แรงแซงทุกโค้ง!'ธนาธร'กล้าฝันลงทุนสร้าง'ไฮเปอร์ลูป'ในไทย


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ย.61- นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  อยู่ระหว่างเดินสายในอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเพจ Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถึงระบบขนส่งมวลชนว่า 

 Hyperloop อนาคตใหม่ของระบบขนส่งมวลชนไทย ที่ไปไกลกว่ารถไฟความเร็วสูง 

ไปอเมริการอบนี้ ผมกับคุณช่อได้ไปคุยกับบริษัทผู้พัฒนานวัตกรรมไฮเปอร์ลูประดับโลกถึง 3 แห่ง หนึ่งในนั้นคือ Virgin Hyperloop One ซึ่งดูจะเป็นบริษัทที่พัฒนาระบบมาได้ไกลและเป็นรูปธรรมที่สุดตอนนี้ เราได้ไปเยือนฐานทดสอบไฮเปอร์ลูปกลางทะเลทรายในเนวาดา ที่ซึ่งระบบรางไฮเปอร์ลูปแห่งแรกของโลกตั้งอยู่ และได้คุยกับร็อบ เฟอร์เบอร์ ผอ.ฝ่ายวิศวกรรมของ Virgin Hyperloop One เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการสร้างรถไฟไฮเปอร์ลูปในไทย

ร็อบยืนยันว่าไฮเปอร์ลูปเป็นระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก รวดเร็วระดับ 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้พลังงานเพียง 15% ของรถไฟแมกเลฟที่ทันสมัยที่สุดของญี่ปุ่น ทำให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แถมยังมีราคาถูกกว่า ทั้งในด้านการลงทุนราง และระบบปฏิบัติการ (ทั้ง capex และ opex) โดยใช้เงินเพียงครึ่งเดียวของรางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งการใช้งบประมาณน้อยกว่า เท่ากับระยะเวลาคืนทุนที่สั้นกว่าด้วย

การที่ยานพาหนะเคลื่อนที่ในอุโมงค์สูญญากาศด้วยแรงขับแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้ไม่มีแรงเสียดทานจากล้อกับรางและจากลม การใช้พลังงานจึงประหยัดที่สุด ลดการนำเข้าพลังงาน และสามารถทำให้ประเทศไทยใช้พลังงานน้อยลงในการขนส่งผู้โดยสารอีกด้วย

ที่สำคัญที่สุด ไฮเปอร์ลูปเป็นนวัตกรรมล้ำยุคก็จริง แต่ระบบทั้งหมดกลับเรียบง่ายจนสามารถผลิตที่ไหนก็ได้ในโลก นอกจากระบบขับเคลื่อนที่เป็นเทคโนโลยีของ Virgin Hyperloop One ระบบอื่นเช่น ราง ตัวรถ รวมถึงอุโมงค์สูญญากาศที่ใช้สำหรับควบคุมสภาพแวดล้อมของระบบรางรถไฟ สามารถผลิตได้ในไทย เท่ากับว่าหากเราสร้างไฮเปอร์ลูปในไทยได้จริง นอกจากคนไทยจะได้ใช้ระบบขนส่งมวลชนที่เร็ว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สะดวกสบาย และราคาไม่แพง ยังสามารถก่อเกิดการจ้างงานและการพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศขนานใหญ่ด้วย

อนาคตใหม่ คืออนาคตที่เรากล้าฝันให้ใหญ่ ลงทุนอย่างมีวิสัยทัศน์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของคนไทย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"