สุดมึน!ปฏิรูปพระสงฆ์ยุคบิ๊กตู่


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ย.2561 – เว็บไซต์อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอมได้ออกบทความในหัวข้อ “มส.ไม่หมดอายุ ! กฤษฎีกาชี้ใช้กฎหมายสงฆ์ฉบับใหม่แทนแล้ว!” ซึ่งเป็นวิเคราะห์การปฏิรูปคณะสงฆ์ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไว้น่าสนใจ โดยระบุว่า กฎหมายสงฆ์ "ฉบับใหม่" ว่าไว้อย่างไร ก็ไขความได้ดังนี้ มาตรา 11 ให้กรรมการมหาเถรสมาคมซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ยังคงดำรงตำแหน่งต่อไป จนกว่าพระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคมขึ้นใหม่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัตินี้

นี่แหละที่เรา อะลิตเติ้ลบุ๊ดด่ะ ดอทคอม คอมเมนต์ไปตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมาว่า แต่ยังมีปัญหาให้ต้องตีความต่อไปอีกว่า ในมาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ. คณะสงฆ์ฉบับใหม่ กำหนดไว้ว่า "ให้กรรมการมหาเถรสมาคม ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ยังคงดำรงตำแหน่งต่อไป จนกว่าพระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งกรรมการมหาเถรสมาคมขึ้นใหม่ ฯลฯ"

ซึ่งอาจจะหมายความว่า "ให้กรรมการ มส.ทั้งหมด ที่เหลืออยู่ ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ยังคงเป็นกรรมการ มส. อยู่ต่อไป จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการใหม่" หมายความด้วยว่า ตราบใดที่ยังไม่มีพระบรมราชโองการตั้งกรรมการ มส. ชุดใหม่ กรรมการ มส. ชุดเก่า ก็ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ต่อไป ตามมาตราที่ 11 ข้างต้น เพราะเมื่อ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับใหม่ บังคับใช้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฉบับเก่า ก็เป็นอันยกเลิก และต้องใช้ของใหม่แทน เมื่อของใหม่ให้ "ชุดเก่า" ยังคงอยู่ ก็ต้องคงอยู่ต่อไป

 เพราะตามหลักกฎหมายแล้ว เมื่อออกกฎหมายใหม่มาใช้ในมาตราและเนื้อหาเดียวกัน กฎหมายเก่าก็เป็นอันยกเลิก ดังนั้น กฎหมายคณะสงฆ์ฉบับ คสช.ที่แก้ไขและได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ศกนี้ ที่ผ่านมา จึงถือว่ามีผล ทั้งระงับยับยั้งหรือยกเลิก "มาตราเก่า" ใน พรบ.คณะสงฆ์ฉบับเก่า แต่ให้ใช้มาตรา 11 ในฉบับใหม่แทน

แต่..แต่ที่มันสับสนก็เพราะว่า มีเจ้าหน้าที่สำนักพุทธฯ (เป็นใครก็ขี้เกียจจะเอ่ยชื่อ) ได้ออกมาให้ข่าวไปก่อนหน้านี้ว่า "ต่อจากนี้ไปไม่นาน จะมีกรรมการ มส.หมดวาระลงถึง 2 ชุดด้วยกัน วันที่ 17 กันยา ชุดหนึ่ง ต่อไปอีกชุดหนึ่งในต้นปีหน้า ฯลฯ" เป็นการพูดชี้นำให้สังคมไทยเข้าใจไปทางนั้น โดยที่ไม่ยอมนำเอา พ.ร.บ.คณะสงฆ์ฉบับใหม่ มาศึกษาเทียบเคียงและพิเคราะห์ในเนื้อหาของมาตรา 11 และพูดให้เคลียร์ในทุกขั้นตอนของกฎหมาย แปลง่ายๆ ว่า สำนักพุทธฯ ปล่อยไก่ให้ชาวเมืองเห็นกันทั่ว

วันนี้ กฤษฎีกาตีความชัดเจนแล้ว ว่า พ.ร.บ.ฉบับเก่าไม่มีผล และให้ใช้ ม.11 ในฉบับใหม่แทน ส่งผลให้กรรมการ มส.ที่ยังคงเหลืออยู่ในปัจจุบัน กลายเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ตามความในมาตรา 11 จะดำรงตำแหน่งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่เข้ามาแทน เข้ามาวันไหนก็ไปวันนั้น แต่ตราบใดที่ยังไม่มีชุดใหม่ ชุดเก่าก็จะอยู่ไปเรื่อยๆ อาจจะเป็น 1 ปี 2 ปี 3 ปี หรือ 100 ปี ก็ไม่รู้ล่ะ เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะโปรดเกล้าฯ เมื่อไหร่ ซึ่งก็เท่ากับว่า การแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ของรัฐบาล คสช.นั้น กลายเป็นการ "ต่ออายุ" ให้แก่กรรมการ มส. ชุดเก่าไปโดยอัตโนมัติ จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ไม่รู้ รู้แต่ว่า มันเป็นไปแล้วครับ เจ้านาย

อ้าว ! แล้วไหนล่ะ "หลักการ" ของรัฐบาล ในการแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ โดยอ้างว่า "มีพระระดับสมเด็จหลายรูป ชราภาพมาก อาพาธ ทำงานไม่ไหว จึงต้องแก้ไขให้มีการแต่งตั้งแบบใหม่ โดยกรรมการ มส. ต้องทำงานได้" แต่แก้มานานตั้ง 2 เดือนกว่า ก็ยังไม่เห็นหน้าชุดใหม่ ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่า "ต่ออายุให้กรรมการ มส. ชุดชรา" ไปเสียฉิบ คราวก่อนก็ปล่อยให้วัดปากน้ำ "กินรวบ" ประเทศไทย ได้ตำแหน่งสูงสุดทางการศึกษาไปคุมไว้ในมือ วันนี้ยังต่ออายุให้สายวัดปากน้ำ "ครองเสียงข้างมาก" ในมหาเถรสมาคมอีก เยี่ยมจริงๆ เลย การปฏิรูปพระศาสนาของบิ๊กตู่นี่
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"