โอสถสภา จ่อขายไอพีโอ 600 ล้านหุ้น ระดมเงินขยายธุรกิจ


เพิ่มเพื่อน    

 

โอสถสภา ยื่นไฟลิ่งต่อ ก.ล.ต. เสนอขายไอพีโอ  603.75 ล้านหุ้น คาดเคาะราคาในช่วง 22-25 บาทต่อหุ้น ระดมเงินหมื่นล้าน ขยายธุรกิจทั้งในและนอกประเทศ 

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า บมจ.โอสถสภา ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อ ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) ไม่เกิน 603.75 ล้านหุ้น แบ่งเป็นสำหรับผู้ลงทุนในประเทศ 392.25 ล้านหุ้น คิดเป็น 65% ของหุ้นที่เสนอขาย และอีก 211.50 ล้านหุ้น หรือสัดส่วน 35% ของหุ้นที่เสนอขาย สำหรับผู้ลงทุนต่างประเทศผ่านผู้ซื้อหุ้นเบื้องต้นในต่างประเทศ กำหนดช่วงราคาเสนอขายต่อประชาชนที่ 22-25 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าเสนอขายที่ 13,282.50-15,093.75 ล้านบาท 

ขณะที่ระยะเวลาการเสนอขาย สำหรับบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้มีอุปการคุณของบริษัท พนักงานของบริษัท และบุคคลที่มีความสัมพันธ์ของบริษัท ซึ่งเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัท วันที่ 1 – 4 ต.ค.61 และสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน วันที่ 8-10 ต.ค. 61 โดยวัตถุประสงค์การใช้เงินเป็นเงินทุนขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงพัฒนาปรับปรุงการผลิต การจัดจำหน่ายสินค้า การปรับปรุงประสิทธิภาพสินค้า และดำเนินธุรกิจภายในของบริษัท ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน เงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัท

สำหรับการกำหนดราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทและหุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิมครั้งนี้ ผ่านการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นวิธีการสอบถามปริมาณความต้องการซื้อหุ้นสามัญของผู้ลงทุนสถาบันแต่ละระดับราคา โดยตั้งช่วงราคา และเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสถาบันแจ้งราคาและจำนวนหุ้นที่ประสงค์จะจองซื้อมายังผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายและผู้ซื้อหุ้นเบื้องต้นในต่างประเทศ โดยจะพิจารณาร่วมกัน เพื่อกำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 24 ก.ย.นี้ นายเพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท บมจ.โอสถสภา จะเปิดยุทธศาสตร์ ภายใต้ธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล และธุรกิจให้บริการผลิตสินค้า บรรจุภัณฑ์ และจัดจำหน่ายสินค้า รวมถึงความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"