จับยกแก๊งโกงตาชั่งรถบรรทุกด้วยรีโมต


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.61- พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว(รองผบช.ทท.) พร้อมด้วยนายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงการดำเนินคดีกับบริษัท กลุ่มนิติบุคคล ที่โกงน้ำหนักรถบรรทุก ด้วยเครื่องปรับน้ำหนักตาชั่ง แบบรีโมตคอนโทรล โดยมีผู้กระทำความผิด จำนวน 3กลุ่ม คือ 1.บริษัท ฮาร์ดโก้ เมทัล(ประเทศไทย) จำกัด 2.กลุ่มพนักงานบริษัท ฮาร์ดโก้ เมทัล(ประเทศไทย) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการชั่งน้ำหนัก 17 คน และ 3.กลุ่มพนักงานคนขับรถบรรทุกและเจ้าของรถบรรทุก จำนวน 6 คน หลังมีพฤติการณ์โกงน้ำหนักรถบรรทุกด้วยเครื่องปรับน้ำหนักตาชั่ง แบบรีโมตคอนโทรลในการซื้อขายเศษเหล็ก ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกว่า 20 ราย ส่วนที่เหลืออีก4ราย อยู่ระหว่างติดตามจับกุม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัทฯที่คิดโปรแกรมชั่ง ซึ่งกรณีนี้สร้าง มูลค่าความเสียหาย157 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ(ศปอส.ตร.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจาก บริษัท จี สติล จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นผู้เสียหายได้ว่าจ้างให้บริษัทฮาร์ดโก้ เมทัล(ประเทศไทย) จำกัด เข้ามาดูแลจัดการในส่วนของเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกขาเข้าและขาออก และพบความผิดปกติของรถบรรทุก2คัน จึงขอชั่งซ้ำ แต่รถบรรทุกได้หลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการสืบสวน จึงพบว่ามีขบวนการโกงน้ำหนักจริง โดยใช้รถบรรทุกเข้ามาโกงตาชั่ง สืบสวนต่อไปจนทราบว่ามีกลุ่มคนของ บริษัทฮาร์ดโก้ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบบริเวณเครื่องชั่งน้ำหนักได้ร่วมมือกับผู้ค้าเศษเหล็ก โดยขบวนการดังกล่าวมีการจัดทำระบบรีโมตคุมน้ำหนักของตาชั่ง เพื่อโกงน้ำหนักเศษเหล็กที่นำเข้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2560 จึงเกิดความเสียหายรวมทั้งสิ้นเป็นเศษเหล็กจำนวน 4,248 ตัน มูลค่ากว่า 157 ล้านบาททำให้ บริษัทจี สติล จำกัดได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก

"นอกจากนี้ยังพบมีการเตรียมตัวในการโกง มีการใช้บัตรประชาชนปลอม ทำเอกสารปลอมกับร้านค้าเศษเหล็ก การโกงตาชั่งแต่ละครั้ง สามารถโกงน้ำหนักได้ครั้งละ6 ตันสำหรับรถบรรทุก10ล้อ แต่รถพ่วงโกงได้ครั้ง 12 ตัน การโกงน้ำหนักตาชั่งอย่างแยบยลของคนกลุ่มนี้ทำเป็นระยะเวลานาน ทำเป็นขบวนการ หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวรับทำระบบชั่งให้กับใครบ้าง เบื้องต้นดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันกระทำการใดๆ เพื่อให้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการให้คำรับรอง แสดงน้ำหนัก ปริมาตร ปริมาณ หรือหน่วยใดๆ ผิดไปจากการที่ได้รับการตรวจสอบความเที่ยงกับแบบมาตรา เกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด, ร่วมกันแก้ไขหรือดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งตวงวัดหรือโปรแกรมที่ใช้กับ เครื่องชั่งตวงวัดโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบอื่นที่คล้ายคลึงกันหรือกระทำด้วยวิธีการใดๆ เพื่อให้ ความความเที่ยงของเครื่องชั่งตวงวัดผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และข้อหาร่วมกันฉ้อโกง"พล.ต.ต.สุรเชษฐ์กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"