องสแกนนิ้วมือใช้แล้ว ไม่เสียเวลา ไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญ ไม่เป็นการสร้างปมให้ผู้ถูกกล่าวหา ว่าต้องมีมือเปื้อนหมึกเป็นหลักฐานแห่งการตกเป็นผู้ถูกฟ้องร้องในคดี

ทางตำรวจเองก็ยอมรับว่าเรื่องเล็กๆนี้เป็นเรื่องที่ควรปฏิรูปได้แล้ว เพราะการพิมพ์มือเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากเสียเวลาไม่น้อย 1 คดีต้องพิมพ์ลายมือ 2 ใบต่อผู้ต้องหา 1 คน ถ้าเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ ต้องพิมพ์ถึง 5 ใบ เพราะต้องส่งไปต่างประเทศด้วย ไม่สามารถทำสำเนาได้ การพิมพ์แต่ละครั้งก็ต้องมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ลายนิ้วมือสมบูรณ์ นำไปใช้ได้จริง

เมื่อกระบวนการธุรการที่ล้าสมัย มาบวกกับกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์และพรบ.คอมฯที่รับใช้อำนาจรัฐมากกว่ารับใช้ประชาชน การจะหวังให้ไทยปลอดภัยจากเหล่าแฮ็คเกอร์ต่างชาติ และกระบวนการอาชญากรรมออนไลน์ที่กำลังเป็นภัยคุกคามใหญ่ของโลก ก็คงหวังได้ยาก

ตำรวจไทยต้องก้าวให้เท่าทันโลก 4.0 ทั้งปฏิรูปเรื่องนวัตกรรมเทคโนโลยี โดยไม่ทอดทิ้งเรื่องพื้นฐานอย่างอุดมการณ์ “พิทักษ์สันติราษฎร์” ปกป้องสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในฐานะผู้รักษากฎหมาย

เป็นหนึ่งในเสาหลัก นำพาไทยกลับสู่การเป็นนิติรัฐอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"