"อควาเรียม"ได้ไปต่อ พ่อเมืองสงขลา ตั้งกก.หนึ่งชุดสำรวจ ก่อนชงงบฯให้ครม.พิจารณา


เพิ่มเพื่อน    

18ก.ย.61-ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา - มีการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการโครงการปรับปรุงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรือ อควาเรียม ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ที่มีนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน และกล่าวถายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นหนึ่งชุด โดยกรรมการจะเป็นผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอควาเรียมไม่ว่าจะเป็นกรมประมง วิศวกร ซึ่งคณะทำงานชุดนี้จะไปสำรวจรวบรวมข้อมูลในส่วนที่เหลือที่ เพื่อที่จะเดินหน้าก่อสร้างอความเรียมต่อให้แล้วเสร็จ ซึ่งคณะทำงานจะไปสำรวจว่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้โครงการนี้ดำเนินการเสร็จสิ้น  อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบกรอบระยะเวลาการดำเนินการของคณะทำงานชุดนี้ ว่า จะต้องเสนอแผนการของบประมาณ ภายใน 45 วัน ซึ่งคาดว่าภายในเดือนพฤศจิกายนแผนการประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะแล้วเสร็จ เพื่อนำเสนอรัฐบาลต่อไป ซึ่งการของบประมาณนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ส่วนใครจะเป็นทำหน้าที่ผู้บริหารจัดการนั้น ยังไม่ได้มีการหารือกัน แต่เบื้องต้นคาดว่าจะมอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดูแล

 

"การก่อสร้างอควาเรียม สงขลา เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งมีความคืบหน้าการก่อสร้างตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงปัจจุบัน ร้อยละ 80 ใช้งบประมานทั้งหมด 1,200 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก ร่อยละ 20 เช่น การจัดหาตู้ปลา สัตว์น้ำ เป็นต้น คณะทำงานชุดนี้จะเป็นผู้สำรวจและสรุปทำแผนมาเสนอ"ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา กล่าวและว่า ทั้งนี้มนส่วนของกรณีการทุจริตที่ผ่านมานั้น ตนไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น และคณะกรรมการชุดนี้ก็ไม่สามารถเข้าไปล่วงรู้ได้  แต่โครงการปรับปรุงฯ ของใหม่ โดยคณะทำงานชุดนี้ จะมีความชัดเจนว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ และใช้ดำเนินการอะไรบ้าง ซึ่งจะมีระบบการตรวจสอบทุกขั้นตอนให้เป็นไปตามระเบียบ ส่วนการดำเนินการขณะนี้ ยังไม่สามารถตอบใดว่าจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่ เพราะต้องรอคณะอนุกรรมการฯเข้าไปดำเนินการ เพื่อจัดทำแผน  อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะดำเนินการอย่างเต็มที่ เพราะประชาคม จ.สงขลา อยากให้มีการจัดตั้งให้แล้วเสร็จ และเปิดบริการ เป็นเสมือนแลนด์มารค์ของจ.สงขลาอีกแห่งหนึ่ง

 

ด้านนายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) กล่าวว่า สำหรับคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมานั้น จะมีกรรมการทั้งหมด 17 คน แบ่งการทำงานเป็น 2 ส่วน คือ ดูภาพรวมโครงการ และยกร่างแผนบริหารจัดการของโครงการ ซึ่งตนมั่นใจว่าโครงการนี้จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใต้คณะกรรมการชุดนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาให้ความสำคัญกับอควาเรียม รวมถึงประชาคมจังหวัดสงขลาก็สนับสนุน ส่วนจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่ เพื่อให้ก่อสร้างเสร็จนั้นตนคงไม่สามารถคาดการณ์ได้ต้องรอให้คณะทำงานลงไปวิเคราะห์กันก่อนถึงจะทราบตัวเลขที่ชัดเจน จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอใช้งบกลางปี 2562 ต่อไป ทั้งนี้จะนำข้อสรุปรายงานให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) รับทราบด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"