สภาทนายความลงมติสอบมรรยาท 'ทนายตั้ม' ปมเรียกรับเงินทำคดี!


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.ย.61 - นายสรัลชา ศรีชลวัฒนา เลขาธิการสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสภาทนายความ ฯ (บอร์ดชุดใหญ่) เสร็จสิ้น ว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสภาทนายความฯ วันนี้ ก็ได้นำเรื่องที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือร้องเรียน (ยื่นเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา) เพื่อขอให้สภาทนายความฯ ดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม กรณีการเรียกเงินจากพ่อค้า - แม่ค้าส่งออกกุ้ง ใน จ.สมุทรสาคร-สมุทรสงคราม จำนวน 500,000 บาท เป็นค่าดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางคดี เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะให้มีการตั้งเรื่องสอบมรรยาททนายความหรือไม่ ซึ่งวันนี้คณะกรรมการบริหารฯ ที่มีว่าที่ ร.ต.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความฯ เป็นประธาน ได้เข้าประชุมทั้งสิ้น 23 คนจากจำนวนเต็มทั้งหมด 25 คน ซึ่งที่ประชุมลงมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียงทั้งสิ้น 23 คน เห็นว่าให้รวบรวมข้อร้องเรียน
ส่งให้ประธานกรรมมารยาททนายความ พิจารณาประเด็นนั้นตามขั้นตอนว่ามีมูลการประพฤติว่าผิดมรรยาททนายความหรือไม่

นายสรัลชา ได้อธิบายถึงขั้นตอนและระยะเวลาดำเนินการการสอบมรรยาททนายความว่า หลังจากที่บอร์ดบริหารสภาทนายฯ ชุดใหญ่ มีมติแล้วก็ต้องมีหนังสือแจ้งให้นายสุนทร ทรัพย์ตันติกุล ประธานกรรมการมรรยาททนายความ สภาทนายความฯ ทราบภายใน 7 วันซึ่งวันจันทร์ที่ 1 ต.ค.เราจะทำเอกสารแจ้งให้ทราบต่อไป หลังจากประธานกรรมการมรรยาทฯ ได้รับหนังสือและเอกสารการร้องเรียนแล้ว ก็จะพิจารณารับคำร้องและตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้โอกาสทนายความที่ถูกกล่าวหาชี้แจงเต็มที่ ซึ่งกระบวนในขั้นตอนจะใช้เวลาเท่าใดขึ้นกับประธานกรรมการมรรยาทฯ จะดูแลควบคุมให้เป็นไปตามขั้นตอนของข้อบังคับสภาทนายความว่าวิธีพิจารณาคดีมรรยาททนายความ และเมื่อใดคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงมรรยาททนายความมีความเห็นและมติอย่างใดแล้ว หลังจากนั้นภายใน 30 วัน ก็จะต้องส่งผลให้คณะกรรมการบริหารสภาทนายความฯ ชุดใหญ่ 25 คน พิจารณาและลงมติชี้ขาดเป็นชั้นสุดท้าย โดยบอร์ดบริหารสภาทนายความฯ ชุดใหญ่นี้จะต้องพิจารณาและมีมติภายใน 60 วันหลังจากรับรายงานผลสอบมา

นายสรัลชา กล่าวด้วยว่า โดยบทลงโทษการผิดมรรยาททนายความนั้นมี 3 ระดับคือ 1.การภาคทัณฑ์ 2.การพักใช้ใบอนุญาตว่าความ ระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี และหากผิดร้ายแรงบทลงโทษระดับที่ 3 คือการลบชื่อออกจากบัญชีการประกอบวิชาชีพทนายความจากสภาทนายความ ซึ่งข้อกล่าวหาที่นายอัจฉริยะยื่นร้องเรียนมานั้น เรียกได้ว่าเข้าลักษณะร้ายแรง กล่าวหาการเรียกรับเงิน แต่อย่างไรก็ดี ทนายที่ถูกกล่าวหาสามารถใช้โอกาสชี้แจงข้อเท็จจริงได้เต็มที่ ซึ่งการสอบข้อเท็จจริงนั้นก็ต้องฟังความทั้ง 2 ฝ่าย และเป็นไปได้ที่จะต้องเรียกกลุ่มผู้ค้ากุ้งมาสอบถามข้อเท็จจริงประกอบด้วย

เมื่อถามว่าขณะนี้นายอัจฉริยะได้ยื่นเรื่องร้องเรียนนายษิทรามาแล้วกี่เรื่อง นายสรัลชา ระบุว่า ปัจจุบันมีเรื่องกลุ่มผู้ค้าส่งออกกุ้งเพียงเดียว โดยก่อนหน้านี้นายอัจฉริยะเคยบอกว่ามี 2-3 เรื่องที่ตรวจสอบ แต่ที่ส่งรายละเอียดให้สภาทนายความฯ ตรวจสอบขณะนี้มีเรื่องเดียว ที่ยังไม่ใช่ข้อกล่าวหากุ้งมังกรตัวละหลายหมื่นที่กำลังเป็นข่าว

ด้าน นายสุนทร ทรัพย์ตันติกุล ประธานกรรมการมรรยาททนายความ เปิดเผยว่า กรณีร้องเรียนนายษิทรานั้น เท่าที่ทราบเป็นการร้องมาผ่านกรรมการบริหารสภาทนายความฯ หรือบอร์ดสภาทนาย ที่มีอำนาจรับพิจารณาลงโทษเฉพาะประเด็นกล่าวหาว่าทนายขาดคุณสมบัติเท่านั้น เช่นเป็นข้าราชการ ส่วนข้อกล่าวหาอื่นเช่นทำหน้าที่ไม่ถูกต้อง หรือมีความประพฤติเสื่อมเสีย เป็นอำนาจของประธานกรรมการมรรยาท ไม่ใช่อำนาจของบอร์ดสภาทนาย กรรมการมรรยาทมีหน้าที่ ซึ่งมีความเป็นอิสระไม่อาจมีการแทรกแซงจากบอร์ดสภาทนายได้ จะพิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของทนายความรวมทั้งเรื่องเสื่อมเสียต่างๆ มีคณะกรรมการมีความรู้ความสามารถ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาเสร็จแล้วก็ออกคำสั่งทางปกครอง ซึ่งผู้ถูกร้องเรียนอุทธรณ์ได้ ถ้ามีคำสั่งยืน ผู้ถูกร้องเรียนก็อุทธรณ์ต่อ รมว.ยุติธรรม ถ้า รมว.ยุติธรรม เห็นชอบยืนตามอีก ก็ต้องไปฟ้องต่อศาลปกครองขอเพิกถอนคำสั่งทางปกครองของกรรมการมรรยาทสภาทนายความต่อไป แม้กรณีร้องเรียนนายษิทราไม่ได้มาร้องต่อกรรมการมรรยาท แต่หากร้องเข้ามาผิดช่องทาง กรรมการบริหารไม่มีอำนาจ ซึ่งที่ผ่านมากรรมการบริหารจะพิจารณาข้อเท็จจริงให้ชัดเจน และมีคำสั่งได้ในขอบเขต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"