เริ่มแล้ว! ศิลปินเรือไฟนครพนม เร่งสร้างให้ทันวันไหลประเพณีคนลุ่มน้ำโขง


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ย.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง หน้าโรงเรียนสันตยานันท์ ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม เริ่มมีรถบรรทุกลำไม้ไผ่จำนวนมากมากองไว้ พร้อมกับกางเต้นท์ตั้งซุ้มมานอนค้าง เพื่อเตรียมขึ้นโครงสร้างเรือไฟ ประเดิมเป็นเจ้าแรกของปีมาจาก อ.ศรีสงคราม โดยมีนายคำดี คำเกตุ อายุ 59 ปี เป็นหัวหน้าศิลปินเรือไฟ ขนอุปกรณ์สิ่งของประดิษฐ์เรือไฟตามประเพณีไหลเรือไฟสืบทอดภูมิปัญญาของคนในลุ่มแม่น้ำโขง

นายคำดี เปิดเผยว่า ร่วมสร้างเรือไฟมาตั้งแต่ปี 2533 มีประสบการณ์จากครูบาอาจารย์สั่งสอน นำศิลปินเรือไฟชุดแรก 28 ชีวิต มาสร้างฐานและขึ้นโครง ปีนี้เรือไฟ อ.ศรีสงคราม มีความยาว 80 เมตร สูง 24 เมตร หรือเท่ากับตึก 8 ชั้น หลังขึ้นโครงเป็นรูปเป็นร่างก็จะมีชุดเสริมจากตำบลต่างๆทั่ว อ.ศรีสงคราม ผลัดเปลี่ยนมาช่วยสร้างวันละ 60 คน โดยมีชุดแรก 28 คนเป็นตัวหลัก และมีเวลาแค่ 40 วัน ต้องเร่งสร้างเรือไฟให้เสร็จทันวันไหลคืนเดือนเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันพุธที่ 24 ต.ค.นี้

ปัญหาที่พบในตอนนี้คือหลังน้ำโขงลด มีโคลนตมหนาประมาณ 30 ซม. ผู้สรรค์สร้างเรือไฟต้องลุยโคลนทำงาน ยิ่งทราบข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาฯว่า จะมีพายุมาอีก ยิ่งเป็นอุปสรรคแก่ศิลปินเรือไฟทุกอำเภอ แต่จะเร่งสร้างทั้งกลางวันและกลางคืนทันวันไหลเรือไฟแน่นอน

"เราได้ครองแชมป์เรือไฟประเภทความคิดมาแล้ว 3 ปี ก็จะมาป้องกันแชมป์เป็นปีที่ 4 และมั่นใจว่าจะรักษาแชมป์ไว้ได้" นายคำดีหัวหน้าศิลปินเรือไฟจาก อ.ศรีสงคราม ผู้มีประสบการณ์มากว่า 28 ปีกล่าว

ขณะเดียวกันมีกลุ่มศิลปินเรือไฟจากอำเภออื่น ทยอยขนลำไม้ไผ่มากองเตรียมสร้างเรือไฟเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยจะมีเรือไฟจากฝีมือคนในลุ่มแม่น้ำโขงทั้ง 12 อำเภอ ร่วมแรงร่วมใจกันนำไม้ไผ่มาต่อประดิษฐ์แล้วขึ้นรูปตามจินตนาการ จะไหลโชว์ความงามกลางแม่น้ำโขงในคืนวันออกพรรษา ปีนี้ จังหวัดนครพนม กำหนดจัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 17-25 ต.ค. ซึ่งจะมีเรือไฟที่สวยงามยิ่งใหญ่อลังการส่งเข้าประกวดมากกว่า 13 ลำ มีขนาดความยาวตั้งแต่ 50-80 เมตร ใช้ตะเกียงไฟประดับตกแต่งมากกว่า 30,000-50,000 ดวง

ประเพณีไหลเรือไฟ คนในลุ่มแม่น้ำโขงยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่โบราณ เพื่อระลึกถึงพระคุณของน้ำ ซึ่งมีประโยชน์ต่อมวลมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย เชื่อว่าเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคา และถือว่าเป็นการบูชาพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากเทวโลก หลังเสด็จจำพรรษาที่ดาวดึงส์พิภพ พร้อมแสดงธรรมเทศนาอภิธรรม 7 คัมภีร์ เพื่อโปรดพุทธมารดา เมื่อถึงวันออกพรรษาก็เสด็จลงมายังโลกมนุษย์

บางตำนานก็กล่าวว่าการไหลเรือไฟ เป็นการบูชารอยพระพุทธบาท คราวพระยานาคทูลอาราธนาพระพุทธองค์ไปแสดงธรรมใต้บาดาล เมื่อเสด็จกลับพระยานาคทูลขอให้พระองค์ทรงประดิษฐานรอยพระพุทธบาทไว้ที่หาดทรายแม่น้ำนัมมทานที อันเป็นที่อยู่ของพระยานาค ฝูงนาคทั้งหลายจึงได้สักการบูชารอยพระพุทธบาทนั้นแทนพระองค์ เหตุนี้การไหลเรือไฟจึงถือว่าเพื่อบูชารอยพระพุทธบาท บางตำราก็ว่าไหลเรือไฟเป็นการบูชาพระจุฬามณีเจดีย์บนสวรรค์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"