อัยการชี้คลิปเสียงเป็นส่วนหนึ่งของวัตถุพยาน ไม่ควรเผยแพร่


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย.61 -นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ความรู้ข้อกฎหมายประเด็นการนำคลิปเสียงการสนทนามาเผยแพร่ต่อสาธารณะว่า การนำคลิปมาเผยแพร่อาจจะเรื่องจริงหรือเท็จ หรือ นำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์มาเผยแพร่ หรือเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาหรือไม่นั้น เราก็ไม่ทราบ ก็ต้องดูเป็นเรื่องๆไป แต่ถ้ามองในแง่คดีแล้ว ถ้าหากเป็นพยานสำคัญในสำนวนคดี ก็จะนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณะไม่ได้อยู่แล้ว เพราะถือเป็นเรื่องของวัตถุพยาน เทปและคลิปบันทึกเสียงก็เป็นส่วนหนึ่งของวัตถุพยานที่ใช้ในการดำเนินคดี ถ้าเปิดเผยก็อาจจะเสียหายต่อความยุติธรรมได้ 

"อีกอย่างเป็นการไม่เคารพสิทธิของปัจเจกบุคคล ที่เป็นเจ้าของเสียงหรือไม่ ซึ่งต้องดูเป็นเรื่องๆไป และอีกอย่างเป็นการนำเสนอข้อมูลฝ่ายเดียว โดยคนที่นำมาเปิดเผย ขณะเดียวกันถ้าเป็นจริงหรือไม่จริง ก็ควรจะมีการพิสูจน์โดยกระบวนการยุติธรรมโดยเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจ ชาวบ้านทั่วไปไม่ควรนำมาเผยแพร่ คนที่เปิดเผยควรเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ใช้ดุลยพินิจด้วย"

นายประยุทธ  กล่าวว่าสำหรับบุคคลทั่วไปที่นำคลิปเสียงมาเผยแพร่นั้น เป็นเรื่องของการนำเสนอเพื่อให้ตัวเองมีความชอบธรรมในสิ่งที่ตัวเองยกขึ้นมากล่าวอ้าง ส่วนจะจริงหรือไม่จริง ก็เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจะต้องพิสูจน์ ส่วนใครได้รับความเสียหายก็ไปว่ากันตามกระบวนการยุติธรรม ใครเอามาเปิดเผยก็ต้องรับผิดชอบเอง ซึ่งไม่มีกฎหมายระบุไว้ชัดเจน ถ้าเป็นเรื่องในกระบวนการยุติธรรมแล้วก็ไม่มีสิทธิ์นำมาเปิดเผย เพราะเป็นความลับทางสำนวน นายประยุทธ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในทางคดีแล้วคลิปเสียงสามารถรับฟังได้เพราะถือเป็นวัตถุพยาน ซึ่งต้องรับฟังหลักฐานอื่นประกอบ 

แต่ทั้งนี้สามารถโต้แย้งได้ เพราะต้องยอมรับว่าคลิปเสียงสามารถตัดต่อได้ จึงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และจะให้มีน้ำหนักก็ต้องดูประกอบพยานหลักฐานอื่น เช่น ฟังเสียง บัญชีการโอนเงิน ความมีตัวตน สอบพยานที่เกี่ยวข้องมาประกอบกัน ที่ผ่านมาก็มี คลิปเลียนเสียง เสียงเหมือน แล้วโทรศัพท์ไปหลอกโอนเงิน ซึ่งปรากฏเป็นข่าวบ่อยๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"