การเลือกตั้งกับรัฐบาลในอนาคต


เพิ่มเพื่อน    

      ว่ากันว่า...ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ ครั้งหน้า ที่กำลังมาถึง ถ้าหากท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านคิดจะ  อยู่ต่อ ก็แค่ควานหาเสียง ส.ส.เอาไว้ในมือ ให้ได้ประมาณ 126 เสียง ทุกสิ่งทุกอย่าง...ก็น่าจะเรียบโร้ยย์ย์ย์โรงเรียนนายร้อย จปร.และโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ เพราะเมื่อเอามาบวกกับอีก  250 เสียงในวุฒิสภา ก็เท่ากับ 376 เสียง เกินครึ่งของรัฐสภา จาก โรดแมป ย่อมกลายสภาพเป็น โรดหมับ ได้ด้วยประการฉะนี้...

                                                                   -------------------------------------------------

      และการควานหาเสียง ส.ส.อีก 126 เสียงนั้น...น่าจะไม่ถึงกับต้องเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า เหงื่อตก  เลือดตก ยางออก มากมายซักเท่าไหร่ แค่นำเอาจำนวนอดีตสอสอ สอวอ ไปจนถึงออบอตง ออบอตอ  ที่กลุ่ม สามมิตร เค้าต่อท่อพญานาค ไป ดูด เอามาจากพรรคต่างๆ ก็ปาเข้าไปกว่าครึ่ง กว่าค่อน เข้าไปแล้ว คือถึงแม้จะไม่ได้ ส.ส.เขต แต่คะแนนนิยมจากฐานเสียงในแต่ละเขตเมื่อนำเอามาบวกไป-บวกมา ตามสูตร 70,000 คะแนน ต่อ 1 เก้าอี้ ก็น่าจะเป็นน้ำ เป็นเนื้อ เป็นรูป เป็นร่าง ได้ตามสมควร  นั่นยังไม่นับรวมไปถึง พลังประชารัฐ ประชาชนปฏิรูป รวมพลังประชาชาติไทย ฯลฯ และอะไรต่อมิอะไรอีกเยอะ ที่จัดอยู่ในประเภท เอาบิ๊กตู่ ไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                                                     --------------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...หลังได้เสียงมาครบ 376 เสียง เมื่อคิดจะเริ่ม จัดตั้งรัฐบาล อันนี้นี่เอง...ที่อาจต้องเริ่มเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า เหงื่อตกกีบ หรืออาจถึงขั้นเลือดตก ยางออก เอาง่ายๆ โดยเฉพาะถ้าหากบัญชีรายชื่อของรัฐมนตรีในคณะรัฐบาล มันต้องออกมาในแนว สุโขทัย เรียงหิน ต้องโดดมารับตำแหน่งว่าการกระทรวงเกษตร และพร้อมที่จะนำเอาโครงการ โคล้านตัว กลับมาปัดฝุ่นกันใหม่ ในแบบเรือโคลง-โคลงเรือ เพราะโค-ลงเรือ อะไรประมาณนั้น หรือ สุริยะ ซีทีเอ็กซ์ ไม่อาจตัดใจ ไม่อาจหลีกเลี่ยงที่จะเข้ามารับตำแหน่งว่าการกระทรวงคมนาคม หรืออุตสาหกรรมได้อีกต่อไป หรือ ไชยยศ ซุ้มมือปืน หนีไม่พ้นต้องไปลงเอาที่กระทรวงมหาดไทย ฯลฯลฯ...

