ชาวบ้านรวมตัวขับไล่เจ้าอาวาสวัดถูกหามั่วสีกา-อ้างลูกบุญธรรม


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.61 - นายอัครชัย ได้ผลธัญญา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร และ พระครูวิกรมสมาธิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอ ร่วมกันเจรจาแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกับพระครูวิราศธรรมาพร อายุ 77 ปี เจ้าอาวาสวัดบึงโพธิ์  ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง สืบเนื่องจากกลุ่มชาวบ้านจำนวนกว่า 50 คนได้รวมตัวกันประกาศขับไล่เจ้าอาวาสวัดบึงโพธิ์ โดยให้เหตุผลว่าพระรูปดังกล่าวประพฤติตนไม่เหมาะสม โดยอนุญาตให้สีกาเข้าไปนอนในกุฏิ อีกทั้งมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้ชาวบ้านเสื่อมศรัทธาถึงกับประกาศว่า จะไม่ทำบุญตักบาตรและไม่นิมนต์เจ้าอาวาสวัดบึงโพธิ์ แม้จะบวชมานานกว่า 30 พรรษาแต่ต้องมามีเรื่องฉาวดังกล่าว จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านกับวัดเกิดความแตกแยก

เจ้าอาวาสรูปดังกล่าวให้เหตุผลว่า ผู้หญิงหรือสีกาที่มานอนในกุฏิเป็นลูกบุญธรรม มาดูแลเนื่องจากพระเจ้าอาวาสรูปดังกล่าว มีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย อีกทั้งมาช่วยเก็บกวาดเช็ดถูกุฏิ ไม่ได้มีเรื่องโลกีย์เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยทุกครั้งที่ผู้หญิงหรือสีกาที่เป็นลูกบุญธรรมมาเยี่ยมเยียนที่วัดบึงโพธิ์  พระเจ้าอาวาสรูปนี้ก็จะลงมานอนที่กุฏิหลังเล็กไม่ได้นอนด้วยกัน แต่ชาวบ้านก็ติฉินนินทาว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสมส่วนเรื่องอาวุธปืน พระครูวิราศธรรมาพร ก็ยอมรับว่ามีอาวุธปืนลูกซองยาวไว้ในครอบครองจริง เนื่องจากเป็นมรดกตกทอดและเก็บรักษาไว้ไม่ได้เอามายิงหรือเอามาข่มขู่ใคร หลังจากที่ชาวบ้านรวมตัวกันชุมนุมขับไล่จนกลายเป็นเรื่องที่เสื่อมเสียชื่อเสียงของวัดบึงโพธิ์ และเสื่อมเสียในแวดวงพระพุทธศาสนาเพราะเป็นข่าวฉาวไปทั่ว

จนในที่สุด นายอัครชัย พร้อมคณะก็ได้ร่วมกันเข้าเจรจและได้ข้อสรุปว่า พระครูวิราศธรรมาพร ไม่ขอยึดติดกับลาภยศประกาศขอลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาส แต่ต่อรองว่าจะขอจำวัดปฏิบัติกิจของสงฆ์อยู่ที่วัดบึงโพธิ์แห่งนี้จนกว่าจะถึงวันออกพรรษา จากนั้นก็จะขอไปจำวัดอยู่ที่วัดอื่น แต่ชาวบ้านไม่ยอมจะขับไล่ให้ออกจากวัดภายในวันนี้ สุดท้ายทุกฝ่ายต้องช่วยกันเจรจาไกล่เกลี่ยให้เห็นกับคุณงานความดีที่เจ้าอาวาสวัดบึงโพธิ์ที่บวชมานานกว่า 30 พรรษา ส่วนเรื่องของความผิดก็ไม่มีหลักฐานชัดเจนเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเพียงคำบอกเล่า คำนินทา หรือ โลกวัชชะ โลกติเตียน เท่านั้น สุดท้ายชาวบ้านเห็นแก่วัด เห็นแก่พระพุทธสาสนาจึงยอมตามคำร้องขอไกล่เกลี่ยของ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาและเจ้าคณะอำเภอดังกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"