สามก๊ก...ฉบับเอามันซ์ซ์ซ์เข้าว่า


เพิ่มเพื่อน    

      พงศาวดาร สามก๊ก ฉบับไทยๆ ในช่วงระยะนี้...ออกจะเป็นอะไรที่น่าสนุกสนาน ตื่นเต้ลล์ล์ล์ อยู่พอสมควร เรียกว่า...แต่ละก๊กต่างเต็มไปด้วยบรรยากาศความคึกคัก โครมคราม เกิดการเคลื่อนไหว เคลื่อนย้าย เกิดการจับไอ้นั่นมาผสมกับไอ้นี่ ไอ้นี่ไปผสมกับไอ้นั่น ดูดๆ-ดึงๆ กันชนิดพลั่กๆๆ หรือชนิดแทบไม่รู้ใครเป็นใคร ไผเป็นไผ ไปเลยถึงขั้นนั้น...

                                                               --------------------------------------------

      โดยเฉพาะ ก๊กเอาบิ๊กตู่ ที่หลังจากท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านได้แสดง ความสนใจการเมือง อย่างเป็นหลัก เป็นฐาน อย่างเป็นทางการ อะไรที่เคยทำท่าว่าชักจะไหลแบบเอื่อยๆ เรื่อยๆ จนทำให้แรงดูดของ ท่อพญานาค ดูจะอ่อนกำลังลงในช่วงปลายๆ มาบัดนี้...ก็น่าจะพลั่กๆๆ เหมือนเดิม หรืออาจรุนแรงกว่าเดิมก็ไม่แน่!!! ชนิดว่ากันว่า...ภาคตะวันออกแทบทั้งภาค หลุดออกมาเป็นยวงๆ กองเผละ กองอีเหละเขละขละ แทบจะท่วม อีอีซี ตั้งแต่ยังไม่ทันได้เริ่มเปิดผ้าม่านกั้ง เอาเลยก็ว่าได้...

                                                                 --------------------------------------------

      ส่วน ก๊กไม่เอาบิ๊กตู่ นั้น...หลังจากดึงกันไป-ดึงกันมา ทุกสิ่งทุกอย่างก็น่าจะเริ่มลงล็อก เข้าล็อก กันมั่งแล้ว อีกไม่กี่วันหรืออีกไม่เกินเดือนหน้า ว่ากันว่า...น่าจะได้รู้แล้วว่า ใครจะได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ถือคบไฟ ให้กับการ เผาไทย รอบใหม่ โดยจะออกไปทาง ไฟอ่อน หรือ ไฟแก่ ก็แล้วแต่ แต่สุดท้าย...ไฟก็ย่อมเป็นไฟนั่นแหละ คือย่อมต้องมีฤทธิ์ มีเดช พอที่จะจุดประกายไฟให้ไหม้ลามทุ่ง ได้ทุกเมื่อ ยิ่งถ้าหากลุกลามมาประสานกับ อนาคตใหม่ ได้อย่างถูกที่ ถูกจังหวะ ใครที่เคยคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างได้มอดไหม้ หรือได้ ดับ ลงไปเรียบร้อยแล้ว อาจต้อง คิดใหม่-ทำใหม่ กันอีกเยอะ...

                                                                     ----------------------------------------------

      สำหรับก๊กที่สาม...หรือ ก๊กเอาก็ไม่ใช่-ไม่เอาก็ไม่เชิง นั้น แม้ว่าโดย หลักการ อาจไม่ถึงกับมีสีสัน มีอะไรน่าตื่นเต้น มากมายซักเท่าไหร่ แต่ว่าโดย วิธีการ นั้น กลับชักจะเป็นเรื่อง เป็นราว เป็นอะไรที่คึกคัก โครมคราม ไม่น้อยไปกว่ากัน อันเนื่องมาจากการเปิดช่อง เปิดโอกาส ให้ควานหาหัวหน้าก๊กคนใหม่ได้โดยเสรี ซึ่งส่งผลให้เกิดการกางมุ้ง ภายในก๊ก เป็นมุ้งโน้น มุ้งนี้ ชนิดที่ผู้ที่เคยออกจากมุ้งไปนานแล้ว ยังคิดจะมุดมุ้งกลับเข้ามาใหม่ จนต้องเกิดการเอะอะ โวยวาย ว่าอาจเป็นการนำ ยุง เข้ามาด้วย เลยต้องออกแรงตบ เปาะๆ แปะๆ ให้พอได้เห็น ให้พอให้ได้ยิน กันเป็นกระสาย...

