สหภาพฯ ขสมก. ค้านปรับโครงสร้างองค์การใหม่


เพิ่มเพื่อน    

25ก.ย.นี้ สหภาพฯขสมก.บุกยื่นหนังสือถึง นายกฯ ค้านปรับโครงสร้างองค์การ ขสมก. ใหม่ ชี้รถใหม่ 3 พันคันยังไม่มา-ระบบอีทิคเก็ตห่วยใช้งานไม่ได้ หวั่นกระทบประชาชนผู้ใช้บริการ แนะเร่งรัดบรรจุพนักงานใหม่ในตำแหน่งฝ่ายเดินรถที่ว่าง แทนผู้เกษียณ 400 คนในปีนี้ เพราะเป็นตัวหารายได้ให้องค์การ

24ก.ย.61-นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ก.ย. 61 เวลา 09.00 น. ตนพร้อมสมาชิกสหภาพแรงงานฯ จะไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมเตรียมเข้าพบนายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ภายในสัปดาห์นี้ เรื่องให้ชะลอบังคับใช้โครงสร้าง ขสมก. ใหม่ ตามที่ ขสมก. ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อปรับปรุงโครงสร้างองค์กร ของ ขสมก. ให้สอดคล้องกับแผนฟื้นฟู เพื่อรองรับระบบเทคโนโลยีในอนาคตโดยจะทำระบบไอที มาประยุกต์ใช้ในหน่วยงานต่างๆ เพื่อลดอัตรากำลังที่ไม่จำเป็น

  นายวีระพงษ์ กล่าวต่อว่า สหภาพแรงงานฯ ไม่เห็นด้วยที่บอร์ดมีมติให้ ขสมก. ปรับโครงสร้างองค์การโดยให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ต.ค. 61 เนื่องจากองค์การได้แต่งตั้งคณะทำงานร่วมกันพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างองค์กร โดยมีผู้แทนสหภาพแรงงานฯ ร่วมเป็นคณะทำงานพิจารณาเพื่อให้เกิดความรอบคอบผลดี-ผลเสีย ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับองค์กรและพนักงาน ซึ่งทำหนังสือเสนอความคิดเห็นไปถึงประธานบอร์ดและผู้ที่เกี่ยวข้องแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง เรื่องการปรับลดพนักงานในส่วนต่างๆ และเพิ่มหน่วยงานที่จะเกิดประโยชน์กับประชาชน มติร่วมกันเมื่อปรับปรุงโครงสร้างแก้ไขทุกหน่วยงานแล้วก่อนนำเข้าบอร์ดจะต้องนำโครงสร้างมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง เพื่อความรอบคอบ แต่ไม่ได้ดำเนินการเป็นไปตามความประสงค์ของพนักงานมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

  นายวีระพงษ์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 61 ได้มีการประชุมบอร์ด ขสมก. มติเห็นชอบให้นำโครงสร้างใหม่มาบังคับใช้ภายใน ต.ค. 61 สหภาพแรงงานฯ ไม่เห็นด้วย และขอคัดค้านนำโครงสร้างใหม่มาบังคับใช้ในหน่วยงาน เนื่องจากปรับโครงสร้างใหม่จะมีผลบังคับใช้ได้นั้นต้องมีรถเมล์ใหม่ 3,000 คันมาให้บริการประชาชนครอบคลุมทุกพื้นที่ตามแผนฟื้นฟูที่กำหนดไว้ และระบบเทคโนโลยีต้องสามารถใช้งานได้ เช่น ระบบบัตรโดยสารอีเล็กทรอนิกส์ (อีทิคเก็ต) และระบบจีพีเอส ปัจจุบันไม่สามารถเชื่อมต่อและใช้งานได้อย่างเป็นรูปธรรม และปรับลดจำนวนพนักงานต้องค่อยเป็นค่อยไป ปัจจุบันระบบอีทิคเก็ตและจีพีเอสยังไม่สามารถใช้งานได้ จัดหารถเมล์ยังไม่เข้ามาให้บริการประชาชน และนำโครงสร้างใหม่มาบังคับใช้ทำให้เกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะฝ่ายการเดินรถองค์การที่ขาดอัตรากำลังจำนวนมาก อาทิ ผู้จัดการเดินรถในแต่ละสาย นายท่า และนายตรวจในแต่ละเขต มีหน้าที่ควบคุมการเดินรถให้มีประสิทธิภาพ ส่งผลกระทบให้บริการประชาชน เพราะไม่บรรจุพนักงานในตำแหน่งที่ว่าง ตำแหน่งดังกล่าวมีความสำคัญในการหารายได้ให้องค์การ

นายวีระพงษ์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้การปรับโครงสร้างองค์กรหากเร่งรีบทำให้ขาดการพิจารณาอย่างรอบคอบ และเกิดผลเสียมากกว่าประชาชนจะได้รับ ไม่เกิดประโยชน์ต่อประชาชน พนักงาน และองค์กร การแก้ไขปัญหาองค์การให้มีความมั่นคงต้องเร่งรีบบรรจุอัตรากำลังในตำแหน่งที่ว่างของฝ่ายการเดินรถ แทนผู้เกษียณอายุราชการในปี 61 จำนวน 400 คน จนกว่าระบบอีทิคเก็ต และจีพีเอสเชื่อมต่อกันได้ และมีรถเมล์ใหม่เข้ามาให้บริการตำแหน่งที่ไม่จำเป็นจะหมดไปโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนที่ใช้บริการและองค์การมีความมั่นคง อย่างไรก็ตามหลังจากยื่นหนังสือถึงนายกฯ แล้วจะติดตามผลความคืบหน้าภายใน 30 วัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"