'แม่น้องเกด'โวย'นายพลทหาร'แทรกแซงชันสูตรพลิกศพเหยื่อสลาย นปช.ปี 53


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ย.61- ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของน.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาซึ่งเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 2553 พร้อมด้วยนายณัทพัช อัคฮาด บุตรชายของนางพะเยาว์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด, อธิบดีอัยการคดีพิเศษ และอัยการคดีพิเศษฝ่าย 1, 4 เพื่อทวงถามความคืบหน้าการดำเนินการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว และคัดค้านการแทรกแซงจากทหารชั้นนายพลเพื่อยุติคดี โดยมีนายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้แทนรับเรื่อง
 
นางพะเยาว์ กล่าวว่า  คดีนี้อยู่ในขั้นตอนของอัยการที่จะต้องส่งฟ้อง ผ่านมา 4 ปีแล้วไม่มีความคืบหน้า กรณีของศพผู้เสียชีวิตที่เหลืออีก 70 กว่าศพ ที่อยู่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังจากที่มีการรัฐประหารแล้วมีการเปลี่ยนแปลงเจ้าหน้าที่ชั้นสืบสวน และมีข่าวว่าระงับการสืบสวน ทางญาติก็ตระหนักว่าจะตายฟรีหรือไม่ ช่วงต้นเดือนมีข่าวอีกว่ามีนายพลคนหนึ่งซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใคร ได้เข้ามาที่อัยการแทรกแซงเรื่องคดี ทำให้รู้สึกกังวลใจ ส่วนตัวเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมอยู่แล้ว ทุกท่านมีเกียรติศักดิ์ศรีไม่ต้องกลัวคำข่มขู่ของใคร ที่ว่าจะทำคดีให้เป็นมุมดำทำให้เรารู้สึกกังวล ตนนิ่งมา 4 ปี รอความยุติธรรมอย่างเดียว แต่ถ้าความยุติธรรมถูกกระทำด้วยสิ่งที่มีอำนาจล้นเหลือก็ยอมไม่ได้ จึงมาพึ่งความยุติธรรมจากอัยการให้ช่วยเร่งรัดติดตาม 

นอกจากนี้ ในวันที่ 20 ก.ย. เวลา 12.00 น. ตนกับนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ จะเริ่มเดินเท้าไปยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีนายพลซึ่งเป็นข่าวตามคอลัมน์ “มองรอบทิศ” ของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 6 ก.ย. 2561
 
นายณัทพัช กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้อยู่ในหนังสือพิมพ์ชื่อดัง ถ้าไม่มีมูลหนังสือพิมพ์คงไม่กล้าตีพิมพ์ เราถึงต้องไปถาม พล.อ.ประวิตร ในฐานะ รมว.กลาโหม ให้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่ามีเหตุนายพลกระทำการดังกล่าวจริงหรือไม่ ถ้าจริงเป็นใคร ทำหวังผลประโยชน์อะไร หากไม่จริงก็ฟ้องสื่อได้เลย และถ้า พล.อ.ประวิตร นิ่งไม่สนใจเท่ากับว่าเห็นด้วยกับการกระทำแบบนี้ ซึ่งการล้วงลูกผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง

ด้านนายธรัมพ์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า  ทางอัยการสูงสุดให้ความสำคัญกับคดีนี้ เราคงจะดูให้ดีที่สุดเพื่อให้เกิดความยุติธรรม กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ เหตุเกิดมาหลายปีแล้ว ยังติดขัดการจำแนกประเภทเอกสารของศพด้วยอะไรด้วย จึงใช้เวลา และเพื่อให้สำนวนสมบูรณ์ชัดเจนขึ้น ทำงานร่วมกันกับดีเอสไอ ส่วนประเด็นนายพลนั้นตนไม่ทราบ ไม่มีข้อมูล จากนี้คงนำเรียนอัยการสูงสุดเรื่องการร้องขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ต่อไป
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"