ยึดหลัก"พอเพียง"เคล็ดลับอายุยืนร้อยปี


เพิ่มเพื่อน    

(สุขภาพดี อายุยืนยาว แข็งแรง ด้วยท่าออกกำลังกายอย่างง่ายภายใต้ความพอเพียง)

        ถ้าพูดถึงเคล็ดลับอายุยืนของคนสูงวัยอาจจะมีอยู่ร้อยแปดพันเก้า แต่ทว่าการเลือกมีสุขภาพที่ดีและยืนยาวที่เหมาะกับตัวเองบนหลัก ความพอเพียง นับเป็นสิ่งที่ส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจได้อย่างไม่ต้องใช้เงินทอง หรือพึ่งตัวช่วยด้านอาหารและเวชภัณฑ์ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง ยืนยงคงกระพัน ที่ต้องใช้เงินซื้อ ซึ่งแข่งกันพัฒนารูปแบบให้ทันสมัย กินง่าย ใช้ง่าย เพราะนั่นอาจช่วยได้เพียงประเดี๋ยวประด๋าว อ.ณรงค์ เทียมเมฆ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุขภาพจาก สสส. ให้แนวทางอายุยืนไว้น่าสนใจ

(อ.ณรงค์ เทียมเมฆ)

      อ.ณรงค์ บอกเล่าผ่านเสียงตามสายว่า หลักการมีอายุยืนยาวที่สำคัญนั้น คือการใช้วิถีของ ธรรมชาติ ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของ ความธรรมดา ไม่ต้องไปแสวงหาสิ่งที่เกินธรรมชาติและเกินธรรมดา อะไรลดได้ก็ควรลด ละ เลิก หรืออะไรที่เป็นสิ่งแปลกปลอมก็ไม่ควรรับเข้าร่างกาย แต่ให้ยึดหลักคำว่า พอเพียง ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกโอกาสและทุกเหตุการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการกิน การอยู่ การจับจ่ายใช้สอยที่เรียบง่าย มาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นความพอเพียงตามสภาพของแต่ละคน

        ถ้าพูดถึงเรื่องความพอเพียงด้าน กาย ก็คือสุขภาพทางกายที่ควรมีความแข็งแรงตามแต่อัตภาพ หรือตามอายุจริง ส่วนเรื่อง จิตใจ เนื่องจากวัยสูงอายุมักจะมีความถดถอยด้านจิตใจ เพราะโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ดังนั้นควรทำจิตใจให้สวนกลับกัน คือใจเราจะต้องไม่ป่วย ซึ่งมาจากการฝึกจิตภายใต้คำว่าพอเพียง โดยการหมั่นนั่งสมาธิและถือศีล นั่นจะทำให้จิตของเราไม่ทะเยอะทะยาน ไม่วิ่งหาสิ่งนั้นสิ่งนี้ ท้ายที่สุดเราก็จะรู้จักคำว่าพอ รู้จักปล่อยวางและไม่ยึดติด

(ร่างกายที่แข็งแรงย่อมเกิดจากจิตใจที่แจ่มใส เบิกบาน ด้วยการฝึกสมาธิอยู่เป็นประจำ)

      ที่สำคัญ การมีสังคม หรือมีเพื่อนมีกัลยาณมิตรที่ดีที่เริ่มจากในครอบครัว เช่น สามีและภรรยาที่ดี เพื่อน และเพื่อนร่วมงานที่ดี ดังนั้นผู้ที่จะอายุยืนยาวจำเป็นต้องมีสังคมนั่นเอง แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องไปงานเลี้ยงอยู่เสมอไป ทุกอย่างต้องอยู่พื้นฐานของคำว่าพอดี แต่สิ่งที่ลืมไม่ได้ในการมีอายุยืนยาวที่จะทำให้ครบองค์รวมด้านสุขภาวะที่ดี คือ ปัญญา การที่เรารู้จักคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น โดยใช้สติในการดำเนินชีวิต ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดีครบถ้วนทั้งกาย ใจ สังคม และปัญญา ซึ่งจะทำให้เราเป็นคนชราที่ไม่เป็นภาระของสังคม

("ผักจิ้มน้ำพริก" อาหารดี มีประโยชน์ เคล็ดลับอายุยืนเกิน 100 ปี)

      อ.ณรงค์บอกอีกว่า สำหรับการดูแลสุขภาพร่างกายให้ปราศจากโรคภัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก และเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับเฮลตี้ที่ทำให้อายุยืนยาว โดยเริ่มจากกินอยู่ที่ดี หรืออยู่เป็น และกินเป็น ในที่นี่คือเลือกอาหารที่ปลอดภัยและครบ 5 หมู่ อีกทั้งให้ลดหวาน มัน เค็ม รวมถึงลดปัจจัยเสี่ยงอย่างการดื่มสุรา สูบบุหรี่ ขาดไม่ได้คือการเบิร์นไขมันด้วยการหมั่นออกกำลังกาย หรือให้คิดง่ายๆ ว่า เรากินเข้าไปเท่าไหร่ ก็ควรที่จะเผาผลาญพลังงานออกมาเท่านั้น และต้องไม่ลืมว่าทุกอย่างควรทำอยู่บนพื้นฐานของคำว่าธรรมดาและธรรมชาติ

        งานนี้ยาโด๊ปขนาดไหนก็ไม่สู้ใช้ชีวิตให้ยืนยาวด้วยพื้นฐานของความเรียบง่ายและพอเพียง ว่าไหมค่ะ ถ้าสังเกตให้ดีคุณตาคุณยายที่อายุยืนหลัก 100 ปี ก็เน้นออกกำลังด้วยการทำไร่ ทำสวน กินผัก-ผลไม้ตามฤดูกาล และหมั่นเข้าวัดเข้าวา...เห็นด้วยไหมค่ะ...

/////////////////////////////////////////////////////////////

1.อ.ณรงค์ เทียมเมฆ

2.สุขภาพดี อายุยืนยาว แข็งแรง ด้วยท่าออกกำลังกายอย่างง่ายภายใต้ความพอเพียง

3. ร่างกายที่แข็งแรงย่อมเกิดจากจิตใจที่แจ่มใส เบิกบาน ด้วยการฝึกสมาธิอยู่เป็นประจำ

4. ผักจิ้มน้ำพริก อาหารดี มีประโยชน์ เคล็ดลับอายุยืนเกิน 100 ปี

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"