“เครื่องดื่มจากสมุนไพร” ช่วยต้านโรคคนวัยเก๋า


เพิ่มเพื่อน    

    “เครื่องดื่มจากสมุนไพร” เป็นอีกหนึ่งวิธีต้านโรคให้กับผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี ที่นอกเหนือจากการปรุงสมุนไพรให้เป็นอาหารคาว-หวาน โดยเฉพาะโรคที่มักพบได้ในคนวัยหลัก 6 เนื่องจากธาตุไฟในร่างกายลดน้อยลง และจำเป็นเพิ่มธาตุดังกล่าว แต่ถ้าบริโภคสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนเกินไปก็อาจกระตุ้นให้ร่างกายเกิดภาวะแห้ง และส่งผลต่อระบบต่างๆ ทำให้เกิดภาวะท้องอืดและอาหารไม่ย่อย เป็นต้น ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร จาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร มีข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องดื่มสมุนไพรไทยที่ช่วยต้านโรคของคนสูงอายุมาแนะนำกัน
    คุณหมอต้อม-ภญ.ดร.สุภาภรณ์ บอกว่า “สำหรับปัญหา “ท้องอืด” ซึ่งพบได้บ่อยในผู้สูงอายุนั้น ในทางการแพทย์แผนไทยบอกถึงสาเหตุไว้ว่า เกิดจากภาวะที่ธาตุไฟในร่างกายอ่อนแอลง แต่ถ้าหากบริโภคสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนเพิ่มเข้าไปอีกจะกระตุ้นให้ร่างกายมีความแห้งและระคายเคือง ซึ่งนั่นจะทำให้เยื่อบุทางเดินอาหารอ่อนแอลง ส่งผลกระทบให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดี ก็จะยิ่งกระตุ้นภาวะท้องอืดมากขึ้นไปอีก ดังนั้นการเติมธาตุไฟระดับอ่อนๆ เข้าไปก็จะลดอาการท้องอืด ขณะเดียวกันก็เพิ่มประสิทธิภาพของการย่อยได้ดียิ่งขึ้น จึงขอแนะนำให้บริโภค “เครื่องดื่มจากสมุนไพรรสเปรี้ยว” อาทิ “น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง” เพราะความเปรี้ยวจากมะนาวไม่เพียงช่วยย่อย แต่ยังมีธาตุไฟอ่อนๆ ซึ่งจะไปซ่อมผนังลำไส้ให้แข็งแรงและทำงานได้ดีขึ้น 
    นอกจากนี้ สามารถบริโภค “น้ำมะตูม” และ “น้ำรากสามสิบ” ที่มีสรรพคุณเพิ่มความแข็งแรงให้ผนังลำไส้เช่นเดียวกัน ที่ลืมไม่ได้คือ “น้ำตะไคร้ใส่ใบเตย” ก็สามารถช่วยย่อยและป้องกันอาการท้องอืดได้ด้วย อีกทั้ง “น้ำกระเจี๊ยบ” ที่ไม่เพียงช่วยเติมเกลือแร่ให้กับผู้สูงวัย แต่ยังช่วยย่อยได้ดี สำหรับ “น้ำขิง” ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มสมุนไพรที่ช่วยย่อยได้ จากน้ำมันหอมระเหยที่มีอยู่ในขิง แต่อาจจะมีข้อควรระวังอยู่บ้าง คือต้องใส่ขิงให้น้อยลง เพราะสรรพคุณของขิงจะมีความแห้งและร้อนมากเกินไป หรือต้องคอยปรับอยู่เสมอๆ หากต้องการบริโภคเครื่องดื่มสมุนไพรดังกล่าว ที่สำคัญไม่ควรบริโภคทั้งอาหารและ “เครื่องดื่มฤทธิ์เย็น” ในช่วงเย็น เพราะจะทำให้ท้องอืดได้ง่าย อาทิ น้ำแตงกวา และน้ำฟักแฟง รวมถึงผักสด เห็ดหูหนูและเห็ดหอม 
    สำหรับ “เครื่องดื่มช่วยเจริญอาหาร” ได้แก่ “สมุนไพรฤทธิ์ขม” “สะเดา”, “มะระขี้นก” และ “บอระเพ็ด” ซึ่งมีสรรพคุณช่วยกระตุ้นน้ำดี และทำให้ผู้สูงวัยเจริญอาหาร ดังนั้นการนำสมุนไพรดังกล่าวมา โดยเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง มาทำเป็น “น้ำปั่นสมุนไพร” โดยสามารถใส่น้ำแข็ง จากนั้นเพิ่มรสชาติด้วยการเติมน้ำมะนาวลงไป และน้ำเชื่อมเพียงเล็กน้อย เพื่อให้มีรสชาติ ก็ดีต่อสุขภาพคนสูงอายุ 
    ส่วนเครื่องดื่มสมุนไพรที่ช่วยบรรเทา “อาการหอบหืด” ต้องเป็น “สมุนไพรฤทธิ์อุ่น” เช่น ตะไคร้, กระเทียม, หอมใหญ่ (นอกจากนี้ยังมีกะเพรา, ขิง, ขมิ้นชัน,) โดยเฉพาะกระเทียมและหอมใหญ่ที่มีสรรพคุณขับเสมหะจากหลอดลม ช่วยลดอาการหอบหืด ที่สำคัญควรจะนำมาดัดแปลงให้เป็นเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์ไม่ร้อนจนเกินไป เช่น ปรุงให้เป็น “ซุปหอมและกระเทียม” ให้ผู้สูงอายุดื่ม ก็จะทำให้อาการเจ็บป่วยดังกล่าวดีขึ้น และทำให้ร่างกายของคนหลัก 6 เกิดความชุ่มชื่นอีกด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"