อดีตรองเลขาอย.ห่วงสธ.ผิดพลาดทางเทคนิคนำร่างพ.ร.บ.ฉบับเเก่าที่ยังเปิดทางให้พยาบาลจ่ายยาได้เสนอให้ครม.พิจารณา


เพิ่มเพื่อน    

ศิริ

 

19 ก.ย.61- ภก.ภักดี โพธิศิริ กรรมการจัดการยุทธศาสตร์ชาติด้านที่ 6 ด้านการปรับสมดุลเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และอดีตเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ขณะนี้ตนมีความกังวลเกี่ยวกับ ร่าง พ.ร.บ.ยา พ.ศ...ที่กำลังจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมรัฐมนตรี(ครม.)  ว่าจะเป็นการเสนอฉบับร่างเดิมที่มีการเสนอในเดือนกรกฎาคม 2561  ซึ่งยังมีประเด็นที่มีความกังวลกันอยู่ในมาตรา 22(5) เรื่องการจ่ายยา ที่ยังมีการเพิ่มวิชาชีพที่นอกเหนือจาก 3 วิชาชีพอยู่ และในประเด็นการแยกประเภทยา หรือเป็นร่างที่มีการปรับแก้ตามข้อทักท้วงในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ เพราะหากยังเสนอร่างเดิม และมีการแนบข้อเสนอข้อทักท้วงไปเท่านั้น ก็ถือว่าไม่ได้ประโยชน์ เพราะครม.จะพิจารณาตามร่างหลักมากกว่าพิจารณาข้อเสนอที่แนบไป จึงอยากขอให้ทางศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) สร้างความมั่นใจในการประกาศชัดๆว่า ร่างพ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่จะเป็นร่างที่มีการปรับแก้ตามข้อห่วงใย ไม่ใช่แค่แนบข้อเสนอเท่านั้น
ภก.ภักดี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ไม่ได้ค้านการแก้กฎหมาย แต่ควรปรับแก้ให้ทันสมัยและเป็นไปตามหลักสากล เพราะถ้าเสนอเป็นร่างกฎหมายเดิม แต่แนบความคิดเห็นข้อเสนอเท่านั้น ก็ไม่ช่วยอะไร เหมือนกับเสนอร่างพ.ร.บ.ยาฉบับที่ทักท้วงอยู่ดี ซึ่งมีประเด็นข้อกังวลหลายอย่าง อย่างการแบ่งประเภทยา การสั่งจ่ายยา ก็ควรแบ่งแค่ 3 ประเภท คือ มีการสั่งใช้โดยแพทย์ ยาที่จ่ายโดยเภสัชกร และยาที่ประชาชนเลือกใช้ได้เอง โดยยาทั้งหมดต้องจำหน่ายในร้านขายยาเท่านั้นเพราะหากใช้ไม่เหมาะสมมากเกินความจำเป็นก็ทำให้เกิดอันตราย ส่วนที่จะให้ผู้ประกอบวิชาชีพต่างๆได้รับการยกเว้น เรื่องของการผลิตยา จ่ายยา ควรมีเงื่อนไขที่เข้มงวดและรัดกุมกว่าเดิม เพราะกฎหมายเดิม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ได้มีการยกเว้นให้แพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ จ่ายยาได้ เพราะสมัยนั้นจำนวนร้านขายยา และเภสัชกรที่ไปปฏิบัติการในร้านขายยายังมีจำกัด แต่ เมื่อมาถึงปัจจุบันจำนวนเภสัชกรมีเพิ่มขึ้น และมีการกระจายตัวทั่วประเทศ จึงควรปรับแก้กฎหมายให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกันตามหลักสากล โดยมีการแบ่งการประกอบวิชาชีพกันอย่างชัดเจน ระหว่างทางฝ่ายผู้มีหน้าที่รักษาพยาบาล และสั่งใช้ยา กับผู้ที่มีหน้าที่สั่งจ่ายยาที่ร่ำเรียนมาด้านนี้โดยตรง


“เรายังกังวลกรณีมีการยกเว้นให้ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ ในการไม่ต้องขออนุญาตผลิตและจ่ายยา เพราะปกติการผลิตยาต้องมีการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน หากยกเว้นก็จะเสี่ยงเรื่องมาตรฐานอีก ปล่อยให้มีการโฆษณายาได้โดยใช้แค่วิธีการจดแจ้ง แทนจะมีการตรวจสอบอนุญาตอย่างเข้มงวด” ภก.ภักดี กล่าว


นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอให้เปิดเผยร่างกฎหมายว่ามีการแก้ไขจริงหรือไม่นั้น ขอให้ไม่ต้องกังวล เพราะทาง อย.มีการแก้ไขตามที่รัฐมนตรีว่าการ สธ. ได้สั่งการมาก่อนหน้านี้ว่า ต้องเป็นไปตามข้อหารือร่วมกันอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ร่างกฎหมายดังกล่าว อยู่ระหว่างการปรับแก้ คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้จะเสนอให้รัฐมนตรีฯ ลงนามเพื่อเสนอครม. และทันต่อกรอบกำหนดเวลา อย่างไรก็ตาม ส่วนข้อเสนอของทางกลุ่มพยาบาล ทาง อย.ก็จะเสนอเข้าไปด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ขอย้ำว่า พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ไม่มีลับ ลวง พราง เพราะเมื่อเข้าครม.แล้ว ก็ต้องมาสอบถามความเห็นชอบจากผู้ที่เกี่ยวข้องอีก ซึ่งยังมีขั้นตอนอีกมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"