อ้าง 'บริสุทธิ์' ยันวัยโต ผู้พิพากษาที่ทรัมป์ดันขึ้นศาลฎีกาปัดคำกล่าวหาละเมิดทางเพศ


เพิ่มเพื่อน    

เบรตต์ คาวานอห์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อเป็นตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐคนใหม่ ประกาศผ่านโทรทัศน์ยืนยันไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศตามที่ผู้หญิง 2 คนกล่าวหา อ้างเหตุผลเด็ด ยังคงความบริสุทธิ์ไว้ได้หลังจบมัธยมปลายแล้วหลายปี

แฟ้มภาพ เบรตต์ คาวานอห์ / AFP

    คาวานอห์ประกาศผ่านการให้สัมภาษณ์สถานีฟอกซ์นิวส์ที่ออกอากาศค่ำวันจันทร์ที่ 24 กันยายน ตามเวลาสหรัฐ ว่าความจริงคือตัวเขาไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศใครแม้แต่คนเดียว ไม่ว่าจะในสมัยเรียนมัธยมปลาย หรือตอนไหน เขามักจะปฏิบัติต่อผู้หญิงด้วยการให้เกียรติและเคารพ

    สตรี 2 คนที่กล่าวหาเขา อ้างอิงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทศวรรษ 1980 รายแรกคือคริสตีน บลาซีย์ ฟอร์ด อาจารย์มหาวิทยาลัย อ้างว่าคาวานอห์และเพื่อนอีกคนพยายามจะข่มขืนเธอในงานปาร์ตีมัธยมปลายเมื่อปี 2525 ขณะนั้นเธออายุ 15 ส่วนคาวานอห์อายุ 17 ปี ฟอร์ดเตรียมจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาสหรัฐวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนอีกคนคือเดบราห์ รามิเรซ วัย 53 ปี บอกกับนิตยสารนิวยอร์กเกอร์ว่าคาวานอห์ใช้อวัยวะเพศทิ่มหน้าเธอและบังคับให้เธอจับ ระหว่างที่เธอมึนเมาอยู่ในงานปาร์ตีของนักศึกษามหาวิทยาลัยเยล

    คำกล่าวหาเหล่านี้เสี่ยงทำลายโอกาสที่ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางหัวอนุรักษนิยมผู้นี้จะได้รับการรับรองจากวุฒิสภา เพื่อเป็นตุลาการศาลสูงสุดคนที่ 9 ของสหรัฐ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่จะทำหน้าที่ตลอดชีวิต หากคำนึงว่ารีพับลิกันมีเสียงข้างมากเกินครึ่งอย่างหมิ่นเหม่ที่ 51 ต่อเดโมแครต 49 คน อีกทั้ง ส.ว.หญิงของรีพับลิกันบางคนมีความลังเล และเห็นด้วยกับการรับฟังคำกล่าวหาเหล่านี้ ถึงแม้ว่ายังไม่มี ส.ว.รีพับลิกันคนใดประกาศอย่างเปิดเผยว่าจะไม่รับรองเขา

ผู้ประท้วงชุมนุมต่อต้านการเสนอชื่อเบรตต์ คาวานอห์ เป็นตุลาการศาลฎีกาสหรัฐ ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ / AFP

    เดือนพฤศจิกายนปีนี้ สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งกลางเทอมด้วย ผลสะเทือนจากคำกล่าวหาและท่าทีของรีพับลิกันในคองเกรสอาจบั่นทอนเสียงข้างมากของรีพับลิกันทั้งสภาล่างและสภาสูงได้

    หากวุฒิสภารับรองการแต่งตั้งผู้พิพากษารายนี้ตามข้อเสนอของทรัมป์ จะทำให้ตุลาการฝ่ายอนุรักษนิยมมีเสียงข้างมากในศาลสูงสุด ตอบสนองเป้าหมายของทรัมป์ที่ต้องการให้ระบบตุลาการของสหรัฐโน้มเอียงทางอนุรักษนิยมมากขึ้น

ผู้ประท้วงชุมนุมด้านนอกศาลฎีกาเมื่อวันจันทร์ เพื่อคัดค้านการแต่งตั้งคาวานอห์ / AFP

    ในคำให้สัมภาษณ์เพื่อล้างมลทินโดยมีนางแอชลีย์ ภรรยา อยู่เคียงข้าง คาวานอห์บรรยายถึงตัวเขาว่าเป็นเด็กที่ทุ่มเทสมาธิกับการเรียนและกีฬา และยืนยันว่า เขาไม่เคยมีความสัมพันธ์ทางเพศหรือประสบการณ์ใกล้เคียงขณะยังเรียนมัธยมปลาย หรือหลายปีหลังจากจบมัธยมปลาย และเขาจะไม่ยอมให้คำกล่าวหาเท็จเหล่านี้บีบบังคับให้เขาต้องหลุดจากกระบวนการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลสูงสุด

    ต่อมาทรัมป์ได้ทวีตแสดงความสนับสนุนนอมินีคนนี้ของเขาอย่างเต็มที่ และได้กล่าวโทษพรรคเดโมแครตว่ากำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อทำลายผู้ชายที่ยอดเยี่ยมคนนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"