                                                                    ---------------------------------------------------

      อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่แหละ...ที่อาจส่งผลถึงขั้น ฉี่ไม่ออก ไม่ว่าจะยังมี มาตราฉี่ฉิบฉี่ อยู่ในมืออีกหรือไม่ก็ตามแต่ เรียกว่าเผลอๆ...อาจทำให้ 376 เสียงที่มีอยู่ในมือ ระเหยหายไปในชั่วเวลาพริบตาได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ เพราะในจำนวน 250 วุฒิสมาชิกนั้น จะกำหนดเอาแต่ประเภทที่หันซ้าย หันขวา ตีลังกา กลับหลังหัน แบบการสั่งแถวทหารล้วนๆ คงไม่น่าจะได้ หรือคงไม่น่าจะเข้าท่ากันซักเท่าไหร่นัก ยิ่งโดยเฉพาะในขณะที่ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านได้กลายสภาพเป็นแค่ อดีตทหาร ไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น...แม้ว่าจะลงทุนคัดใครต่อใครมากับมือตัวเองก็ตาม แต่มันคงต้องมีประเภท เลิฟมี แต่ไม่คิดจะ เลิฟมายด๊อก สอดแทรกเข้ามาเป็นกระสายอย่างมิอาจปฏิเสธได้ และนั่นเอง...ที่อาจทำให้ 376 เสียง เหลือไม่ถึง 300 เอาง่ายๆ ถ้าหน้าตาของคณะรัฐมนตรีที่ร่วมรัฐบาล ดันหนักไปทาง ยี้ ตั้งแต่แรก...

                                                                       ----------------------------------------------------

      แต่ถ้าหากไม่คิดจะเอาพวก ยี้ เข้ามาเป็นคณะรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล อันนี้...อาจยิ่งปวดหัว เวียนเฮด หนักขึ้นไปใหญ่ ไม่ใช่แค่ฉี่ไม่ออก เผลอๆ ขี้ไม่ได้อีกต่างหาก ชนิดกงเกวียนกำเกวียนแห่งการ คลายล็อก แต่ไม่ยอม ปลดล็อก อาจย้อนกลับมาเป็นเจ้ากรรม-นายเวรเอาง่ายๆ เพราะโดยคุณลักษณะ หรือคุณสมบัติพิเศษ ของพวกยี้ๆ ทั้งหลายนั้น จัดอยู่ในประเภทเขี้ยวงอกติดสปริงไฮดรอลิก เกล็ดแตกลายงายิ่งกว่ากระเบื้องราชวงศ์ถัง มีปีก มีหาง แถมพ่นไฟได้ด้วยไปด้วยกันทั้งสิ้น ถ้าหากไม่เปิดช่อง เปิดทาง เปิดตำแหน่งรองรับ ให้พอเชื่องๆ ลงไปได้มั่ง โอกาสที่จะออกฤทธิ์ ออกเดช จนพังพาบกันไปทั้งรัฐบาล ย่อมมีความเป็นได้สูงเอามากๆ...

                                                                         --------------------------------------------------

      ด้วยเหตุนี้นี่เอง...แค่ 376 เสียง หรือแค่ 126 ส.ส.มันคงไม่พอ คงต้องหาอะไรมาเติม หาอะไรมา  ถ่วง กันอีกเยอะ และที่สำคัญก็คืออะไรที่เอามาเติม เอามาถ่วง ต้องออกไปทาง ดูดี หรือดูแล้วไม่ถึงกับ ยี้ มันถึงจะพอช่วยให้การ อยู่ต่อ นั้น ออกไปทาง อยู่ยาว หรืออยู่ได้แบบสมควรแก่เวลา ไม่ถึงกับต้องหงายท้อง หรือน็อกกลางอากาศ ไปในชั่วเวลาไม่ถึง 3 เดือน 6 เดือน แบบบรรดารัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการรัฐประหารทั้งหลาย แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือว่า...ภายในช่วงเวลา 3 เดือน 6 เดือนที่ว่านี้นี่เองถ้าหากทุกสิ่งทุกอย่างมันวุ่นๆ อยู่ภายใน รัฐสภา ก็คงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าหากมันถูกทำให้ทะลักออกมา นอกสภาฯ ทะลุไปตามโซเชียล มีเดีย หรือตามท้องถนนขึ้นมาจนได้ อันนี้นี่แหละ...ที่มีสิทธิ์กลายสภาพไปสู่การ เข้าทางเท้า หรือ เข้าทางตีน ของ นายใหญ่ ผู้ที่ขยันทวีต ขยันโพสต์โน่น โพสต์นี่ อย่างเป็นพิเศษ!!!

                                                                             ---------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Miguel de Cervantes...“Tell me thy company, and  I’ll tell thee what thou art. - จงบอกฉันถึงผู้ที่ท่านคบหา แล้วฉันจะบอกได้ว่าท่านเป็นคนอย่างไร...”

                                                                            ----------------------------------------------------

                                                             


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"