                                                                    ------------------------------------------------

      แต่ไม่ว่าใครก็ตาม...ที่ได้ขึ้นมาเป็นหัวหน้าก๊กคนใหม่ ถ้าหากส่งผลให้ คุณลักษณะเฉพาะ ของก๊กต้องผันแปร เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องถือว่า...ออกจะน่าเสียดายเอามากๆ เสียรส เสียชาติ หมดรส หมดชาติ หรือทำให้พงศาวดารสามก๊กฉบับไทยๆ อาจจะจืดสนิท ประมาณน้ำล้างหัวล้าน อะไรทำนองนั้น เทียบไม่ได้กับพงศาวดารสามก๊กฉบับจีนๆ ที่ไม่ได้มีแค่ โจโฉ หรือ ซุนกวน ออกมารำง้าว รำกระบี่ วนไป-วนมาในโรงงิ้ว แต่ยังมี เล่าปี่ ออกมาคั่นบรรยากาศ นำพาเอา กวนอู และ เตียวหุย ตลอดไปจนถึง หมงเท่ง หรือ ขงเบ้ง ออกมาสร้างความกึ๊กๆ กั๊กๆ  หรือกั๊กไป-กั๊กมา ช่วยให้คนดูงิ้วไม่ถึงกับหลับสนิทนิทราลงไปก่อน...

                                                                     ------------------------------------------------

      พูดง่ายๆ ว่า...ถ้าหาก ก๊กเอาก็ไม่ใช่-ไม่เอาก็ไม่เชิง ต้องแปรสภาพไปเป็น ก๊กเอาบิ๊กตู่ หรือ ก๊กไม่เอาบิ๊กตู่ ตั้งแต่เริ่มต้น หรือตั้งแต่งิ้วยังไม่ทันได้ออกฉาก อันนี้...สู้หันไปดูหนังจีนชอว์ บราเดอร์ น่าจะเข้าท่ากว่าเป็นไหนๆ อย่างน้อยก็ยังมีศิลปะแม่ไม้กังฟู ให้พอพักสายตา กราดสายตากันไปแบบเพลินๆ แม้ว่าพล็อตเรื่อง โครงเรื่อง กี่เรื่องต่อกี่เรื่อง จะเหมือนๆ กันไปทั้งนั้น คือหนักไปทางแก้แค้น ล้างแค้น ให้พ่อ ให้แม่ ให้ลูกศิษย์ ให้อาจารย์ อะไรประมาณนั้น คือถ้าพงศาวดารสามก๊กฉบับไทยๆ ต้องหดลงมาเหลือแค่พงศาวดารสองก๊ก ด้วยเหตุเพราะหัวหน้าก๊กคนใหม่ของ ก๊กเอาก็ไม่ใช่-ไม่เอาก็ไม่เชิง ดันไปเปลี่ยนก๊กตัวเองให้เป็น ก๊กเอาบิ๊กตู่ หรือ ก๊กไม่เอาบิ๊กตู่ กันไปซะก่อน จากหนังบู๊ อาจต้องกลายสภาพเป็นหนังดรามา หนังโศกเศร้า เคล้าน้ำตา หรือเผลอๆ กลายเป็นหนังตลกไปซะฉิบ!!!

                                                                         ---------------------------------------------------

      สรุปเอาเป็นว่า...ที่ยังแยกๆ ออกเป็น สามก๊ก อยู่ในขณะนี้ จะดี-ไม่ดี ถูก-ไม่ถูก เหมาะ-ไม่เหมาะก็แล้วแต่ แต่อย่างน้อย...ก็พอได้สนุกสนาน ตื่นเต้ลล์ล์ล์ ได้เอามันซ์ซ์ซ์ ได้ดูฉากบู๊ ฉากเอฟเฟ็กต์ ให้ไม่ถึงกับต้องหลับสนิทนิทราไปซะก่อน ถึงแม้ว่าโดยพล็อตเรื่อง โครงเรื่อง จะออกไปทางเดิมๆ แบบเดียวกับหนังกำลังภายในชอว์ บราเดอร์นั่นแหละ คือออกไปทาง ลูกผู้ชาย...ล้างแค้น สิบปีก็ยังไม่สาย แค้นกันไป แค้นกันมา แต่ไม่ว่า หวังหยู่ ล้างแค้น ตี้หลุง ล้างแค้น หรือ เดวิด เจียง ล้างแค้น หรือไม่ว่าจะเปลี่ยนหน้า เปลี่ยนตา เปลี่ยนพระเอก เปลี่ยนนางเอก เปลี่ยนดาวร้ายไปเป็นเรื่องไหน ต่อเรื่องไหน แต่สุดท้าย... เจ้าสัวชอว์ นั่นแหละ เป็นฝ่าย รับทรัพย์ หรือ รับเละ ไปในทุกๆ เรื่อง จนรวยเอาๆ เจริญเอาๆ กลายเป็น เจ้าพ่อหนังฮ่องกง ไปจนได้...

                                                                          ----------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก H.G. Well... Poverty wants some things, luxury many, avarice all things.- ความจนอยากได้บางสิ่ง บางอย่าง ความฟุ่มเฟือยอยากได้หลายอย่าง ความโลภอยากได้ทุกสิ่งทุกอย่าง...

                                                                          ---------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"