ทอท.ยันออกแบบอาคารหลังที่2โปร่งใส ยืนเซ็นสัญญา กลุ่มดวงฤทธิ์ ต.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

ทอท.ยันการประมูลออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2 ทำตามกติกา เตรียมเซ็นสัญญากับ กลุ่มดวงฤทธิ์ ต.ค.นี้ ยืนยันการก่อสร้างขยายสนามบินสุวรรณภูมิเป็นไปตามแผนแม่บทเดิม เร่งขออนุมัติงบ 7 หมื่นล้านก่อสร้าง 3 โครงการ มั่นใจ TOR ดิวตี้ฟรีเสร็จ ต.ค.นี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าการประมูลออกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2 (Terminal 2) นั้น ทอท. ดำเนินตามขั้นตอนขบวนการประมูล กฏกติกาที่กำหนดไว้รวมถึงดำเนินตามเงื่อนไขการประมูล (TOR) โดยไม่ได้มีการแก้ไขแบบเนื่องจากว่ายังอยู่ในขั้นตอนของการวางแนวทางซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการออกแบบ 

ทั้งนี้การดำเนินโครงก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่2 กรอบวงเงินลงทุนโครงการ 4.2 หมื่นล้านบาทได้เพิ่มเติมในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่3 ซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บท (Master Plan) ของทอท.โดยคาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญากับกลุ่มดวงฤทธิ์ บุญนาค ผู้รับออกแบบได้ภายในเดือนตุลาคม นี้หลังจากนั้นจะใช้ระยะเวลา 10 เดือนในการดำเนินการออกแบบและร่างรายละเอียด ทีโออาร์ แล้วเสร็จ แล้วถึงจะเปิดประมูลได้

"การประกวดแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 มีปัญหาและกลุ่มบริษัทร่วมทำงาน S.A.  ร้องต่อนายกรัฐมนตรีขอให้ยกเลิกผลการประกวดแบบนั้น  ทอท.ยืนยันว่าการประกวดแบบที่ผ่านมาเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และไม่อยากให้สังคมใช้อารมณ์ตัดสิน แม้จะมีผู้ไปร้องให้ยกเลิกกับนายกรัฐมนตรี แต่ ทอท.ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องพิจารณาตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่มี รวมทั้งขอย้ำว่าว่าการดำเนินการต่าง ๆ ยังอยู่ในช่วงประกวดแนวคิดการ ออกแบบเท่านั้น  รวมทั้ง ทอท.จะดูแลให้การก่อสร้างเป็นไปตามหลักเกณฑ์และกฎหมาย และอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 จะต้องปลอดภัยตามมาตรฐานการบิน โดยขณะนี้กำหนดเป้าหมายให้งานก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สามารถก่อสร้างได้ปลายปี 62"นายนิตินัยกล่าว

นายนิตินัย กล่าวว่าสำหรับการวิพากษ์วิจารณ์การก่อสร้างอาคารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่เป็นไปตามแผนแม่บท ยืนยันว่าแผนแม่บทปัจจุบันยังคงสอดคล้องฉบับเดิมในแง่สาระสำคัญ 2 ข้อ คือ ปรับเวลาก่อสร้างให้สอดคล้องกับความเป็นจริงของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะ 2 ประกอบด้วย อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารรวมถึงระบบขนส่งมวลชน จากเดิมวางแผนก่อสร้างปี 2554-2560 แต่โครงการล่าช้าส่งผลให้ต้องปรับเวลาใหม่ให้มีการก่อสร้างระหว่างปี 2559-2563 

นอกจากนี้ ระหว่างการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 จะมีการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 2 ต่อเนื่องไปทิศทางใต้ ดังนั้น  ทอท.จึงต้องหาพื้นที่ขยายศักยภาพของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิคู่ขนานไปด้วย นำมาซึ่งการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานระยะ 3 ซึ่งเป็นไปตามองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) และ IATA หรือไออาต้าได้จัดทำในแผนแม่บทปี 2554 

"ยืนยันว่าการดำเนินการตามแผนแม่บทที่ปรับปรุงจะช่วยให้สุวรรณภูมรองรับผู้โดยสารมากขึ้น จากปัจจุบันผู้โดยสารปีละ 60 ล้านคนแล้ว จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วต่อเนื่องแต่ละเฟส เพื่อให้รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แต่หาก ทอท.ยังใช้แผนมาสเตอร์แพลนเดิม ซึ่งจะก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 2 และขยายอาคารหลักที่เหลืออีกด้านหนึ่งเสร็จในปี 2569 ซึ่งก่อนที่จะก่อสร้างเสร็จจะมีผู้โดยสารมาใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิประมาณ 100 ล้านคน ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคนเท่านั้น หาก ทอท.ไม่มีการปรับแผนมาสเตอร์แพลนก็จะทำให้เกิดปัญหาความแออัดในการใช้บริการไปตลอด"นายนิตินัย กล่าว

อย่างไรก็ตามขณะโครงการก่อสร้างทางวิ่งอากาศยานเส้นที่3   กรอบวงเงินลงทุน 2.2 หมื่นล้านบาทค่ารวมชดเชยผลกระทบด้านเสียงอยู่ระหว่างผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (EHIA) โดยจะดำเนินควบคู่กับจัดทำTOR คาดแล้วเสร็จในได้เดือน ธ.ค.61 ส่วนโครงก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่1 กรอบวงเงินลงทุน 6,600 ล้านบาทอยู่ระหว่างดำเนินการขอแก้ไขพื้นที่การก่อสร้างจากฝั่งตะวันออกไปฝั่งตะวันตกก่อน และจะดำเนินการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ดำเนินการย้ายฝั่ง อย่างไรก็ตามทั้งหมด 3 โครงการมูลค่ารวม 70,600 ล้านบาทจะดำเนินการขออนุมัติงบประมาณจาก ครม.ในเดือนธ.ค.61 แต่คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปีนี้ 2 โครงการคือ รันเวย์3 กับส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่1

นายนิตินัย กล่าวว่าส่วนความคืบหน้าการประมูลพื้นที่ปลอดภาษีอากร (Duty fee) สุวรรณภูมิเฟส2 และในพื้นที่จะหมดอายุสัญญาในปี63คาดว่า TORแล้วเสร็จและเปิดประมูล ได้ในเดือนต.ค.นี้ โดยขณะนี้รอผลการประชุมคณะอนุกฎหมายในต้นเดือน ต.ค.นี้เพื่อจะพิจารณา ประเด็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ข้อพิพาทต่างๆ รวมถึงเทคนิค และประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"