"ทำงานบ้าน"...เทรนด์ตายายสุขภาพดี


เพิ่มเพื่อน    

("งานรดน้ำต้นไม้" ช่วยให้ผู้สูงอายุได้บริหารหัวไหล่ ป้องกันอาการไหล่ติด)

   ใครเลยจะคิดว่า “งานบ้าน” ช่วยส่งเสริมสุขภาพคุณตาคุณยายได้อย่างไม่น่าเชื่อ แม้เพียงการเดินเหินที่เพิ่มขึ้นวันละ 400-500 ก้าว นั่นก็ย่อมเป็นสัญญาณสุขภาพที่ดีกว่าการนั่งดูทีวีหรือนอนนิ่งๆ ที่สำคัญลูกหลานหลายคนเห็นผู้สูงวัยทำงานบ้านเป็นต้องร้องห้าม เพราะเป็นห่วงเรื่องการก้มๆ เงยๆ แต่อาจลืมไปว่าผู้สูงวัยจะมีความสุขและพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงได้ นั่นย่อมเกิดจากความภาคภูมิใจที่ได้อยู่แบบไม่เป็นภาระของลูกหลาน พี่แอ้-พรวรินทร์ นุตราวงศ์ พยาบาลชำนาญการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ม.นวมินทราธิราช ให้ข้อมูลไว้น่าสนใจ

(พรวรินทร์ นุตราวงศ์)

    พยาบาลพรวรินทร์ อธิบายว่า “สำหรับการทำงานบ้านกับผู้สูงอายุเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพคุณตาคุณยายได้เป็นอย่างดี เพราะแทนที่จะนั่งดูทีวีเป็นเวลานานๆ แต่การได้ลุกขึ้นเดินวันละ 400-500 ก้าว ก็ย่อมดีต่อสุขภาพผู้สูงวัย เนื่องจากงานบ้านไม่ได้หนักเกินไปสำหรับคนวัยนี้ เพียงแต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะกายภาพ เช่น การหยิบ “ไม้กวาดทำความสะอาดบ้าน” กระทั่งการที่ผู้สูงวัย “ทำกับข้าว” ให้ลูกหลานกิน หรือแม้แต่การ “ชักผ้า-ถูบ้าน-ล้างจาน-เก็บขยะทิ้งหน้าบ้าน” สิ่งเหล่านี้หากว่าผู้สูงวัยทำได้ แนะนำลูกหลานว่าควรปล่อยให้ท่านทำ เพราะคนวัยนี้จะรู้กำลังของตัวเขาสูง อาทิ หากอายุ 70-80 ทำอะไรไม่ได้ เขาก็จะไม่ทำอยู่แล้ว ทั้งนี้ การที่บุตรห้ามไม่ให้ทำในสิ่งที่คุณตาคุณยายเคยทำ นั่นจะทำให้เขาเสียความมั่นใจในตัวเอง เพราะเมื่อใดก็ตามที่คนวัยนี้ได้ทำงาน นั่นแปลว่าเขาจะภูมิใจที่ได้ช่วยแบ่งเบาภาระของลูกหลาน สิ่งนี้เองผู้สูงอายุจะรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า และทำให้ท่านได้ออกกำลังกายไปแบบกรายๆ ค่ะ 

(คุณตาคุณยายสามารถออกกำลังด้วยการเดินเพิ่มขึ้นวันละ 400-500 ก้าว ด้วยงานบ้านอย่าง "การเก็บขยะไปทิ้งถังหน้าบ้าน")

    แต่ข้อจำกัดเรื่องการทำงานบ้านในผู้สูงวัยก็มีอยู่บ้าง เช่น พื้นต้องไม่ลื่น และรองเท้าต้องมีดอกยาง ในกรณีที่ผู้สูงอายุต้องการช่วยลูกหลานถูพื้นบ้าน และต้องไม่เป็นงานที่นั่งยองๆ กรณีนั่งซักผ้าในกะละมัง แต่ให้คุณตาคุณยายช่วยด้วยการใช้เครื่องซักผ้าจะปลอดภัยต่อสุขภาพมากที่สุดค่ะ นอกจากนี้ก็ห้ามทำงานบ้านในที่สูง เช่น “หลีกเลี่ยงการปีนขึ้นไปเปลี่ยนหลอดไฟ” เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ต้องเงยหน้า ซึ่งเสี่ยงต่อการหน้ามืดเป็นล้ม ตกจากบันได รวมถึง “งานตัดกิ่งไม้” แนะนำว่าควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของลูกหลาน หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าเป็น “การยืนรดน้ำต้นไม้แขวน” ก็ยังสามารถทำได้ค่ะ เนื่องจากไม่ได้สูงจนเกินไป และระยะเวลาในการรดน้ำก็ไม่นาน อีกทั้งจะทำให้ผู้สูงอายุได้เคลื่อนไหวร่างกาย หรือได้บริหารหัวไหล่ขณะให้น้ำไม้ดอกไม้ใบ และการได้พูดคุยกับต้นไม้ ใบไม้ ก็จะทำให้มีความสุขค่ะ
    มุมดีๆ จากงานบ้านใกล้ตัวคุณตาคุณยาย...ว่าไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"